Thứ Bảy, 12/10/2024 22:29 CH
Họp khẩn triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 10
Thứ Tư, 13/09/2017 17:58 CH

Chùm ảnh đường đi và vị trí cơn bão - Nguồn: nchmf.gov.vn

Sáng 13/9, tại Hà Nội, Bộ trưởng NN-PTNT, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên Ban chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó bão số 10. 

 

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương đánh giá: Đây là cơn bão rất mạnh, nguy hiểm trong nhiều năm trở lại đây, khi vào bờ, cấp độ thiên tai là cấp 4 - cấp cao nhất từ trước đến nay. Ông Cường nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Việt Nam đưa ra mức cảnh báo nguy hiểm cấp độ 4 (cấp 5 là mức thảm họa).

 

Dự báo nhiều khả năng bão sẽ đổ bộ vào khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình ở cấp 12 vào đêm ngày 15, rạng sáng 16/9; vùng ảnh hưởng có bán kính lên đến 500km. Mưa kèm theo bão tập trung ở bắc Trung bộ đến Thừa Thiên Huế; các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình lượng mưa từ 100 đến 300mm…

 

Từ thực tế trên, Bộ trưởng NN-PTNT, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cần theo dõi chặt chẽ cơn bão, cung cấp những bản tin cảnh báo, dự báo sát với thực tiễn. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những giải pháp trong ứng phó với bão để nhân dân chủ động, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh hiện tình hình rất khẩn trương, bão số 10 đổ bộ trong bối cảnh rất đặc thù, lớn nhất trong nhiều năm với phạm vi ảnh hưởng lên tới 500-600km. Bộ trưởng đề nghị, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 10, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo cuộc họp - Ảnh: VOV

 

Bộ trưởng chỉ đạo, ngay trong chiều 13/9, lực lượng bộ đội biên phòng, kiểm ngư phải có số liệu báo cáo về lượng tàu, thuyền đang hoạt động trên biển; kiên quyết kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm ở vĩ độ từ 13-19, đặc biệt chú ý sắp xếp phương tiện khi neo đậu, không để người dân ngủ trên tàu gây thiệt hại như cơn bão số 7 năm ngoái.

 

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa cần xem xét lệnh cấm biển từ ngày mai (14/9); Đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và phương tiện khi neo đậu, nhất là du khách. Khẩn trương thu hoạch lúa theo tinh thần “Xanh nhà hơn già đồng”, không gieo trồng vụ đông trong thời điểm này.

 

Các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ khẩn trương khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra thời gian qua, theo dõi chặt chẽ diễn biến bão số 10, mưa lũ, thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động các biện pháp phòng tránh; kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với mưa, lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất, các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du.

 

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong nhiều năm trở lại đây, chưa bao giờ mực nước sông Hồng ở mức dương 7,7m và phải vận hành xả lũ tới 4 lần như hiện tại, hầu hết các hồ chứa lớn, nhỏ tại khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã tích đầy nước (Bắc bộ trung bình đạt từ 75-90% dung tích thiết kế; Bắc Trung bộ trung bình đạt từ 55-65% dung tích thiết kế; Nam Trung bộ và Tây Nguyên trung bình đạt 60-80% dung tích thiết kế).

 

Để đảm bảo an toàn hồ chứa, bộ trưởng yêu cầu tổng kiểm tra lại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi và bám sát quy trình xả, khẩn trương có biện pháp khắc phục kịp thời các hồ yếu, đặc biệt tại khu vực miền Trung để đảm bảo an toàn trong việc ứng phó với mưa bão và ổn định cho sản xuất; đồng thời yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thực hiện tốt công tác ứng phó với bão theo phương châm "4 tại chỗ", tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn. 

 

Các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến cơn bão số 10, tình hình mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, việc xả lũ hồ chứa, công tác điều hành của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các bộ, ngành để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh.

 

Thiếu tướng Trương Trọng Nghĩa, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho biết đã sẵn sàng để ứng phó với bão số 10 và lưu ý đến các khu vực có nguy cơ cao, đặc biệt nguy hiểm và phối hợp tổ chức các đoàn kiểm tra công tác ứng phó với bão.

 

Bộ Tư lệnh Biên phòng đã có Công điện chỉ đạo Bộ Chỉ huy Biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa tổ chức lực lượng, kiểm đếm tàu thuyền, thông báo cho chủ tàu và các phương tiện vào bờ tránh trú an toàn, đại tá Trần Dương Kiên, Trưởng phòng cứu hộ cứu nạn, Bộ Tư lệnh Biên phòng nhấn mạnh. 

 

Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương đánh giá, đây là cơn bão rất mạnh, nguy hiểm trong nhiều năm trở lại đây, khi vào bờ, cấp độ thiên tai là cấp 4 - cấp cao nhất từ trước đến nay. Ông Cường nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Việt Nam đưa ra mức cảnh báo nguy hiểm cấp độ 4 (cấp 5 là mức thảm họa).

 

L.H (tổng hợp từ Vietnam+, VOV)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek