Chủ Nhật, 13/10/2024 16:14 CH
Xử lý chất thải vệ sinh ở TP Tuy Hòa: Cần sớm có phương án phù hợp
Thứ Năm, 31/08/2017 10:25 SA

Hiện trạng xe chở chất thải vệ sinh đổ bừa bãi trên đường đến khu vực tập kết - Ảnh: KHANG ANH

Những năm qua, chất thải vệ sinh (hầm cầu) trên địa bàn TP Tuy Hòa sau khi thu gom được tập kết ở một khu vực thuộc thôn Chính Nghĩa Trong, xã An Phú. Lượng chất thải này ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực xung quanh. Chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp khắc phục để giải quyết bức xúc của người dân.

 

Ô nhiễm nghiêm trọng

 

Đoạn đường từ quốc lộ 1 đến khu tập kết chất thải vệ sinh của TP Tuy Hòa có nhiều chỗ bị ứ đọng nước, ngập đầy bùn và bốc mùi hôi thối. Trong vòng 10 phút đã có đến 3 xe chở chất thải vệ sinh đi vào khu vực này. Tuy nhiên, các xe không đi vào đúng vị trí quy định mà đổ bậy chất thải dọc hai bên đường. Tài xế của các xe này cho biết, lâu nay họ chỉ đến đây để đổ chất thải vệ sinh, ngoài ra không có điểm tập kết nào khác. Vì đường vào hầm chứa lầy lội, xe thường bị lún nên tiện chỗ nào thì đổ chỗ đấy. Biết như vậy là sai nhưng không còn cách nào khác.

 

Theo phản ánh của người dân ở khu vực này, chất thải vệ sinh đổ bừa bãi làm ô nhiễm môi trường sống của người dân. Ông Nguyễn Trọng Lư ở thôn Chính Nghĩa Trong, bức xúc bày tỏ: Khu tập kết chất thải vệ sinh cách nhà tôi hơn 500m, ở trên đồi đất cao so với khu dân cư. Tôi được biết là UBND TP Tuy Hòa bố trí khu vực đổ chất thải vệ sinh trên phần đất của 1 hộ dân ở thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến và đào hầm cho các xe chở thải đến đổ. Hầm này đầy thì tiếp tục có hầm khác thay thế. Nếu chỉ đổ vào những hầm cố định này thì cũng đủ gây ô nhiễm môi trường, đằng này các xe chở thải còn đổ bừa bãi dọc đường thì tình trạng ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn. Mùa nắng, chất thải bốc mùi hôi thối, ruồi, muỗi sinh nở nhiều; còn mùa mưa, hay lũ lụt về thì chất thải ngấm vào đất, theo nước mưa chảy xuống khu dân cư. Lâu ngày, tôi sợ loại chất độc hại này ngấm vào nước sinh hoạt. Còn ông Phạm Văn Thông, một người dân khác ở cùng thôn cho hay: Thời điểm tập trung đông xe đổ chất thải nhất là chừng 11-12 giờ và từ 16 giờ trở đi. Nếu chất thải vệ sinh được đổ tràn lan và tình trạng ô nhiễm môi trường cứ tiếp diễn thì người dân không thể chịu nổi. Nhà tôi bán quán ăn, giải khát, mỗi lần khách vào quán đều thấy xe chở chất thải đến đổ, ai cũng thấy ngại. Họ đến lần đầu chớ chẳng khi nào đến lần hai, vì ăn uống mà ngửi mùi hôi thì ai đến. Hiện việc kinh doanh của gia đình cũng rất khó khăn.

 

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đức Dư, Phó Trưởng thôn Chính Nghĩa Trong nói: Ở gần khu đổ chất thải vệ sinh có đất sản xuất của một số hộ dân. Họ trồng cây nên phải đào hầm chứa nước tưới. Trong quá trình lấy nước, nhiều người bị lở loét tay chân. Hiện nay, toàn thôn có gần 300 hộ dân; mọi người đều phản đối việc bố trí khu tập kết chất thải gần chỗ ở của dân. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này kéo dài từ nhiều năm nay nhưng khi chúng tôi ý kiến lên chính quyền địa phương, thậm chí trong những lần tiếp xúc cử tri thì đều được giải thích rằng, đây chỉ là điểm tập kết chất thải vệ sinh tạm thời. Nếu vậy thì có thể chấp nhận trong một thời gian ngắn nhưng việc này đã kéo dài từ năm này qua năm khác nên người dân rất bức xúc. Trong khi đó, thôn lại không được quyền ngăn cản các xe chở chất thải vệ sinh ra vào khu vực này nên chỉ biết trông cậy vào cấp trên.

 

Theo ông Hà Vũ Minh, Trưởng Phòng TN-MT TP Tuy Hòa, đơn vị đã khảo sát tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực chứa chất thải vệ sinh ở thôn Chính Nghĩa Trong. Phòng ghi nhận tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây làm ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh. Để giải quyết tình trạng này cần một vị trí tập kết mới và có phương án xử lý chất thải.

 

Bao giờ triển khai?

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Thi, Chủ tịch UBND xã An Phú, TP Tuy Hòa, trước bức xúc của người dân, địa phương đã báo cáo lên cấp trên. UBND TP Tuy Hòa đã trả lời là đang tìm một vị trí khác để thay thế khu vực chứa chất thải tạm này và sẽ xây dựng bài bản hệ thống xử lý. Do đó, xã cũng đang chờ đơn vị thực hiện công tác này.

 

Trước đây, UBND TP Tuy Hòa đã giao cho Ban Quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng lập thủ tục đầu tư Công trình khu xử lý chất thải vệ sinh. Dự án này không chỉ xử lý chất thải vệ sinh ở TP Tuy Hòa mà còn cho cả các huyện trong tỉnh. Tuy nhiên cho đến nay, dự án vẫn chưa được thực hiện. Theo đại diện Ban Quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng, dự án này đã được UBND TP Tuy Hòa thống nhất thông qua phương án thiết kế. Theo đó, công trình dự kiến xây dựng trên diện tích khoảng 2ha tại khu đất trống phía tây bắc đường lên bãi rác Thọ Vức (xã Bình Kiến) với tổng kinh phí đầu tư 12,6 tỉ đồng gồm các hạng mục: bể tiếp nhận, bể lắng, tách nước, bể chứa bùn, bể điều hòa, trạm xử lý chất thải, nhà đặt máy ép bùn… Nhưng do địa phương không có vốn nên công trình chưa được triển khai. UBND TP Tuy Hòa cũng đã trình tỉnh xin hỗ trợ vốn nhưng cũng chưa có kết quả.

 

Ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Khu vực tập kết chất thải vệ sinh ở xã An Phú chỉ là vị trí tạm. Về lâu dài, địa phương sẽ tìm một điểm tập kết khác và có cách xử lý chất thải vệ sinh, không để xảy ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Chúng tôi đã giao cho Phòng TN-MT, Quản lý đô thị phối hợp với Ban quản lý các dự án Đầu tư và xây dựng khảo sát lại vị trí đã xác định trước đây. Những cơ quan này sẽ nghiên cứu, đề xuất phương án thực hiện trong năm nay. Dự án cũng có thể được triển khai theo 2 hình thức là Nhà nước đầu tư hoặc xã hội hóa.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek