Thứ Bảy, 12/10/2024 07:24 SA
Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết:
Tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh
Thứ Bảy, 19/08/2017 13:00 CH

Đoàn công tác của Trung ương Hội LHPN Việt Nam vừa tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác Hội tại tỉnh Phú Yên. Báo Phú Yên phỏng vấn bà Nguyễn Thị Tuyết, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam một số nội dung xung quanh vấn đề này.

 

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Ảnh: NGỌC DUNG

* Bà có ý kiến như thế nào về việc Tỉnh hội Phú Yên tuyên truyền, hướng dẫn triển khai, thực hiện đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đi vào cuộc sống?

 

- Chúng tôi đánh giá rất cao việc Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Phú Yên chủ động tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017-2020. Sau 5 tháng diễn ra đại hội đến nay, chúng tôi nghe Tỉnh hội báo cáo cũng như đi thực tế ở cơ sở thấy rằng Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đã được triển khai đến tận cơ sở, hội viên phụ nữ địa phương đã nắm được tinh thần cũng như những điểm cơ bản của nghị quyết. Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh cũng đã khẩn trương bổ sung, điều chỉnh, hướng dẫn triển khai nghị quyết đại hội cho các cấp Hội trong chương trình hoạt động toàn khóa, từng cấp đều có chương trình hoạt động cụ thể. Đặc biệt, chúng tôi nhận thấy với từng nhiệm vụ cụ thể, các chị cũng đã có những hướng dẫn thực hiện cụ thể từng nhiệm vụ một để các cơ sở Hội biết cách làm. Với sự triển khai tích cực vừa làm, vừa hướng dẫn, vừa kiểm tra đối với cơ sở như vậy, chúng tôi tin tưởng kết quả Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII chắc chắn sẽ đi vào cuộc sống của các tầng lớp phụ nữ ở địa phương.

 

* Theo bà, thời gian tới, Tỉnh hội Phú Yên cần phải quan tâm hơn nữa đến những vấn đề nào trong công tác Hội?

 

- Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng tôi thấy vẫn còn có những khó khăn đối với công tác Hội tại địa phương. Đó là công tác thu hút tập hợp hội viên trong bối cảnh chuyển dịch cơ cấu lao động, nhiều phụ nữ đi làm ăn xa, một số chị em đi học, số phụ nữ ở tại địa phương không nhiều. Vì vậy, việc thu hút hội viên là bài toán khó, cần sự đầu tư nhiều hơn, đặc biệt là đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Hội, nhất là cấp cơ sở. Đội ngũ cán bộ Hội cơ sở cần phải nâng cao năng lực để làm sao có thể tổ chức được các chương trình, hoạt động thật sự thiết thực, hấp dẫn thu hút tập hợp hội viên đến với Hội.

 

Một vấn đề khó khăn nữa là mặc dù các cấp lãnh đạo, các ngành hỗ trợ, tạo điều kiện phối hợp, triển khai nhưng có những việc mới, khó cũng phải vừa làm vừa học, cần phải có thời gian, nghiên cứu, cũng như cần được cấp trên đào tạo, hướng dẫn tập huấn. Ví dụ như xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng tổ hợp tác liên kết hay là hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp… đều cần phải có thêm thời gian. Chúng tôi mong muốn các cấp Hội Phụ nữ, đặc biệt là Hội LHPN tỉnh cần đầu tư, sáng tạo để xây dựng các mô hình thí điểm thành công sau đó triển khai nhân rộng ở địa phương.

 

Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở huyện Tuy An trao đổi nghiệp vụ công tác Hội - Ảnh: NGỌC QUỲNH

 

Một vấn đề nữa mà hiện nay chúng tôi quan tâm là giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức cho chị em. Trong bối cảnh đất nước chúng ta đang hội nhập, nền kinh tế thị trường du nhập rất nhiều thứ, bên cạnh những cơ hội còn rất nhiều thách thức, trong khi đó một bộ phận chị em nhận thức còn hạn chế. Chúng tôi thấy rằng cần phải quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao nhận thức chính trị cho chị em. Về phía Trung ương, chúng tôi cũng có tài liệu giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục phẩm chất đạo đức cho chị em, chúng tôi yêu cầu Hội LHPN tỉnh phải có kế hoạch, giải pháp, nghiên cứu để làm sao truyền tải những nội dung đó xuống cơ sở cho phù hợp bằng hình thức nào đó như có thể đưa lên truyền hình, đưa lên Website hay bằng phương pháp tuyên truyền miệng truyền thống… để truyền tải đến chị em cơ sở.

 

Một việc nữa chúng tôi muốn Hội phát huy chức năng của mình trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho chị em, nhất là chị em bị bạo lực gia đình. Hiện nay, chị em đã được Hội bảo vệ, nhưng để nắm bắt thường xuyên thông tin phối hợp với các ngành chức năng thì tổ chức Hội cơ sở cần phải quan tâm nhiều hơn.

 

* Qua chuyến đi kiểm tra thực tế công tác Hội ở các tỉnh, bà đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của vai trò tổ chức cơ sở Hội trong xây dựng Hội vững mạnh, thưa bà?

 

- Giống như một cái cây hay một cái nhà, gốc có vững thì cây và ngôi nhà ấy mới vững. Cơ sở Hội là nền tảng để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Chính vì vậy, Hội LHPN Việt Nam nhiệm kỳ này có đưa ra 2 khâu đột phá. Đó là làm sao để công tác giám sát phản biện xã hội đi vào thực chất, hiệu quả và tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động Hội cơ sở; đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ; phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ. Khi nói đến nâng cao chất lượng cơ sở Hội, bao giờ chúng tôi cũng đề cập đến hai vấn đề, đó là chất lượng cán bộ Hội và chất lượng hoạt động cơ sở Hội. Một cơ sở Hội mạnh thì đầu tiên việc tập hợp thu hút hội viên phải tốt và nội dung sinh hoạt về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chủ trương hoạt động Hội từ trên xuống phải được chuyển tải, đưa vào tổ chức cơ sở Hội. Một cơ sở Hội muốn vững mạnh thì nội dung, phương thức hoạt động cần phải đổi mới, thiết thực. Và phương thức sinh hoạt, hình thức sinh hoạt cũng phải phù hợp, hấp dẫn với chị em, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Bên cạnh đó, bản thân cán bộ Hội phải không ngừng nâng cao trình độ học tập, năng lực để đáp ứng nhiệm vụ, thực hiện tốt vai trò đại diện chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho chị em.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek