Thứ Bảy, 12/10/2024 09:19 SA
Tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc SKSS/KHHGĐ (MSI):
Góp phần nâng chất dịch vụ kế hoạch hóa gia đình
Thứ Sáu, 18/08/2017 13:00 CH

Bác sĩ của Tổ chức MSI mổ đình sản tại xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Trong nhiều năm qua, Tổ chức Marie Stopes International (MSI - Tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc SKSS/KHHGĐ) tại Việt Nam đã đồng hành và hỗ trợ ngành Dân số Phú Yên. Tổ chức MSI Việt Nam đã góp phần tăng cường khả năng tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại đến người dân, đặc biệt là người dân ở các vùng khó khăn; đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế tại địa phương, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ.

 

Đưa dịch vụ KHHGĐ về vùng khó khăn

 

Hàng năm, Tổ chức MSI đều phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên tổ chức các chương trình “Thúc đẩy cung cấp và sử dụng các biện pháp tránh thai lâu dài và vĩnh viễn”. Điều đặc biệt là chương trình cung cấp các biện pháp KHHGĐ chủ yếu hướng đến các nhóm đối tượng thiệt thòi và có hoàn cảnh khó khăn như: phụ nữ nghèo ở vùng nông thôn, đồng bào dân tộc miền núi. Tại Phú Yên, MSI cung cấp hai dịch vụ đình sản và đặt dụng cụ tử cung (vòng tránh thai) cho phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và mong muốn tránh thai vĩnh viễn. Mỗi năm, các bác sĩ thuộc Tổ chức MSI thực hiện khoảng 150 ca đình sản cho nhóm phụ nữ có mong muốn đình sản vĩnh viễn tại Phú Yên.

 

Chị Kasiu Phấn, một người dân ở huyện Sông Hinh, chia sẻ: “Tôi không muốn sinh thêm con nữa nên muốn thực hiện biện pháp tránh thai vĩnh viễn. Được sự tư vấn của cán bộ dân số địa phương, tôi quyết định thực hiện biện pháp đình sản. Tôi yên tâm hơn khi được các bác sĩ của Tổ chức MSI thực hiện dịch vụ. Hiện nay, sức khỏe của tôi vẫn tốt, vợ chồng cố gắng lao động để lo cho các con có điều kiện tốt hơn, ăn học đàng hoàng”.

 

Trong nỗ lực giúp phụ nữ tiếp cận với biện pháp tránh thai lâu dài, mỗi năm, MSI cung cấp khoảng 5.000 ca đặt vòng tránh thai tại Phú Yên. Chị Lê Thị Kiều, nữ hộ sinh Trạm Y tế Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân, cho biết: “Đặt vòng tránh thai là biện pháp tránh thai lâu dài, giúp chị em yên tâm trong sinh hoạt vợ chồng, đặc biệt phù hợp với hoàn cảnh kinh tế của phần đông phụ nữ ở nông thôn. MSI hỗ trợ cung cấp dịch vụ đặt dụng cụ tử cung góp phần giúp phụ nữ nông thôn dễ dàng tiếp cận với dịch vụ tránh thai lâu dài, nâng cao hiểu biết về KHHGĐ, có điều kiện chăm sóc bản thân, chăm sóc gia đình và phát triển kinh tế”.

 

Tiếp cận dịch vụ KHHGĐ hiệu quả và an toàn

 

Không chỉ cung cấp dịch vụ, MSI còn tổ chức các chương trình tập huấn nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho nhân viên y tế Phú Yên. Cụ thể với kỹ thuật đình sản, MSI tập huấn kỹ thuật gây tê và giảm đau bằng lời thay vì biện pháp gây mê đình sản như trước đây. Hiện nay, MSI đã chuyển giao kỹ thuật đình sản cho 2 bác sĩ ở Phú Yên. Bên cạnh đó, MSI thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cập nhật kỹ thuật đặt dụng cụ tử cung và phòng chống nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế các tuyến từ xã đến tỉnh. Qua các lớp tập huấn, hơn 200 nhân viên y tế cập nhật kiến thức đặt vòng tránh thai và phòng chống nhiễm khuẩn.

 

Ông Nguyễn Văn Nam, giảng viên cao cấp MSI Việt Nam, nói: “Qua các lớp tập huấn, tôi nhận thấy nhiều nhân viên y tế đặt dụng cụ tử cung vẫn theo thói quen, chủ quan bỏ qua các bước vô khuẩn cần thiết khi thực hiện kỹ thuật đặt vòng tránh thai. MSI cung cấp những kiến thức mới nhất về quy trình khống chế nhiễm khuẩn như: thời gian xử lý dụng cụ, thay găng tay sau mỗi khách hàng, cách sắp xếp từng bộ dụng cụ riêng cho từng khách hàng trong đợt cung cấp dịch vụ; các bước khám trước khi đặt vòng, tôn trọng quy tắc “không đụng chạm”; tư vấn nhóm khi cung cấp dịch vụ tập trung, sử dụng thước đo bằng nhựa khi đo lòng tử cung, sử dụng kẹp Allis…”.

 

Được cập nhật các kỹ thuật cung cấp dịch vụ đặt vòng tránh thai, nhiều nhân viên y tế, nhất là ở tuyến xã tự tin hơn khi áp dụng vào thực tế. Chị Võ Thị Minh Khánh, nữ hộ sinh Trạm Y tế xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa), cho biết: “Thực tế cho thấy, nhân viên y tế cung cấp dịch vụ đặt vòng tránh thai hầu như không được tập huấn nâng cao tay nghề. Đây là lần đầu tiên tôi được tham gia khóa tập huấn về kỹ thuật đặt dụng cụ tử cung và phòng chống nhiễm khuẩn do các chuyên gia MSI giảng dạy. Qua lớp học, tôi cập nhật được quy trình đặt dụng cụ tử cung giúp giảm đau, giảm lo sợ cho khách hàng. Bên cạnh đó, tôi còn cập nhật được kiến thức phòng chống tai biến do lỗi kỹ thuật và phòng chống nhiễm khuẩn cho khách hàng và cho chính bản thân mình”.

 

MSI là tổ chức có trên 20 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc SKSS/KHHGĐ ở Việt Nam. MSI đã thực hiện các chương trình hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật và dịch vụ KHHGĐ chất lượng, sáng tạo và hiệu quả tại cộng đồng. Hoạt động của MSI tại Phú Yên góp phần thực hiện các mục tiêu lớn, đó là tăng cường khả năng tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại; cải thiện chất lượng tư vấn và cung cấp dịch vụ KHHGĐ tại cộng đồng; tăng cường năng lực chuyên môn và giám sát chất lượng cho cán bộ y tế tại địa phương.

 

Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên Vũ Ngọc Dững

 

DIỆU ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek