Thứ Bảy, 12/10/2024 19:21 CH
Phấn khởi vì môi trường sạch đẹp
Thứ Bảy, 12/08/2017 07:00 SA

Trong đợt họp khu dân cư của xóm tôi vừa rồi, ai cũng phải thừa nhận là không khí hội họp đã khác trước. Số lượng người đi dự đông hơn, bà con bảo đảm đúng giờ giấc quy định. Nhiều người còn tham gia ý kiến đề xuất các giải pháp để hỗ trợ việc chuyên chở rác cho thuận lợi. Điều này trước đây chưa bao giờ có. Do bận khá nhiều việc, ít có dịp tham gia, vừa rồi được bữa họp trúng vào ngày chủ nhật, tôi mới có mặt và cảm thấy mình thật “lạc hậu” với tình hình thôn xóm. Tôi đem những điều này tâm sự với bà Q, trưởng ban công tác Mặt trận thôn, bà cho biết: Bây giờ người dân đang phấn khởi lắm vì hiệu quả từ các phong trào giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp.

 

Để chứng minh cho điều mình vừa nói, bà Q cho tôi biết hàng loạt việc làm của các cấp chính quyền, Mặt trận, hội đoàn thể đã thực hiện được như những “sự kiện” đáng nhớ ở thôn tôi.

 

Thứ nhất, trước đây tại bờ kè xóm R, người dân vô tư xả rác, từ bao ni lông đến xác súc vật. Buổi chiều theo thủy triều lên, tất cả các loại rác đồng loạt nổi trôi, bốc mùi khó chịu. Điều này bây giờ không còn. Thứ đến, trong khu dân cư, tại các điểm công cộng, nhất là ở các ngã ba, ngã tư đường không còn hiện tượng rác chồng lên rác. Bà con đã ý thức tự bỏ rác vào thùng, chờ xe đến thu gom. Cây cối hai bên nhà dân đã được phát quang sạch sẽ, nhờ vậy, muỗi mòng cũng không còn chỗ trú ẩn, tránh được nhiều loại bệnh phát sinh từ đây, nhất là sốt xuất huyết...

 

Thấy tôi vẫn bán tín bán nghi, bà Q nói tiếp: Được như bây giờ là nhờ sự phối hợp đồng bộ từ trên xuống của nhiều cấp ngành ở thôn ta nên bà con mới rốt ráo thực hiện. Nhất là Mặt trận, các tổ chức thành viên kiên trì thuyết phục, vận động tuyên truyền đến tận người dân. Bây giờ không chỉ vận động suông mà phải dùng nhiều phương pháp để vận động gắn với các mô hình thực hiện. Để thay đổi hành vi không phải dễ, vì vậy muốn tác động điều này trước hết phải làm cho bà con thấy được hiệu quả của nó. Lúc đầu, chúng tôi thực hiện bằng cách khoanh vùng, làm điểm để dễ thực hiện. Điểm nào nổi cộm hơn thì thực hiện trước. Ví như tại bờ kè, chúng tôi tuyên truyền vận động kết hợp với giám sát, kiểm tra, nhắc nhở kịp thời. Cứ như vậy, “mưa dầm thấm lâu”, bà con đã không vứt rác lung tung như trước. Khi thấy môi trường trong lành hơn, dễ chịu hơn, ai lại không thích. Lúc này, bà con tự bảo ban nhau thực hiện, họ tự giám sát lẫn nhau, vì vậy mới được như bây giờ.

 

“Chung quy lại, việc gì cũng vậy, người dân khi đã thấy được hiệu quả thiết thực thì họ phấn khởi, không những tích cực làm theo mà kể cả đóng góp tiền bạc họ cũng không nề hà”, bà Q kết luận.

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek