Chủ Nhật, 13/10/2024 07:20 SA
Hỗ trợ phụ nữ nuôi dạy con tốt
Thứ Bảy, 05/08/2017 14:00 CH

Nhận thức sâu sắc vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, 5 năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ chị em thực hiện thiên chức nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua đó giúp hội viên nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần khẳng định vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga trao bằng khen của Tỉnh hội cho các gia đình hội viên phụ nữ tiêu biểu nuôi dạy con tốt - Ảnh: NGỌC DUNG

 

Những người mẹ tiêu biểu

 

Tại hội nghị biểu dương 100 gia đình hội viên phụ nữ tiêu biểu nuôi dạy con tốt do Hội LHPN tỉnh tổ chức mới đây, chúng tôi đã gặp nhiều câu chuyện cảm động về tình mẫu tử bao la, về sự hy sinh, nỗ lực vượt qua bao gian khó nhọc nhằn trong cuộc sống thường nhật của những người mẹ chân lấm tay bùn với những ước mơ đưa con mình đến cánh cửa tri thức của nhân loại. Những ước mơ ấy soi sáng cuộc đời của bao người mẹ để họ hướng về ngày mai với những ước vọng đẹp, tràn đầy niềm tin. Câu chuyện về hành trình hàng ngày giúp cô con gái câm điếc bẩm sinh của mình có thể phát triển bình thường, nói được và đến trường như những đứa trẻ khác của chị Lê Thị Hồng Hiếu ở phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) khiến nhiều người rơi nước mắt.

 

Kinh tế gia đình chị Phan Thị Thịnh ở phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) còn nhiều khó khăn. Để lo cho cuộc sống hàng ngày và nuôi con ăn học, chồng chị thường xuyên đi biển, còn chị phải đi làm thuê mướn khắp nơi lại gợi cho bao người một sự xúc động khác. Thương con và mong ước tương lai ngày sau hai con tươi sáng, chị Thịnh luôn quan tâm đến việc nuôi dạy con cái nên người. Chị thổ lộ: “Tôi vui vì hai con luôn vâng lời cha mẹ, ngoan ngoãn, học giỏi. Con trai lớn Nguyễn Phan Anh Kiệt 9 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, trong năm học lớp 9 vừa rồi Anh Kiệt đạt giải ba môn Vật lý cấp tỉnh, còn đứa con thứ hai Nguyễn Phan Chí Khải 7 năm liền đạt học sinh giỏi”.

 

Mặc dù bộn bề với công việc chuyên môn nhưng bác sĩ Đàm Đinh Hồng Hoa, Trưởng khoa Vật lý trị liệu Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, vẫn luôn sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lý để vừa hoàn thành tốt công tác, vừa đảm trách tốt vai trò người mẹ, người vợ trong gia đình. Nhiều năm liền bác sĩ Đàm Đinh Hồng Hoa đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, danh hiệu phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú năm 2016. Đằng sau những danh hiệu cao quý, niềm vui lớn nhất của chị vẫn là 2 con ngoan hiền, giỏi giang, hiếu thuận. Thành tích học tập của hai con với chị là món quà không gì sánh nổi. Người con lớn của chị học Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, 3 năm liền nhận học bổng học sinh giỏi, năm học 2015-2016 đạt giải khuyến khích Cuộc thi tiếng Anh trên internet toàn quốc; là một trong 40 học sinh THPT được chọn tham gia học bổng UWC của thế giới dành cho học sinh Việt Nam vào năm 2016. Còn người con thứ 2 từ lớp 1 đến lớp 8 đều là học sinh giỏi xuất sắc, đạt huy chương đồng cấp quốc gia tiếng Anh và đạt giải nhì môn Toán cấp tỉnh. Chị chia sẻ: “Tôi luôn dạy con mình phải mạnh mẽ đứng lên bằng đôi chân và sức lực của chính mình… Muốn có một tương lai tốt đẹp thì ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường các con phải học tập thật tốt, rèn luyện thân thể thật khỏe mạnh, bản thân phải có ý chí luôn hướng về phía trước. Cha mẹ chỉ trợ giúp các con khi thật cần thiết, giúp các con đi đúng hướng, tránh những cám dỗ ở bên ngoài xã hội. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ, hai con luôn độc lập trong học tập, tự lập trong chăm sóc bản thân, biết chia sẻ việc nhà trong gia đình…”.

 

Ở các vùng miền núi khó khăn của tỉnh, nhiều phụ nữ là người dân tộc thiểu số cũng đã khắc phục mọi khó khăn, thiếu thốn, tích cực tự học tập, nghiên cứu nâng cao kiến thức nuôi dạy con nên người, cần cù, chịu thương chịu khó, chăn nuôi, sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc… đã làm tròn thiên chức của người mẹ đối với các con thân yêu của mình.

 

Những hoạt động thiết thực

 

5 năm qua 2012-2017, thực hiện đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt” gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, các cấp Hội LHPN ở Phú Yên đã tập trung tuyên truyền, giáo dục, vận động, bồi dưỡng kiến thức cho phụ nữ về hôn nhân gia đình, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc nuôi dạy con khoa học, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ngay từ gia đình. Các cấp Hội đã thành lập 254 câu lạc bộ (CLB) với hơn 3.000 thành viên như các CLB Gia đình 5 không 3 sạch, Gia đình hạnh phúc, Phòng chống bạo lực gia đình, Nuôi dạy con tốt… để tư vấn, hướng dẫn kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng nuôi dạy con cho các ông bố, bà mẹ.

 

Trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thực hiện phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và gia đình văn hóa; triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phụ nữ rèn luyện 4 phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, chú trọng các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, đặc biệt quan tâm hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, phụ nữ đơn thân tàn tật, phụ nữ dân tộc thiểu số các xã đặc biệt khó khăn. “Hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, có điều kiện chăm sóc bản thân và các thành viên trong gia đình, nuôi dạy con cái, giúp con có thêm kỹ năng sống, kỹ năng xử lý với những thách thức trong cuộc sống, vượt qua nghịch cảnh sẽ giúp chị em tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong gia đình, cùng chăm lo xây dựng cuộc sống hạnh phúc, giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam”, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết.

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek