Chủ Nhật, 13/10/2024 13:27 CH
Trẻ em với vấn đề phòng chống xâm hại, bạo lực
Thứ Ba, 01/08/2017 07:37 SA

Diễn đàn trẻ em lần thứ 4 chủ đề “Trẻ em với vấn đề phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em” vừa được Sở LĐ-TB-XH Phú Yên phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức. Hơn 100 trẻ em của 9 đội đến từ các huyện, thị xã, thành phố đã có một sân chơi bổ ích, đầy ý nghĩa. Thông qua diễn đàn, nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân và chính bản thân trẻ em trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại nâng cao hơn.

 

Tiểu phẩm “Hãy trả lại cho em” của huyện Đông Hòa biểu diễn tại diễn đàn trẻ em - Ảnh: KIM CHI

 

Khi trẻ được quyền lên tiếng

 

Tại diễn đàn, trẻ em đến từ các địa phương trình diễn văn nghệ, tiểu phẩm chuyển tải những nội dung: Luật Trẻ em, quyền và bổn phận của trẻ; phòng, chống xâm hại trẻ em; thực trạng, nguyên nhân và giải pháp về xâm hại trẻ em; giải pháp giảm tai nạn thuơng tích trẻ em hiện nay; bạo lực học đường; sự quan tâm của cha mẹ đối với việc học hành, vui chơi, giải trí của trẻ em.

 

Tiểu phẩm với chủ đề “Hãy trả lại cho em” do các em huyện Đông Hòa mang đến diễn đàn nói về vấn nạn trẻ em phải lao động sớm đã thật sự lấy đi không ít nước mắt của người xem. Vở diễn đã thể hiện được những tâm tư, lo lắng của các em khi đang tuổi ăn tuổi học mà bị cha mẹ bắt đi làm, kiếm tiền lo cho gia đình. Em Trần Thị Băng Tâm (huyện Đông Hòa) chia sẻ: “Em rất vui khi được cùng các bạn tham gia diễn đàn trẻ em lần này. Với chúng em, không có gì quý hơn là được sống trong môi trường an toàn, được thương yêu, đùm bọc và được sống đúng với bổn phận, trách nhiệm của tuổi học trò. Qua tiểu phẩm, em rất cảm thương cho các bạn đồng trang lứa sớm phải rời bỏ tuổi thơ để phụ gia đình chăm lo cuộc sống. Em mong Nhà nước và xã hội chia sẻ để lứa tuổi của chúng em đều được đủ ăn, đủ mặc và được cắp sách đến trường”.

 

Đội huyện Sơn Hòa mang đến tiểu phẩm “Mẹ đã hiểu rồi” như một hồi chuông cảnh báo về vấn nạn trẻ bị xâm hại. Khi cha mẹ chỉ lo làm ăn, không quan tâm đến con cái, đặc biệt khi con đang độ tuổi trưởng thành thì việc chú, bác hàng xóm cho cái bánh, cái kẹo, nhờ nhổ sợi tóc bạc… đối với trẻ lại là niềm vui và dễ dẫn đến hậu quả trẻ bị lợi dụng, xâm hại.

 

Em Nguyễn Thị Kim Thoa (huyện Sơn Hòa) nói: “Các vụ việc xâm hại trẻ em, kể cả trẻ em trai và gái xảy ra ngày càng nhiều. Do đó, để các bạn biết cách phòng tránh, tự bảo vệ bản thân, chúng em quyết định chọn chủ đề này để trình diễn tại diễn đàn trẻ em. Qua cách thể hiện sinh động như thế này, chúng em sẽ biết cách tự bảo vệ bản thân, bạn bè của mình, dù là bạn nam hay bạn nữ”.

 

Nêu ý kiến với lãnh đạo

 

Đặc biệt, tại diễn đàn, các em được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh để nêu lên những tâm tư, nguyện vọng của mình đến các ngành, chính quyền địa phương về thực hiện quyền trẻ em, cách phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; bạo hành trẻ em về thể chất, tinh thần; giải pháp cho tình trạng trẻ yêu sớm... Em Đỗ Thị Kim Hoa (huyện Tuy An) nêu: Nếu trẻ em sống trong gia đình mà cha mẹ cãi nhau, dẫn đến ly hôn, các em sẽ học hành sa sút, tâm lý không ổn định. Vậy người lớn phải hành xử như thế nào để trẻ không bị bạo hành về tâm lý? Hay như em Lê Thảo Tiên (TP Tuy Hòa) hỏi nếu trẻ bị xâm hại thì gia đình nên lên tiếng hay im lặng? Và làm thế nào để vượt qua mặc cảm khi bị xâm hại cả về thể chất lẫn tinh thần?

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, chia sẻ tại diễn đàn: Khi trẻ bị xâm hại, cha mẹ phải lên tiếng để bảo vệ trẻ, không nên im lặng. Bởi vì im lặng, thủ phạm có thể sẽ tiếp tục thực hiện hành vi với trẻ, coi thường pháp luật… Phụ huynh cũng cần dạy trẻ về giới tính, vùng nhạy cảm, tránh xa người lạ; không tiếp xúc với người lạ khi không có cha mẹ... Một việc hết sức cần thiết là cha mẹ phải gần gũi, tạo cảm giác thân thiện, lắng nghe để trẻ có thể yên tâm kể lại mọi chuyện diễn ra hàng ngày…

 

Trả lời câu hỏi của em Đặng Huỳnh Nhật Khánh (CLB Phóng viên nhỏ) hỏi: Trẻ ra khỏi trại giáo dưỡng thường bị xa lánh, kỳ thị. Vậy làm thế nào để trẻ hòa nhập với cộng đồng, Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh cho biết: Dân gian ta có câu: “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, chính vì thế khi trẻ rời khỏi trung tâm giáo dưỡng, bản thân cần phải có quyết tâm làm lại cuộc đời; tìm các tổ chức xã hội, đoàn thể để được tư vấn, giúp đỡ, tạo việc làm. Đặc biệt, chính những người xung quanh, bạn bè không được kỳ thị, xa lánh, quay lưng mà cần phải gần gũi, chia sẻ và động viên bạn.

 

Phiên đối thoại giữa các bạn trẻ và lãnh đạo sở, ban ngành trong tỉnh diễn ra sôi nổi, là cơ hội để các bạn đặt vấn đề với các nhà quản lý về những việc các em thắc mắc và dễ vấp phải trong cuộc sống. Bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: “Chúng tôi thật sự bất ngờ trước khả năng hiểu biết các vấn đề xã hội của các em. Các em rất mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề xâm hại và bạo lực; ức chế tâm lý, nhạc sống quấy nhiễu thời gian học hành của các em… Diễn đàn thật sự thúc đẩy quyền tham gia của trẻ, nâng cao nhận thức, trang bị cho các em kỹ năng biết nói lên điều mình mong muốn”. Bên cạnh việc giải đáp trực tiếp những vấn đề các em đặt ra, ngành chức năng cũng sẽ trả lời cho các em bằng văn bản một cách cụ thể thông qua các CLB Quyền trẻ em trên địa bàn tỉnh”.

 

Hiện nay, hầu hết trẻ em chưa thực sự có cơ hội tham gia đầy đủ vào các vấn đề liên quan đến trẻ em để các cơ quan chức năng tiếp thu và đưa ra hướng giải quyết những vướng mắc tồn tại nhằm hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em. Đề nghị từ diễn đàn này, các cấp, ngành cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác trẻ em; huy động thêm nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi, giải trí an toàn cho trẻ; tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại, bạo lực trẻ em...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek