Chủ Nhật, 13/10/2024 15:16 CH
Không thể chủ quan với sốt xuất huyết
Thứ Hai, 31/07/2017 08:49 SA

Ảnh minh họa: Internet

Sốt xuất huyết (SXH) là một bệnh truyền nhiễm gây dịch đe dọa nhiều đến sức khỏe và tính mạng con người. Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng là vùng lưu hành của SXH nên nguy cơ dịch bùng phát rất lớn. Hàng năm, dịch SXH đều xảy ra, có nơi bùng phát trên diện rộng.

 

Hiện nay, dịch SXH đang bùng phát mạnh ở một số địa phương trong nước. Tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, dịch đang lây lan nhanh và có người tử vong. Đáng lưu ý, bệnh xảy ra ở người lớn đang có xu hướng gia tăng, triệu chứng lâm sàng nặng nề, diễn biến nhanh, khó dự báo.

 

Theo PGS-TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, số bệnh nhân nhập viện do SXH tăng khá nhanh. Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp vào viện trong giai đoạn sốc nặng, hay điều trị ở bên ngoài khi bệnh nặng mới vào viện làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn, chi phí để cứu sống bệnh nhân cao hơn.

 

Đa số người dân đã biết cơ chế bệnh sinh của SXH và dịch SXH, từ nguyên nhân gây bệnh, đường lây, biểu hiện lâm sàng cũng như các phương pháp phòng bệnh. Tuy nhiên nhiều người vẫn chủ quan, không tuân thủ và không thực hiện các biện pháp mà cơ quan chức năng khuyến cáo. Khi đi cơ sở giám sát tình hình phòng, chống dịch bệnh SXH, chúng tôi hết sức băn khoăn về sự chủ quan, thậm chí thờ ơ của một số cộng đồng dân cư trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 

Vừa qua, Sở Y tế đã tổ chức kiểm tra tình hình phòng chống dịch SXH ở các địa phương trong tỉnh. Đoàn kiểm tra phỏng vấn về kiến thức phòng, chống SXH của người dân, chỉ số bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước, chỉ số muỗi Aedes Aegypti.

 

Kết quả kiểm tra cho thấy đa số người dân có kiến thức khá tốt về bệnh SXH và các biện pháp phòng dịch SXH, nhưng nhiều người không thực hiện các biện pháp phòng như ngủ mùng, đổ bọ gậy trong các dụng cụ chứa nước, ngay ở những hộ gia đình có bệnh nhân mắc bệnh SXH cũng vậy. Qua kiểm tra, chỉ số muỗi ở một số cộng đồng còn cao mặc dù đã được phun thuốc, điều này cho thấy hoạt động đổ bọ gậy của người dân vẫn còn hạn chế, thậm chí một số người dân không thực hiện.

 

Thực tế cho thấy để phòng dịch bệnh và khống chế thành công dịch SXH, mỗi người dân, mỗi cộng đồng dân cư và các cơ quan chức năng phải thực hiện đồng bộ, phối hợp từ bảo vệ không để muỗi đốt, phun thuốc diệt muỗi đến đổ bọ gậy.

 

Không thể phòng chống thành công nếu các biện pháp triển khai không đồng bộ, không đồng loạt. Hiện nay dịch SXH đang bùng phát mạnh, Phú Yên tuy mới bùng phát một vài ổ dịch nhỏ ở một số địa phương nhưng nếu chúng ta chủ quan, dịch có thể bùng phát trên diện rộng gây nhiều hậu quả nặng nề cho sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

 

Đã đến lúc mỗi người dân, mỗi cộng đồng dân cư và nhất là cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phải thực sự quan tâm, triển khai đồng bộ và triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SXH. Những gia đình, những cộng đồng dân cư nào không thực hiện hay thực hiện không đúng theo khuyến cáo của cơ quan chức năng cần có biện pháp chế tài đủ mạnh.

 

Bởi vì chỉ cần một hộ gia đình trong cộng đồng hay một cộng đồng nhỏ không làm tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của cả cộng đồng mình, địa phương mình. Bên cạnh đó, công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh cần được đẩy mạnh hơn nữa tại cộng đồng, đến từng hộ gia đình; mỗi cán bộ, viên chức, mỗi người dân là một tuyên truyền viên phòng, chống dịch SXH và phải “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng dụng cụ chứa nước” thì mới hiệu quả.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek