Thứ Hai, 14/10/2024 01:25 SA
Tăng cường công tác cảnh báo, hạn chế thiệt hại thiên tai
Thứ Bảy, 22/07/2017 07:30 SA

Chiều 21/7, UBND tỉnh tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến nhân dân vùng hạ du các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh. Tham dự có đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương, đại diện các nhà máy thủy điện và đông đảo hộ dân ở vùng hạ lưu các nhà máy thủy điện.

 

Theo Sở Công thương, hiện toàn tỉnh có 4 nhà máy thủy điện đang vận hành, với tổng công suất 372MW. Vào mùa lũ, các nhà máy thủy điện vận hành theo quy trình vận hành liên hồ chứa, đã giải quyết được một số vấn đề như thống nhất tín hiệu còi cảnh báo khi nhà máy vận hành xả tràn, quy chế phối hợp giữa các nhà máy thủy điện trong vận hành xả tràn… Các ngành đã xây dựng bản đồ ngập chung vùng hạ du sông Ba; triển khai công tác quan trắc lưu lượng nước về hồ chứa nhằm chủ động trong việc vận hành xả tràn và tăng thời gian thông báo trước khi xả lũ từ 2 tiếng lên 4 tiếng… Tuy nhiên, diện tích lưu vực sông Ba là 13.083km2, nhưng chỉ có 6 trạm quan trắc là chưa đáp ứng kịp thời với diễn biến thời tiết, nhất là yếu tố triều cường; công tác tuyên truyền, cảnh báo, diễn tập phòng chống thiên tai của các nhà máy và chính quyền địa phương vẫn chưa phong phú, chưa phù hợp với tập quán sản xuất của người dân. Các nhà máy thủy điện cũng chưa thực hiện tốt trách nhiệm xã hội đối với người dân vùng hạ lưu, nhất là sau thời điểm mưa lũ…

 

Kết luận tại hội thảo, đồng chí Trần Hữu Thế yêu cầu các ngành, địa phương cần phối hợp cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh quy trình vận hành liên hồ chứa hoàn chỉnh, sát với thực tế hơn; số hóa bản đồ ngập lụt, công bố bản đồ này lên các trang thông tin ngành, địa phương để người dân theo dõi. Các chủ hồ chứa phải gấp rút hoàn thiện, lắp đặt lại hệ thống đo tự động, có tính toán, dự báo tốt để phục vụ công tác dự báo nhanh, chính xác, kịp thời hơn. Các trạm cảnh báo, hệ thống còi hụ cũng cần được bố trí dày hơn, đảm bảo tín hiệu tốt, ổn định và có sự phân biệt giữa tín hiệu báo xả lũ và báo xả nước vận hành để người dân theo dõi. Các địa phương vùng hạ du cần rà soát, lập danh sách các khu, cụm dân cư nằm trong vùng thường xuyên ngập lụt nguy hiểm để có phương án hỗ trợ, di dời nếu cần thiết; củng cố và nâng cao trách nhiệm của ban phòng chống lụt bão các cấp… Riêng các hồ chứa, nhà máy thủy điện phải thực hiện nghiêm quy định xả lũ, xả nước vận hành; cảnh báo xả lũ đúng quy định, đồng thời nâng cao trách nhiệm xã hội, xem xét hình thức hỗ trợ người dân vùng hạ du bị thiệt hại do mưa lũ.

 

NGÔ XUÂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek