Thứ Hai, 14/10/2024 03:30 SA
Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh Phú Yên): Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động
Thứ Sáu, 21/07/2017 07:59 SA

Ban VH-XH HĐND tỉnh tổ chức họp thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh trình tại Kỳ họp thứ 4, HĐND khóa VII - Ảnh: THÙY THẢO

Thời gian qua, Ban VH-XH HĐND tỉnh cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ do pháp luật quy định cũng như những nhiệm vụ do HĐND, Thường trực HĐND tỉnh giao, thực hiện tốt chương trình công tác đề ra. Các thành viên của ban luôn đề cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của pháp luật…

 

Nhiều kết quả tích cực

 

Một trong những hoạt động được đánh giá cao là hoạt động giám sát, khảo sát. Thời gian qua, hoạt động này được thực hiện thường xuyên, đúng chức năng, đảm bảo đúng tiến độ. Cụ thể, ban đã phối hợp chặt chẽ với các ủy ban của Quốc hội, Thường trực HĐND, MTTQ tỉnh và các ban của HĐND tỉnh trong thực hiện chương trình công tác, nhất là chương trình giám sát, khảo sát trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc chuẩn bị nội dung các kỳ họp HĐND tỉnh trong năm; tích cực đôn đốc UBND tỉnh, các ngành, các cấp triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh, giải quyết những kiến nghị của cử tri và đề xuất ý kiến kịp thời cho Thường trực HĐND tỉnh giải quyết những vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực VH-XH giữa 2 kỳ họp cũng luôn được quan tâm.

 

Ngoài ra, công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết liên quan đến lĩnh vực VH-XH để trình ra kỳ họp của HĐND là một trong những nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của Ban VH-XH, nhằm xem xét tính khoa học, tính chính xác, tính hợp lý, hợp pháp, tính khả thi của các vấn đề được đề cập trong báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND trình HĐND. Đây là cơ sở giúp đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin, thấy được những vấn đề cần tập trung để thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân ở địa phương, góp phần đảm bảo cho nghị quyết của HĐND phát huy được tính hiệu lực, hiệu quả, đi vào cuộc sống.

 

Theo đó, tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VII, thực hiện sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban VH-XH HĐND tỉnh đã họp phiên toàn thể để thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết về lĩnh vực phụ trách như đối với báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ VH-XH 6 tháng đầu năm, những nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung trong 6 tháng cuối năm 2017. Qua đó, ban nhận thấy tình hình thực hiện nhiệm vụ VH-XH 6 tháng đầu năm còn một số hạn chế, khó khăn cần phân tích, đánh giá để có giải pháp tập trung chỉ đạo trong 6 tháng cuối năm. Ví như hoạt động tuyên truyền, tư vấn học nghề đối với lao động nông thôn tuy có triển khai, nhưng chưa được tập trung đẩy mạnh nên kết quả đào tạo nghề còn thấp so với chỉ tiêu đề ra. Công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và gia đình chính sách thực hiện còn chậm; tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em còn hạn chế. Cơ sở vật chất, trang thiết bị tuy có tăng cường song chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và đổi mới GD-ĐT; thiếu nhiều giáo viên Tin học, Ngoại ngữ cấp tiểu học, THCS; thiếu giáo viên mầm non, thiếu nhân viên y tế, nhân viên cấp dưỡng để tổ chức lớp bán trú… Tỉ lệ huy động trẻ ra lớp đạt rất thấp so với bình quân chung cả nước: tỉ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 14,1% (cả nước 25,3%), tỉ lệ trẻ 3-4 tuổi ra lớp đạt 46,2% (cả nước 88,3%). Công tác truyền thông, giáo dục về an toàn thực phẩm được triển khai đồng bộ trên các kênh truyền thông, nhưng chưa tạo được sự chuyển biến toàn diện về nhận thức, ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm; việc nêu gương người tốt, việc tốt, biểu dương các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật và phê phán, nêu tên các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh có thực phẩm không an toàn, vi phạm các quy định của pháp luật chưa kịp thời. Công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tại một số địa phương còn hạn chế. Đặc biệt là quản lý sử dụng hóa chất độc hại trong chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thực phẩm đối với các đối tượng sản xuất nhỏ lẻ, kinh doanh thức ăn đường phố, an toàn thực phẩm tại các chợ, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe nhân dân. Tình trạng quảng cáo, hát nhạc sống không đúng quy định gây bức xúc trong nhân dân, nhưng chưa có giải pháp, biện pháp chấn chỉnh. Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt thông tin trên mạng internet, mạng xã hội gặp nhiều khó khăn; việc quản lý quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng, xuất bản phẩm còn hạn chế…

 

Những giải pháp đồng bộ cần tập trung

 

Để khắc phục những hạn chế, khó khăn trên lĩnh vực VH-XH trong thời gian đến, ban đề nghị UBND tỉnh quan tâm một số nội dung. Một là, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội năm 2017 đã được HĐND tỉnh thông qua.

 

Hai là, đẩy nhanh việc giải quyết hồ sơ tồn đọng, thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ. Đẩy mạnh công tác xóa nhà ở tạm cho hộ chính sách, hộ nghèo. Tăng cường công tác chỉ đạo, phân công gắn trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, nhất là chính quyền cấp huyện, cấp xã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tăng cường hoạt động truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích nói chung và tai nạn đuối nước nói riêng, trong đó, UBND tỉnh cần đầu tư xây dựng các bể bơi tại cộng đồng để trẻ em có địa điểm học bơi an toàn.

 

Ba là, đề nghị UBND tỉnh làm việc với Bộ Nội vụ về việc phê duyệt đề án Vị trí việc làm của các đơn vị sự nghiệp công lập làm cơ sở pháp lý để giải quyết bài toán thừa, thiếu nhân sự ngành GD-ĐT. Cần có giải pháp để nâng cao tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ 3-4 tuổi ra lớp. Tăng cường chỉ đạo, tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và thực hành cho các cấp học để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

 

Bốn là, tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực y tế cả số lượng và chất lượng; thực hiện tốt Nghị quyết 110 của HĐND tỉnh về chính sách thu hút, đào tạo và đãi ngộ bác sĩ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về việc tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT theo Thông tư 02 của Bộ Y tế. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt và có giải pháp cụ thể để nâng cao tỉ lệ người dân tham gia BHYT, nhất là 22.761 người cận nghèo chưa tham gia BHYT; thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm; có biện pháp bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, khuyến khích phát triển sản xuất thực phẩm sạch trong trồng trọt và chăn nuôi.

 

Năm là, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động văn hóa, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận xã hội về chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao chất lượng hoạt động của Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên đáp ứng nhu cầu thụ hưởng ngày càng cao của nhân dân. Quản lý chặt chẽ các hoạt động báo chí trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

 

NGUYỄN THỊ DIỆU THIỀN

Trưởng Ban VH-XH HĐND tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek