Thứ Hai, 14/10/2024 03:23 SA
Chiến dịch Chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ: Cần những giải pháp linh động
Thứ Sáu, 21/07/2017 13:00 CH

Tư vấn cho bà mẹ mang thai trong chiến dịch Chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đợt 1/2017 tại thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) - Ảnh: TUYẾT DIỆU

Chiến dịch Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS)/KHHGĐ (sau đây gọi là chiến dịch) đợt 1 vừa kết thúc và có nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra. Để chiến dịch đợt 2 (diễn ra vào tháng 8) đạt hiệu quả thiết thực, ngành Dân số và các địa phương cần nhiều giải pháp linh động.

 

Nhiều chỉ tiêu chưa đạt

 

Theo đánh giá của Chi cục Dân số Phú Yên sau khi chiến dịch đợt 1 vừa kết thúc, nhiều chỉ tiêu thuộc gói phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản và làm mẹ an toàn không đạt hiệu quả trên toàn tỉnh. Theo đó các chỉ tiêu: số phụ nữ khám viêm nhiễm đường sinh sản, số phụ nữ mắc bệnh và được điều trị, số phụ nữ khám thai và cấp viên sắt không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

 

Mỗi địa phương đều có khó khăn riêng. Cụ thể, huyện Phú Hòa thiếu nhân viên y tế cung cấp các dịch vụ đòi hỏi kỹ thuật cao. Huyện Tuy An khó khăn nguồn kinh phí. Huyện Tây Hòa thông tin đến với khách hàng chưa đầy đủ hoặc vì những lý do khách quan liên quan đến sức khỏe nên tạm dừng việc thực hiện dịch vụ… Các địa phương miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân do có nhiều xã đang vào vụ mùa sắn, mía nên chị em không có thời gian để đến với chiến dịch.

 

Ông Lê Văn Cư, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đồng Xuân, cho biết: “Nhiều địa phương ở huyện Đồng Xuân vào vụ sắn, mía nên nhiều chị em không đến chiến dịch. Nếu có đến, các chị cũng rất nôn nóng về sớm lo lên rẫy nhổ sắn. Chỉ tiêu siêu âm ở địa phương đạt thấp. Năm nay, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Đồng Xuân làm tờ trình xin không tổ chức chiến dịch đợt 2 tại 2 xã Xuân Long và Xuân Sơn Bắc cũng vì lý do trên”.

 

Tại buổi đánh giá tổng kết chiến dịch đợt 1, vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở các huyện miền núi cũng được đưa ra bàn thảo. Nhiều người cho rằng, nội dung này được truyền thông lồng ghép trong các đợt chiến dịch, tuy nhiên vẫn chưa hiệu quả.

 

Bà Nguyễn Thị Minh Trang, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, cho hay: “Tình hình tảo hôn ở huyện Sông Hinh vẫn đang rất cao như ở các xã Ea Lâm, Ea Trol. Mới đây nhất, xã Ea Ly có một bạn trẻ có thai rồi tự tử vì nhà trai không chịu cưới. Tính tới thời điểm hiện tại, huyện Sông Hinh có 2 trường hợp tự tử vì tảo hôn. Vấn đề này cần phải có sự quan tâm, đầu tư tuyên truyền nhiều hơn nữa, kể cả trong chiến dịch”.

 

Ngoài ra trong chiến dịch đợt 1, các trường hợp nghi ngờ dị tật bẩm sinh trong chương trình sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh bị vướng các thủ tục trong việc chuyển đến đơn vị y tế đúng chức năng xử lý, cũng là một nội dung cần phải xem xét, có giải pháp trong chiến dịch đợt 2.

 

Cần những giải pháp xử lý linh động

 

Kinh phí mục tiêu quốc gia dành cho chiến dịch đợt 1 vừa eo hẹp vừa chậm trễ. Trong chiến dịch đợt 1, các huyện đã phải xoay xở nguồn kinh phí tại địa phương để có thể thực hiện chiến dịch vì kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia chưa kịp cung ứng. Nhiều xã thực hiện việc truyền thông lồng ghép dịch vụ không hiệu quả đã làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu chiến dịch. Vì vậy, việc dàn trải tất cả các địa phương đều phải thực hiện dịch vụ chăm sóc SKSS đồng loạt trong thời gian diễn ra chiến dịch là không cần thiết và thiếu tính thiết thực.

 

Tại cuộc họp tổng kết chiến dịch đợt 1, các đại biểu thống nhất với việc tăng cường hoạt động truyền thông lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ, đặc biệt là hoạt động tư vấn tiền hôn nhân cho các bạn trẻ người đồng bào dân tộc thiểu số. Theo lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, đơn vị đang phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh thực hiện đề án “Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”. Hai bên đã phối hợp truyền thông ở một số địa phương, thúc đẩy hơn nữa hoạt động phối hợp với các đơn vị điều tra để có giải pháp khắc phục vấn đề này.

 

Ông Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên, cho biết: “Nếu các địa phương nhận thấy còn nhiều vấn đề khó khăn dù khách quan hay chủ quan thì không nhất thiết phải tổ chức chiến dịch đợt 2 tại tất cả xã, phường, thị trấn. Các địa phương nêu rõ lý do để Chi cục DS-KHHGĐ báo cáo lên Sở Y tế Phú Yên. Đây là việc làm cần thiết giúp đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra”.

 

Ngoài ra, trước chiến dịch đợt 2, Chi cục DS-KHHGD tỉnh cũng đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết vấn đề đùn đẩy trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc xử lý các trường hợp có nguy cơ cao thuộc chương trình sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh. “Chi cục sẽ tham mưu Sở Y tế Phú Yên theo hướng dẫn của Tổng cục DS-KHHGĐ về vấn đề này, tránh việc đòi hỏi viện phí và chuyển tuyến không đúng quy trình của các đơn vị có liên quan”, ông Vũ Ngọc Dững cho biết thêm.

 

DIỆU ANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek