Thứ Hai, 14/10/2024 11:26 SA
MTTQ huyện Tây Hòa: Vận động toàn dân phát triển kinh tế
Thứ Bảy, 15/07/2017 09:39 SA

Mô hình “Vườn, ao, chuồng” ở huyện Tây Hòa luôn được duy trì hiệu quả - Ảnh: HÀ ANH

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, thời gian qua, MTTQ huyện Tây Hòa đã khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư cùng nhau thoát nghèo bền vững. Qua đó xây dựng hàng trăm mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, góp phần đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới…

 

Không chỉ tuyên truyền, vận động

 

Cùng với công tác tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cuộc vận động do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, nhiều năm nay, Mặt trận các cấp của huyện Tây Hòa còn vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo bằng nhiều mô hình thiết thực. “Để giúp người dân thoát nghèo, chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành chức năng tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền, hướng mạnh về cơ sở cùng với thực hiện Luật Thi đua khen thưởng sát sao. Nhờ vậy đã phát huy tinh thần, ý thức vượt khó, vươn lên thoát nghèo trong nhân dân”, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tây Hòa Lê Tấn Cảnh cho biết. Chỉ tính riêng trong năm 2016, thông qua các buổi họp ở khu dân cư, các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên đã phối hợp tổ chức hơn 60 buổi tuyên truyền những nội dung xoay quanh các vấn đề về phát triển kinh tế để giảm nghèo. Các nội dung này được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa, sáng tác những bài vè truyền đạt những kinh nghiệm hay trong quá trình sản xuất, trồng trọt, giúp người dân dễ nhớ, thực hiện.

 

Bên cạnh đó, việc phối hợp với các ngành mở các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ để nâng cao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi luôn được Ban Thường trực Mặt trận huyện quan tâm. Từ cuối năm 2016 đến nay, ngoài việc cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do tỉnh và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mở, Mặt trận huyện đã mở được 5 lớp tập huấn, hàng chục buổi hội thảo, thảo luận những vấn đề phục vụ cho công tác giảm nghèo, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong các đợt tập huấn, các học viên được tham quan học hỏi nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình ở các địa bàn trong tỉnh, ngoài tỉnh. Theo ông Cảnh, qua các đợt tập huấn, cán bộ Mặt trận cơ sở được trang bị kiến thức, từ đó về truyền đạt lại cho người dân thực hiện rất hiệu quả. Bà Lâm Thị Cúc, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Phú Phong (xã Hòa Đồng) cho biết: “Các lớp tập huấn đã giúp tôi rất nhiều trong công tác vận động nhân dân. Nếu chỉ nói suông thì người dân chỉ xem đó là việc làm lấy có, muốn bà con thực hiện thì mình phải “miệng nói tay làm” giúp họ hiểu tường tận, tỉ mỉ các kiến thức, nhất là các lĩnh vực về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi”.

 

Nhiều mô hình thoát nghèo bền vững

 

Đến nay 11/11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tây Hòa đã xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế. Nhiều mô hình như “Nuôi heo rừng”, “Rừng, ao, chuồng”, “Trồng cỏ nuôi bò”, “Trồng sen nuôi cá” của các hội viên Hội Cựu chiến binh huyện đã đem lại thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Có mô hình tuy thu nhập không cao nhưng dễ thực hiện, ít vốn là “Vườn, ao, chuồng”. Đây là mô hình đã có từ lâu, cho thu nhập ổn định, phù hợp với điều kiện thực tế của nhiều địa phương nên được người dân duy trì. Chỉ riêng ở xã Hòa Tân Tây, hàng năm có không dưới 15 người trở thành hội viên nông dân sản xuất giỏi các cấp nhờ thực hiện mô hình này. Cụ thể như các hộ Nguyễn Văn Lân (thôn Phú Khánh), Nguyễn Thị Đậm (thôn Hội Cư) nhờ phát triển mô hình này đã cho thu nhập đều đặn mỗi năm gần 100 triệu đồng. Ông Lân cho biết: “Mô hình này không mang lại thu nhập cao như các mô hình khác nhưng lại phù hợp với điều kiện của đa số người dân nông thôn. Chỉ cần chịu khó bỏ công sức, cùng với áp dụng các kiến thức đã được cán bộ Mặt trận truyền đạt về trồng trọt, chăn nuôi là sẽ làm được”. Còn theo bà Đậm, gia đình bà có 3 lao động chính, ngoài thu nhập từ 0,5ha ruộng lúa, tận dụng vườn ở quê rộng, hàng năm bà thả 200 con gà (trong đó có 10 con gà đá), trong chuồng lúc nào cũng có 10 con heo, ao trồng rau muống, nuôi khoảng trên dưới 100 con vịt đẻ trứng. Cứ xoay vòng như thế, bà vừa có trứng bán, có thịt ăn và thu nhập ổn định.

 

“Với nhiều cách làm sáng tạo, Mặt trận các cấp huyện Tây Hòa đã phát huy được tinh thần tự lực tự cường vươn lên thoát nghèo trong toàn dân. Qua việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, toàn huyện đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển kinh tế. Các mô hình này đã giúp người dân thu nhập bình quân từ 100-200 triệu đồng/năm, góp phần giảm nghèo một cách căn cơ, có nhiều hộ từ nghèo khó đã vươn lên khá giả. Toàn huyện có 8 xã đạt các tiêu chí nông thôn mới, 2 xã đang phấn đấu đạt trong năm nay. Nhiều năm liên tục, Mặt trận huyện Tây Hòa được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp khen tặng”, Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Hấn nhận xét.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek