Thứ Hai, 14/10/2024 13:22 CH
Bởi ganh đua nên khổ
Thứ Bảy, 15/07/2017 07:00 SA

Trong ngày liên hoan về nhà mới của vợ chồng anh Năm, nhiều người mừng nhưng cũng không ít người ái ngại bởi sự phất lên nhanh chóng của họ. Cách đây khoảng 3 năm, gia đình này còn thuộc diện hộ trung bình, ấy thế mà bây giờ họ đã xây được ngôi nhà 2 tầng khang trang ngay giữa xóm. Sự hoài nghi của nhiều người đã đúng, vì chỉ sau một thời gian ngắn, trong ngôi nhà đó đã xuất hiện những cuộc cãi vã không dứt của vợ chồng anh Năm. Nếu không có tổ hòa giải vào cuộc thì có lẽ họ đã phải ra tòa ly hôn.

 

Hôm thứ bảy vừa rồi, cả xóm phải chứng kiến trận kình cãi lên đến đỉnh điểm của cặp vợ chồng này. Lần này cả hai người không còn giữ ý giữ tứ với bà con láng giềng nữa nên mọi đồ đạc trong nhà đã bay tới tấp ra cổng. Do ở gần nhà với ông Q là Trưởng ban Công tác Mặt trận kiêm tổ trưởng tổ hòa giải thôn, tôi tò mò hỏi thăm sự tình. Ông Q thở dài cho biết: Mọi việc ra đến nông nỗi này cũng chỉ vì vợ chồng anh Năm bị thói ganh đua xui khiến. Rồi ông giải thích mọi chuyện khi thấy tôi chưa được tỏ tường.

 

Anh Năm là công nhân của một công ty, còn chị Năm làm nghề buôn bán nhỏ, thu nhập của hai vợ chồng chỉ đủ trang trải cho 5 người trong gia đình. Ở gần nhà anh Năm là những cán bộ Nhà nước, tuy không giàu có, nhưng họ có đồng lương ổn định. Nhờ vào chính sách tín dụng mở cửa của ngân hàng, nhiều người đua nhau vay tiền làm nhà ở cho thoải mái. Thấy vậy, hai vợ chồng anh cũng không muốn thua kém hàng xóm, tìm cách chạy vạy vay mượn xây nhà. Hai vợ chồng tính tính toán toán rồi đem sổ đỏ lên ngân hàng. Tất nhiên sau khi xem xét kỹ khả năng trả nợ của họ, cán bộ tín dụng đồng ý cho họ vay chỉ bằng một nửa so với số tiền xin vay. Vì vậy, hai vợ chồng bàn nhau xây một mê đủ ở rồi từ từ tính tiếp. Nhưng sự đời không như ý, khi xây lên một mê, một phần bị tác động của những người ngoài cuộc, một phần do hai vợ chồng rất “máu lửa” lại không biết “liệu cơm gắp mắm” nên đã nhắm mắt làm liều. Hai vợ chồng tiếp tục “gõ cửa” anh em trong nhà để vay mượn, hoặc nhờ họ vay dùm. Cuối cùng thì cũng gom được số tiền kha khá cùng với các cửa hàng vật liệu cho nợ, hai vợ chồng này xây được ngôi nhà như ý.

 

Chỉ được một thời gian ngắn, các loại nợ thay nhau gõ cửa ngôi nhà mới. Dù anh Năm, chị Năm đã cố làm lụng để trả nhưng cũng chỉ đủ phần nào. Lãi mẹ đẻ lãi con ngày càng dồn dập làm cho hai vợ chồng xây xẩm. “Ông đổ bà, bà đổ ông”, cuối cùng xảy ra cãi vã liên tục như vừa kể trên.

 

Nghĩ đến cảnh phải bán đổ, bán tháo ngôi nhà, anh Năm không biết làm gì hơn là làm bạn với rượu, rồi về chửi bới lung tung, chỉ cần chị Năm nói lại là đồ đạc trong nhà… bay ra đường. “Nhiều ngày nay, chúng tôi đã phải cắt cử nhau đến nhà anh Năm, trước hết để động viên, an ủi. Mặt khác cũng phân tích để họ thấy được việc bốc đồng, ganh đua là nguyên nhân dẫn đến những hệ lụy như trên. Việc này đã làm ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh trật tự thôn xóm”, ông Q cho biết như vậy.

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek