Thứ Ba, 15/10/2024 15:17 CH
Công tác tiếp công dân của HĐND tỉnh: Đáp ứng nguyện vọng của cử tri
Thứ Sáu, 23/06/2017 13:00 CH

Thường trực HĐND tỉnh cùng các đơn vị liên quan tiếp công dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và giải quyết khó khăn, vướng mắc cho người dân - Ảnh: PHẠM THÙY

Thời gian qua, công tác tiếp công dân của Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đã cơ bản đáp ứng nguyện vọng của cử tri; kịp thời chuyển tải và giải quyết những ý kiến, kiến nghị của người dân. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, tạo niềm tin cho người dân với cơ quan dân cử.

 

Mọi ý kiến được tôn trọng

 

Đến tham dự một buổi tiếp công dân của các đại biểu HĐND tỉnh, chúng tôi nhận thấy mọi bức xúc của người dân đều được các đại biểu, các ngành tham gia lắng nghe để giải quyết. Những trường hợp khiếu kiện nhiều lần, vượt cấp cũng được tiếp đón chu đáo và hướng dẫn cụ thể, đúng trình tự, có hẹn thời gian trả lời thỏa đáng.

 

Ông Nguyễn Tuy Phúc (thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa), cho biết: “Tôi được nhiều người dân tín nhiệm nhờ gửi ý kiến lên các đại biểu HĐND về việc làm đường bê tông nông thôn. Tại buổi tiếp công dân, tôi được trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình, các đại biểu chăm chú lắng nghe. Sau khi nghe xong, các đại biểu đã hướng dẫn tôi đến đúng nơi thuộc thẩm quyền giải quyết. Chỉ một ngày sau đó, tôi đã được trả lời thỏa đáng”. Còn bà Ngô Thị Tình (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) cho hay: “Tôi đến trụ sở tiếp công dân của HĐND tỉnh để nhờ giúp về việc hưởng chế độ người cao tuổi, các đại biểu đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn đến đúng nơi và cũng được giải quyết ổn thỏa”. Theo ông Trần Văn Hạt, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, tiếp công dân là việc làm thường xuyên của các đại biểu. Điều quan trọng nhất khi tiếp công dân là phải lắng nghe, hiểu rõ ý công dân, xem nội dung đó liên quan đến sở, ngành nào để yêu cầu trả lời cho công dân. Đối với những trường hợp quá bức xúc, người đại biểu phải thực sự mềm mỏng, yêu cầu công dân bình tĩnh trình bày để nghe giải thích và tuyên truyền cho họ hiểu những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 

Theo đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu dân cử luôn xác định tiếp công dân là thu thập ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích để tuyên truyền công dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Thường trực HĐND và đại biểu HĐND tỉnh. Đồng thời qua tiếp công dân, hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước cũng được giám sát để đảm bảo thực thi đúng pháp luật; thực hiện quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân; kịp thời kiến nghị giải quyết những vướng mắc, bức xúc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

 

Có sự phối hợp chặt chẽ

 

Cũng theo đồng chí Huỳnh Tấn Việt, sau khi tiếp công dân, các ý kiến, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri đều được phân loại cụ thể và phối hợp với các cơ quan liên quan để trả lời kịp thời. Nguyên tắc tiếp công dân là phải bảo đảm tính dân chủ, công khai, kịp thời, thủ tục đơn giản, đúng pháp luật; đảm bảo khách quan, bình đẳng, không phân biệt đối xử; tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Trong quan hệ phối hợp tiếp công dân, định kỳ 6 tháng một lần, Thường trực HĐND tỉnh có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh (mời lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cùng tham dự) nghe UBND tỉnh, các sở, ngành thuộc UBND tỉnh báo cáo về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do thường trực, các ban HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, Đoàn ĐBQH và ĐBQH ở địa phương chuyển đến.

 

Ông Nguyễn Chính Tín (xã An Hải, huyện Tuy An), cho biết: “Tôi thấy công tác tiếp công dân được tổ chức thường xuyên, định kỳ hay thông qua tiếp xúc cử tri luôn được các đại biểu quan tâm, dành nhiều thời gian lắng nghe và giải quyết kịp thời thắc mắc, kiến nghị của công dân. Những kiến nghị chưa được trả lời kịp thời thì có sự phối hợp của các sở, ngành liên quan giải trình và các đại biểu cũng theo đó mà trả lời đúng hẹn cho công dân”.

 

Theo đồng chí Nguyễn Chí Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, công tác tiếp công dân tiếp tục được quan tâm và duy trì thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở; chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định. Đặc biệt là đã dành thời gian thích đáng trực tiếp đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân để kịp thời hướng dẫn, giải quyết đúng chính sách, pháp luật những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước với MTTQ và các đoàn thể được tăng cường. Công tác hòa giải, thực hiện quy chế dân chủ, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được nhiều địa phương, đơn vị quan tâm. Việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được thực hiện nghiêm và đạt kết quả cao hơn những năm trước…

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek