Chủ Nhật, 29/09/2024 02:30 SA
Sông Hinh: Nỗ lực vận động đồng bào dân tộc thiểu số không hút thuốc lá
Thứ Bảy, 17/06/2017 11:00 SA

Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh Nay Hờ Nhơn tuyên truyền cho phụ nữ xã Ea Lâm về tác hại của thuốc lá với sức khỏe bản thân - Ảnh: NGỌC DUYÊN

Tại huyện Sông Hinh, tuy chưa thống kê cụ thể, nhưng có thể thấy số người hút thuốc lá vẫn còn chiếm tỉ lệ cao, đặc biệt là tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, những năm gần đây, mặc dù các cấp Hội Phụ nữ đã tăng cường triển khai công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, nhưng gặp không ít khó khăn.

 

“Bỏ thuốc khó lắm!”

 

Chúng tôi ghé thăm nhà mí Mai ở xã Ea Lâm, trong khi bà đang nhóm lửa nấu cơm. Ngồi bên bếp lửa, bà tính mồi điếu thuốc, nhưng sau một hồi lưỡng lự thì quyết định vứt điếu thuốc vào bếp. Mí nói: “Nhiều năm hút thuốc rồi, bây giờ nói bỏ liền khó lắm!”. Mí Mai hút thuốc lá từ khi cưới chồng; mang thai đứa con đầu lòng, mí vẫn thèm thuốc, không nhịn được nên hút cho tới tận bây giờ. Thời gian này, mí thấy trong người không khỏe, lại được Hội Phụ nữ tuyên truyền, hiểu được tác hại của thuốc lá nên quyết định bỏ thuốc dần.

 

Theo mí thì ở đây không những đàn ông mà cả phụ nữ cũng hút thuốc. Người Ê Đê đã quá quen với khói thuốc đến nỗi nhiều người bây giờ vẫn chưa hiểu rằng hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và lại càng không nghĩ đến việc bỏ thuốc. Mí nói: Ở đây, người hút thuốc đông lắm, không những phụ nữ bằng tuổi mình, mà người trẻ hơn cũng hút. Nhiều người thèm thuốc đến mức nói vui là có thể “bỏ cơm chứ không bỏ thuốc”.

 

Người đồng bào dân tộc thiểu số xem điếu thuốc, miếng trầu là đầu câu chuyện. Lúc đang ngồi nói chuyện với bạn bè thì thuốc được hút và tàn theo từng câu chuyện. Người xung quanh, người bên cạnh cũng phải hít khói thuốc. Không nhiều người nhận thức được thuốc lá có hại cho sức khỏe như thế nào. Anh Ksor Y Tát ở buôn Hai K’Lốc (xã Ea Bia), bày tỏ: “Từ xưa tới nay, đồng bào dân tộc thiểu số từng có nhiều hủ tục phải kiên trì tuyên truyền mới xóa bỏ được. Nếu coi hút thuốc là hủ tục cần bài trừ, cán bộ địa phương và cả người dân cần phải tích cực vận động; đồng thời đưa việc cấm hút thuốc vào quy ước, hương ước của thôn, buôn thì may ra tình hình mới thay đổi”.

 

Nâng cao nhận thức cho cán bộ Hội

 

Trước thực tế trên, những năm gần đây, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đã được tăng cường triển khai. Trong đó, các cấp Hội LHPN cũng tích cực góp sức. Chia sẻ về vấn đề này, chị Phạm Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Bia, cho hay: Do phong tục, thói quen, người đồng bào trồng cây thuốc lá nên hút rất nhiều. Người càng già càng khó bỏ thuốc hơn. Nhờ Hội Phụ nữ xã thường xuyên tuyên truyền lồng ghép vào các hoạt động của Hội, bà con cũng phần nào hiểu được tác hại của thuốc lá với sức khỏe bản thân. Đến thời điểm này, nhiều người đã dần từ bỏ.

 

Hiểu được những khó khăn trong việc kêu gọi người dân không hút thuốc lá, mới đây, Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng đã về tập huấn và truyền thông cho cán bộ Hội chủ chốt, hội viên và người dân trên địa bàn huyện Sông Hinh. Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Hội LHPN Việt Nam Đặng Cẩm Tú nói: “Trung ương Hội tổ chức tập huấn với mong muốn trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Hội cơ sở để các chị tuyên truyền sâu rộng đến từng người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó giúp bà con nhận biết rõ hơn về tác hại của thuốc lá, nhất là đối với trẻ em và phụ nữ mang thai cũng như các bệnh do thuốc lá gây ra như: ung thư phổi, vòm họng, dạ dày, xơ vữa động mạch… Ngoài ra, theo phương pháp giảng dạy tích cực, giảng viên và người được truyền đạt cùng nhau chia sẻ, thảo luận để có những kỹ năng tuyên truyền vận động phù hợp với từng địa bàn.

 

Theo chị Nguyễn Thị Điệp, Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Lâm, tham gia buổi tập huấn và truyền thông do Trung ương Hội tổ chức, chị được nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng tuyên truyền vận động chị em ở địa phương không hút thuốc lá. Qua đó giúp phụ nữ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe bản thân, người thân và những người xung quanh để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Phụ nữ có vai trò rất quan trọng trong xây dựng tổ ấm không khói thuốc. Chúng tôi mong khi có kiến thức, các bà, các mẹ, các chị sẽ giảm bớt đi rồi từ bỏ. Sau đó tiếp tục vận động, khuyên nhủ người thân bỏ dần thuốc lá. Bởi hút thuốc lá gây ra những tác hại vô cùng nguy hiểm không chỉ cho bản thân người hút mà còn cho cả cộng đồng.

 

Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Hội LHPN Việt Nam Đặng Cẩm Tú

 

NGỌC QUỲNH - NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek