Chủ Nhật, 29/09/2024 02:23 SA
Tán gái quê cũng không sợ gì!
Thứ Bảy, 17/06/2017 07:00 SA

Hôm đó, đang ngồi trong quán cà phê hàn huyên đủ chuyện với anh em, tôi nghe một cậu choai choai bàn bên cạnh hứng khởi: Thời buổi này sướng thật, muốn về quê tán gái cũng không sợ gì nữa nhé. Nói xong, cậu này đưa ra một “mớ” điều kiện “sướng” để chứng minh cho nhận định của mình. Cậu ta bảo bây giờ đường làng ngõ xóm láng tưng, đêm đến có điện thắp sáng, nếu “cưa” đến 11 giờ đêm về nhà cũng không sợ ma nữa... Cậu ta còn nói nhiều nhưng thật tiếc, lúc đó đã đến giờ làm việc nên tôi phải rời quán cho kịp.

Nhân dịp nghỉ lễ vừa rồi, tôi về thăm bà con ở quê. Vừa dựng xe ngoài sân, tôi thấy chú tôi cũng từ trong nhà bước ra. Đã lâu không gặp, chú tôi nán lại trò chuyện. Trong câu chuyện hôm đó, tôi phấn khởi với sự thay đổi nhanh chóng của quê hương. Chú tôi - người có thâm niên làm trưởng ban công tác mặt trận thôn lâu nhất, mừng ra mặt: Cháu nói rất đúng! Rồi ông đưa tay chỉ con đường bê tông trước mặt cùng hàng bóng điện thắp sáng trên cao, tâm đắc: Tất cả những gì cháu thấy là rất ít so với nhiều thứ quê mình có được sau hàng chục năm đó cháu à. Tất cả đều nhờ toàn dân thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Qua câu chuyện với chú, tôi biết thêm được nhiều thông tin. Quá trình xây dựng nông thôn mới ở xã, trong số 19 tiêu chí thì việc thực hiện tiêu chí giảm nghèo, xóa nhà tạm gặp rất nhiều khó khăn. Quê tôi vốn dĩ rất nghèo, tỉ lệ hộ nghèo năm nào cũng đứng đầu sổ. Vì vậy, kinh phí để xóa nhà tạm rất lớn. Nếu chỉ chờ các nguồn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh thì rất lâu mới hoàn thành. Để đạt được chỉ tiêu trên giao, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận cùng các tổ chức thành viên đề ra nhiều cách thức thực hiện. Trong đó, Mặt trận phối hợp các ban ngành, hội, đoàn thể tổ chức vận động trong nhân dân, từ các nhà hảo tâm, các công ty, đơn vị đứng chân trên địa bàn hỗ trợ. Số tiền này bước đầu giúp các hộ nghèo giải quyết khó khăn trước mắt, nhất là trong những ngày giáp hạt. Sau đó, để giảm nghèo một cách căn cơ, việc nâng cao thu nhập cho người dân được xã chú trọng. Xã đã phối hợp với các ngành chức năng mở các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt, vận động bà con thực hiện theo. Đến nay, sau một thời gian, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên khá giả. Kinh tế phát triển, nhiều người dân tự xóa nhà tạm. Cũng theo chú tôi, hiện nay hơn 2/3 số hộ nghèo trong thôn đã có mức sống trên trung bình và khá. Đến nay, toàn xã đã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

 

Theo chân chú, tôi đi thăm nhà văn hóa của thôn, một số trường học, chợ, các cơ sở thờ tự tôn giáo, thành hoàng. Tất cả đều mới mẻ, khang trang. Kinh tế phát triển kéo theo đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao. Hèn gì, trong quán cà phê hôm đó, cậu thanh niên ấy lại phấn khích như vậy: Thời buổi này sướng thật, muốn về quê tán gái cũng không sợ gì nữa. Tôi nhớ lại và tủm tỉm cười…

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek