Chủ Nhật, 29/09/2024 08:25 SA
Bảo vệ môi trường: Hiệu quả từ các chương trình phối hợp
Thứ Năm, 15/06/2017 07:58 SA

Đoàn viên thanh niên TP Tuy Hòa ra quân thu gom rác tại bờ biển Tuy Hòa - Ảnh: MINH DUYÊN

Với mục đích nâng cao ý thức cộng đồng, trách nhiệm của các cấp ngành trong giữ gìn vệ sinh môi trường, hơn 1 năm qua, Sở TN-MT đã phối hợp với các hội, đoàn thể, các sở, ngành, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, được người dân hưởng ứng cao.

 

Nhiều hoạt động thiết thực

 

Ông Phạm Thành Nguyên, cán bộ phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cùng hàng trăm cán bộ, viên chức ở các phường, xã trên địa bàn thành phố tham gia hoạt động thu gom rác thải tại bãi biển Tuy Hòa, chia sẻ: Tôi rất vui được đóng góp phần nhỏ công sức của mình vào giữ gìn môi trường biển của thành phố. Đây là một hoạt động thiết thực giúp tôi hiểu được tác động của môi trường tới đời sống, sức khỏe con người và tương lai giống nòi. Từ đây, tôi sẽ vận động mọi người trong gia đình, hàng xóm, đồng nghiệp và người dân bắt đầu ngay bằng hành động nhỏ nhất là không vứt rác bừa bãi, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.

 

Đó là hoạt động vừa được Sở TN-MT phối hợp với UBND TP Tuy Hòa tổ chức nhân lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Ngày Đại dương thế giới (8/6) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (1-8/6) năm 2017. Ông Lê Vĩnh Thành, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, cho biết: Nhân buổi lễ này, chúng tôi muốn phát đi thông điệp của Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Sống hài hòa với thiên nhiên”, Ngày Đại dương thế giới - “Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta”; và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam là “Vì tương lai của chúng ta”. Từ đây nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống. Riêng TP Tuy Hòa, chúng tôi mong muốn hình thành thói quen ứng xử văn minh, lịch sự, giữ gìn vệ sinh môi trường trong từng khu dân cư, thôn, xóm, để Tuy Hòa trở thành thành phố xanh, sạch, đẹp, hiện đại và Phú Yên trở thành điểm đến hấp dẫn, thân thiện.

 

Trước đó, Sở TN-MT cũng đã phối hợp cùng Sở VH-TT-DL, Sở GD-ĐT và Tỉnh đoàn Phú Yên triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường. Theo Sở TN-MT, đơn vị đã phối hợp với Tỉnh đoàn trong hoạt động tình nguyện bảo vệ bãi biển xanh, sạch, đẹp. Phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức các hoạt động cải thiện môi trường tại một số điểm du lịch bằng cách làm bảng hướng dẫn bỏ rác, thu gom, xử lý rác tại các điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh. Sở GD-ĐT lồng ghép tuyên truyền bảo vệ môi trường cho các em học sinh vào các hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, đơn vị cũng xây dựng mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại cộng đồng tôn giáo như mô hình “Môi trường an toàn, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý” tại chùa Hồ Sơn, “Sáng, xanh, sạch, đẹp” tại giáo xứ Sông Cầu…

 

Bí thư Tỉnh đoàn Phan Xuân Hạnh cho hay: Chúng tôi thành lập đội tình nguyện bảo vệ bãi biển xanh, sạch, đẹp với 20 người. Từ tháng 4 đến tháng 8, đội triển khai bảo vệ từ bãi biển Trần Phú tới Quảng trường 1 Tháng 4. Một ngày 2 người từ 16-18 giờ sẽ có mặt nhắc nhở du khách không vứt rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định cũng như đề nghị du khách chung tay giữ gìn vệ sinh chung. Từ tháng 9 đến tháng 11 đội sẽ hoạt động từ bãi biển Nguyễn Hữu Thọ đến Quảng trường 1 Tháng 4 ở cả 2 buổi sáng, chiều. Tại huyện Đông Hòa, chúng tôi thành lập điểm đội tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường biển Đông Hòa; qua đó khuyến khích các địa phương có biển thành lập các đội tình nguyện bảo vệ bãi biển...

 

Cán bộ viên chức các phường, xã ở TP Tuy Hòa thu gom rác thải ở bãi biển Tuy Hòa - Ảnh: CTV

 

Người dân đồng tình

 

Cho con một chuyến đi biển nhân dịp nghỉ hè, chị Nguyễn Thị Nguyệt ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), cho biết: Hè nào các cháu cũng đòi đi biển để được tắm, được thưởng thức hải sản. Không khí ở biển khác hẳn với khung cảnh núi rừng nên bọn trẻ rất vui. Đặc biệt, khi thấy các cô chú, anh chị dọn rác, các cháu cũng hào hứng làm theo. Hành động này rất có ý nghĩa trong việc giáo dục trẻ. Còn bà Nguyễn Thị Nga, một khách du lịch từ Hà Nội tới thăm gành Đá Đĩa (huyện Tuy An), tâm đắc: Không chỉ khung cảnh độc đáo, hoang sơ mà nơi đây thu hút tôi bởi không khí trong lành, sạch sẽ. Trong 5 năm qua, tôi đã tới đây 3 lần thì 2 lần tôi đều chứng kiến cảnh các bạn thanh niên tình nguyện cặm cụi nhặt rác. Chính các bạn đã khiến chúng tôi muốn tới Phú Yên và luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh ở những nơi mình tới thăm.

 

Là người buôn bán nhỏ trên đường Điện Biên Phủ gần Quảng trường 1 Tháng 4, ông Nguyễn Văn Thành cho biết: Thông qua các buổi tuyên truyền và các hoạt động bảo vệ môi trường diễn ra ở bãi biển Tuy Hòa, tôi thấy mình cần có ý thức hơn trong giữ gìn cảnh quan, môi trường biển cũng như môi trường sống xung quanh. Bây giờ, sau khi bán hàng xong tôi đều quét dọn gọn gàng, thu gom rác thải bỏ vô thùng… chứ không bỏ bừa bãi như trước kia nữa. Tôi nhiệt tình ủng hộ các hoạt động này.

 

Với mong muốn mở rộng hoạt động này, từ nay đến cuối năm 2017, Sở TN-MT tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị trên triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường. Theo bà Lê Đào An Xuân, Phó Giám đốc Sở TN-MT, điểm nhấn của các hoạt động bảo vệ môi trường trong năm nay đó là tổ chức cuộc thi ảnh chủ đề “Bảo vệ môi trường du lịch”, đẩy mạnh tuyên truyền tới các điểm du lịch vùng miền núi, các trường học. Theo đó, đơn vị sẽ phối hợp với Sở VH-TT-DL tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường tại xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) gắn với làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống thôn Xí Thoại và ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) và các điểm du lịch ở địa phương. Sở TN-MT cũng phối hợp với Sở GD-ĐT nâng cao nhận thức cho học sinh về tầm quan trọng của việc phân loại, xử lý, tái sử dụng rác thải. Trong đó, tại các lớp học sẽ được trang bị thùng đựng rác 2 ngăn để các em phân loại. Kinh phí của các hoạt động này chủ yếu từ nguồn vốn sự nghiệp môi trường của Sở TN-MT.

 

Theo kế hoạch, trong 2 năm (2016-2017), Sở TN-MT hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho các đơn vị phối hợp để mua dụng cụ, tài liệu, tổ chức tập huấn… phục vụ hoạt động bảo vệ môi trường, cũng như giúp các đơn vị duy trì và mở rộng các hoạt động này ra các địa phương, thôn xóm.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek