Chủ Nhật, 29/09/2024 02:29 SA
“Món quà” sự sống đến từ những trái tim nhân ái
Thứ Tư, 14/06/2017 08:54 SA

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Những giọt máu hồng được hiến tặng từ những trái tim nhân ái đã và đang đem lại “món quà” sự sống vô giá cho người bệnh ở giữa lằn ranh sinh - tử. Nhân Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6) năm nay, Báo Phú Yên phỏng vấn Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm xung quanh công tác này.

 

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nguyễn Hữu Nghiệm - Ảnh: NGỌC DUNG

* Xin ông cho biết thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu năm nay và ý nghĩa của thông điệp này?

 

- Thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu năm nay là “Hiến máu cứu người - xin hiến thường xuyên”, nhằm kêu gọi cộng đồng thường xuyên hiến máu và sẵn sàng hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp để có nguồn máu an toàn, cứu chữa người bệnh. Đây còn là dịp ghi nhận, tôn vinh những người đã dành cả thời gian, sức lực sẵn sàng hiến tặng những giọt máu của mình để cứu lấy sự sống của những người bệnh mà họ không quen biết. Chính nhờ những nghĩa cử cao đẹp này mà hàng năm trên thế giới có hàng trăm triệu lượt người được cứu sống.

 

* Phong trào HMTN ở Phú Yên trong những năm gần đây đã phát triển như thế nào, thưa ông?

 

- Có thể nói, những năm gần đây, phong trào HMTN ở Phú Yên ngày càng phát triển, lan tỏa sâu rộng trong đời sống cộng đồng. Hoạt động hiến máu ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia, không chỉ dừng lại ở các đoàn viên, thanh niên, người trẻ tuổi mà còn mở rộng ra các lứa tuổi ở nhiều ngành nghề khác nhau. Điều đó chứng tỏ các hoạt động tuyên truyền đã đến được với các tầng lớp nhân dân và nhiều người dân đã hiểu được ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người. Ngày càng có nhiều cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, sinh viên, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, hội viên Chữ thập đỏ, người dân tích cực tuyên truyền vận động và trực tiếp hiến máu. Các Đội hiến máu dự bị, Câu lạc bộ Tuyên truyền vận động người hiến máu, Nhóm người máu hiếm… thu hút nhiều tình nguyện viên tham gia. Năm 2016, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tiếp nhận hơn 9.200 đơn vị máu (trong đó có 8.623 đơn vị máu tình nguyện) vượt 1,12% chỉ tiêu Ban Chỉ đạo vận động HMTN quốc gia giao. Lượng máu này đã góp phần cấp cứu, điều trị cho hơn 5.000 lượt bệnh nhân tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh tiếp nhận được 3.690 đơn vị máu (trong đó có 3.675 đơn vị máu tình nguyện)… Ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp và những nỗ lực trong việc hiến máu cứu người, thời gian qua, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp cũng đã tôn vinh, khen thưởng 38 tập thể, 10 gia đình và 216 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào này.

 

Ngày càng có nhiều thanh niên tham gia hiến máu - Ảnh: NGỌC DUNG

 

* Ông đánh giá như thế nào về vai trò quan trọng của đội ngũ tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN trong việc thúc đẩy phong trào HMTN trong thời gian tới?

 

- Nhằm duy trì, phát triển người tham gia hiến máu trong tất cả các đối tượng, tổ chức để đáp ứng đầy đủ, kịp thời số lượng máu theo từng nhóm máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho nhân dân, năm 2017, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đặt ra chỉ tiêu tiếp nhận ít nhất 9.000 đơn vị máu tình nguyện. Thực tế cho thấy tiềm năng về người hiến máu trong cộng đồng còn rất lớn. Để thúc đẩy phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo vận động HMTN, Hội Chữ thập đỏ các cấp cũng đã tích cực tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, vận động người hiến máu cho đội ngũ tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN ở các địa phương. Họ chính là đội ngũ khơi dậy ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ xã hội của người dân trong tham gia hiến máu và hiến máu thường xuyên. Chính những đóng góp âm thầm của những tuyên truyền viên, tình nguyện viên hiến máu góp sức cho phong trào HMTN ở Phú Yên ngày càng phát triển bền vững. Và cũng từ đó, góp phần làm cho con người, cho cả xã hội tốt đẹp hơn, nhân văn hơn.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek