Chủ Nhật, 29/09/2024 12:28 CH
Giải “cơn khát” cho người dân xã Sông Hinh
Thứ Tư, 07/06/2017 11:34 SA

Người dân buôn Kít, xã Sông Hinh, lấy nước sạch từ bồn chứa bằng inox đặt tại Nhà văn hóa buôn Kít - Ảnh: TRUNG HIẾU

Những ngày qua, người dân ở xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) vui mừng như được mùa khi Báo Tuổi Trẻ (TP Hồ Chí Minh), Tỉnh đoàn Phú Yên phối hợp với Nhãn hàng Comfort một lần xả (Công ty Unilever) bàn giao công trình giếng bơm cung cấp nước sạch và tặng 100 bồn chứa nước cho những hộ nghèo.

 

Nước sạch về buôn

 

Chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” do Báo Tuổi Trẻ và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ năm 2016. Đến nay, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và bạn đọc của báo đóng góp hơn 16 tỉ đồng. Số tiền này Báo Tuổi Trẻ đã giúp người dân khó khăn tại các vùng hạn hán, nhiễm mặn của 15 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long. Công trình giếng bơm nước sạch và những chiếc bồn chứa nước sẽ góp phần giúp người dân xã Sông Hinh giảm bớt khó khăn trong thời gian tới.

 

Nhà báo Huỳnh Hiếu,Trưởng Văn phòng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên của Báo Tuổi Trẻ 

Trưởng buôn Kít Ma Tý cho biết toàn buôn có 108 hộ, 456 khẩu, nhưng chỉ có 20 cái giếng. Vào mùa nắng hầu hết các giếng nước đều trơ đáy. Giếng nhà nào đào sâu, sát mạch ngầm may lắm cũng chỉ có vài tấc nước nhưng bị đục và hôi bùn không thể uống được.

 

 Vì thế, để có nước sinh hoạt, người dân phải đi lấy nước từ suối Ea L’Hai về dùng. Tuy nhiên, những năm gần đây nguồn nước của con suối này cũng không đảm bảo. Vì ngày càng có nhiều người dân làm ruộng, sau khi phun thuốc trừ sâu họ xuống suối súc bình trực tiếp gây ô nhiễm nguồn nước.

 

Nhằm giúp bà con buôn Kít giải “cơn khát” trầm kha trong mùa khô hạn, Báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn Phú Yên và Nhãn hàng Comfort một lần xả đã đầu tư 200 triệu đồng xây dựng công trình giếng bơm cung cấp nước sạch cho người dân trong buôn. Công trình được thi công xây dựng trong khuôn viên Nhà văn hóa buôn Kít. Bí thư Tỉnh đoàn Phú Yên Phan Xuân Hạnh cho hay: Để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân vào mùa khô hạn, chúng tôi thuê một đơn vị có chuyên môn, họ dùng máy khoan mất 6 ngày với độ sâu khoảng 100m mới khai thác được nguồn nước ngầm. Nước được bơm lên bồn chứa bằng inox, dung tích 4m3, được đặt gần giếng khoan để hàng ngày bà con tiện đến lấy về dùng.

 

Hôm bàn giao công trình này, hàng chục người dân trong buôn lần lượt mang gùi, can đến lấy nước. Trưởng buôn Ma Tý khẳng định: “Có công trình giếng bơm nước sạch này, hy vọng từ nay bà con trong buôn sẽ không còn thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô hạn nữa”. Còn Ksor Y Lan, một người dân trong buôn phấn khởi nói: “Chưa có mùa nắng nóng nào người dân chúng tôi được sử dụng nguồn nước sạch dồi dào như thế này. Trước đây, muốn có nước sạch, gia đình nào khá giả mới đủ khả năng đầu tư, bắt đường ống dẫn nước từ thượng nguồn của con suối về chứa trong bồn để dùng. Gia đình nào không đủ tiền thì hàng ngày phải lội bộ hàng cây số gùi từng gùi nước ”.

 

Không chỉ người lớn đến lấy nước sạch, nhiều em nhỏ ở buôn Kít cũng được tắm, nô đùa dưới các vòi nước từ bồn inox chảy ra mát rượi ngay trong buổi khánh thành bàn giao công trình. Được tắm thỏa thích, Y Tùng thổ lộ: “Từ nay, mỗi khi muốn tắm rửa, chúng em không phải mất thời gian đi ra suối nữa nên chúng em thích lắm!”.

 

Niềm vui nhân đôi

 

Cùng với việc bàn giao công trình giếng bơm cung cấp nước sạch cho người dân buôn Kít, Báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn Phú Yên và Nhãn hàng Comfort một lần xả còn tặng 100 bồn chứa nước (dung tích 500 lít/ bồn) và quà cho 100 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng do khô hạn của xã Sông Hinh, trị giá 130 triệu đồng. Niềm vui như được nhân đôi đối với người dân xã miền núi giáp ranh với tỉnh Đắk Lắk này. Nhận được phần quà vô cùng ý nghĩa này, bà Phan Thái Hun (56 tuổi) ở thôn Suối Dứa, xã Sông Hinh, vui mừng chia sẻ: “Chồng tôi thường hay đau bệnh, còn đứa con út thì bị bệnh nan y, ngày nào cũng phải dùng thuốc. Hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi không sắm nổi cái thùng đựng nước sinh hoạt. Hàng ngày, tôi đi gánh nước về và tận dụng mấy cái xoong, thùng sơn cũ để chứa. Giờ có được bồn chứa nước 500 lít này tôi mừng quá!”.

 

Còn bà Đặng Thị Muôn ở thôn Yên Sơn, bày tỏ: “Tôi có bốn đứa con đều đã có gia đình sống riêng nhưng hoàn cảnh đứa nào cũng khổ. Hai vợ chồng già thường hay đau tay chân do bị khớp, nhưng ngày nào cũng thay phiên nhau đi gánh nước về dùng, rất vất vả. Nay nhận được bồn chứa bằng inox có thể chứa đến 500 lít nước này chúng tôi vui lắm. Gia đình tôi sẽ cố gắng giữ gìn để nó không bị hư hỏng. Không chỉ đựng nước suối, nước giếng, mỗi khi trời mưa có thể hứng, tích nước mưa vào đó để dùng dần”.

 

Chủ tịch UBND xã Sông Hinh Lê Thanh Tùng cho biết: Xã Sông Hinh có 708 hộ, 2.659 khẩu với 8 thôn, buôn. Là xã miền núi, được đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nước máy… hưởng lợi từ các chương trình 134 và 135 nên gần đây bà con đã đỡ vất vả hơn. Tuy nhiên, đối với nước sạch dùng trong sinh hoạt, hiện chỉ có 5/8 thôn, buôn được sử dụng nguồn nước máy.

 

Các thôn Hòa Sơn, Yên Sơn và buôn Kít chưa được đầu tư nước máy nên vào mùa khô hạn bà con rất khó khăn, vất vả. Được Báo Tuổi Trẻ, Tỉnh đoàn Phú Yên và Nhãn hàng Comfort một lần xả quan tâm đầu tư công trình giếng bơm cung cấp nước sạch và bồn chứa nước là một món quà rất ý nghĩa, thiết thực đối với người dân xã Sông Hinh. Vì thế, chính quyền cùng với người dân sẽ bảo quản thật tốt công trình này để sử dụng lâu dài, đúng mục đích, góp phần giảm tình trạng thiếu nước trong mùa hạn”.

 

TRUNG HIẾU 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek