Chủ Nhật, 29/09/2024 14:33 CH
Diễn đàn trẻ em với vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại:
Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ
Thứ Ba, 06/06/2017 14:00 CH

Một tiểu phẩm do học sinh thể hiện tại Diễn đàn trẻ em năm 2017 huyện Tuy An - Ảnh: THIÊN LÝ

Tranh tài sôi nổi tại Diễn đàn trẻ em năm 2017 vừa qua, học sinh của 5 đội thi đến từ các trường THCS Ngô Mây, THCS Trần Rịa, THCS Lê Văn Tám, THCS Lê Thánh Tông và THCS Nguyễn Thái Bình trên địa bàn huyện Tuy An đã lan truyền thông điệp phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; đồng thời nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, cộng đồng, gia đình và bản thân các em về vấn đề này.

 

Sân khấu hóa hình thức tuyên truyền

 

Với lối diễn tự nhiên, các đội thi đã mang lại không khí tươi mới khi truyền tải các thông điệp về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Trên thực tế, tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại đang là vấn đề nóng gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Trẻ em bị bạo lực, xâm hại có xu hướng gia tăng với tính chất ngày càng nghiêm trọng. Nhiều hành vi vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em trở thành vấn đề bức thiết, đòi hỏi xã hội quan tâm giải quyết. Do vậy, diễn đàn trẻ em là cơ hội để phổ biến đến người dân về các quy định của Luật Trẻ em và bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, các quy định về bảo vệ trẻ em. Thông qua đó phổ biến cho cộng đồng, gia đình, nhà trường, trẻ em về mối nguy hiểm và hậu quả của các yếu tố, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em, trách nhiệm thông tin, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Từ đó xây dựng môi trường học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh cho các em.

 

Thông điệp cho từng vấn đề được các em thể hiện qua các phần thi: chào hỏi, văn nghệ và tiểu phẩm. Trong phần thi tiểu phẩm, đội Trường THCS Nguyễn Thái Bình đã khiến không ít khán giả phải “cười ra nước mắt”. Em Nguyễn Thị Oanh Kiều, học sinh lớp 8E, nữ chính trong tiểu phẩm Nỗi đau còn lại, cho biết: “Chuyện kể về một học sinh nữ sinh ra trong một gia đình không hạnh phúc. Cha mẹ bất hòa, thường xuyên cãi vã. Vào ngày người mẹ bỏ nhà ra đi, người cha sinh ra chán nản, buồn bực nên tụ tập bạn bè về nhà nhậu. Sau khi rượu vào không làm chủ được bản thân, những người trong cuộc nhậu đó đã giở trò đồi bại với chính con gái bạn mình”.

 

Em Nguyễn Thị Kim Thoa, học sinh lớp 9C Trường THCS Ngô Mây, thổ lộ: Cha mẹ xa rồi là tiểu phẩm do các em dàn dựng và tập luyện để mang đến diễn đàn nhằm bày tỏ khao khát của mọi trẻ em, đó là được sống trong sự yêu thương, đùm bọc của cha mẹ và được tham gia học tập, vui chơi trong môi trường sống lành mạnh”. Còn em Phạm Nguyễn Đăng Khoa, học sinh lớp 9D, Trường THCS Trần Rịa, chia sẻ: “Qua theo dõi hội thi, em nhận ra tầm quan trọng của tuyên truyền và giáo dục kỹ năng sống là cần thiết cho trẻ em. Qua đó, em thấy mình cần phải tự nhắc nhở bản thân trước những nguy cơ xâm hại nói chung”.

 

Vì một môi trường an toàn, lành mạnh

 

Thông qua diễn đàn, các em đã bày tỏ nguyện vọng, mong muốn chính đáng của mình đến các cấp chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường là được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, giúp các em có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần; được tăng cường giáo dục kỹ năng sống trong trường học và ngoài xã hội; tôn trọng ý kiến và tiếng nói của trẻ em, tạo cơ hội để trẻ có thể tham gia bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình về các vấn đề liên quan đến trẻ em.

 

Chia sẻ về việc tạo sân chơi cho trẻ em vào dịp hè, chị Huỳnh Thị Lan Duyên, Bí thư Xã đoàn An Hòa, cho biết: “Hầu hết trẻ em ở vùng nông thôn khi được nghỉ hè đều tham gia phụ giúp công việc gia đình, nhất là ở các vùng biển, các em nam thì theo gia đình đi biển. Vì vậy, các em ở đây ít có cơ hội tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, cộng đồng. Những năm gần đây, chúng tôi tăng cường tổ chức các hoạt động thiết thực hơn với các em trong dịp hè, trang bị cho các em kỹ năng phòng tránh nguy cơ bị xâm hại”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Trưởng Phòng TB-LĐ-XH huyện Tuy An, cho biết: “Diễn đàn là tiếng nói của trẻ em về các vấn đề phòng chống bạo lực, xâm hại nhằm giúp các ban ngành, địa phương có thể hiểu được tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề mà các em quan tâm, để cùng với gia đình có trách nhiệm xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh; khuyến khích mọi cá nhân phát hiện, tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek