Thứ Ba, 01/10/2024 04:27 SA
Mặt trận Tổ quốc huyện Đồng Xuân:
Vận động nhân dân chăm lo phát triển kinh tế
Thứ Bảy, 13/05/2017 13:00 CH

Mô hình Trồng sắn ở huyện Đồng Xuân - Ảnh: CCB

Để giúp người dân thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống, nhiều năm nay, MTTQ huyện Đồng Xuân tăng cường tuyên truyền, vận động, khơi dậy tinh thần vượt khó, tăng gia lao động sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả…

 

Một trong những cách giúp người dân nỗ lực vươn lên thoát nghèo là chúng tôi thường xuyên phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên đa dạng hình thức tuyên truyền, đổi mới nội dung, tập trung hướng về cơ sở, khơi gợi tinh thần, ý thức vượt khó, vươn lên thoát nghèo trong mỗi người dân”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đồng Xuân Nguyễn Thị Thanh Thủy cho biết.

 

Thông qua các buổi họp ở khu dân cư, các nội dung tuyên truyền được các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên của huyện cụ thể hóa bằng nhiều mô hình thiết thực theo hình thức “cầm tay chỉ việc”. Đối với những nội dung, mô hình lớn, Mặt trận huyện cùng các ngành chức năng phối hợp mở các lớp tập huấn để nâng cao hiểu biết cho người dân về các lĩnh vực khoa học, kiến thức trồng trọt, chăn nuôi; tổ chức cho người dân tham quan các mô hình phát triển kinh tế ở các địa bàn trong, ngoài tỉnh. Cụ thể như năm vừa qua, hơn 100 người được tham gia các lớp học, tham quan các mô hình ở huyện Sơn Hòa, Sông Hinh và tỉnh Bình Định. Sau đó, Mặt trận huyện, chính quyền phối hợp các tổ chức thành viên phát động nhiều đợt thi đua tăng gia lao động sản xuất trong toàn dân. Qua đó phát huy được tinh thần tự chủ, phấn khởi, tin tưởng để người dân yên tâm làm ăn, chăm lo thoát nghèo.

 

Song song với đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, Mặt trận các cấp ở huyện Đồng Xuân còn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, xây dựng nhiều mô hình giúp nhau giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình bền vững. Đến nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Xuân có các mô hình phát triển kinh tế. Nhiều mô hình như “Vườn, ao, chuồng, rừng”, “Nuôi heo trên đệm lót sinh học” của các hội viên cựu chiến binh mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, được nhiều người học tập, làm theo.

 

Đại trà hơn và được đa số người dân thực hiện hiệu quả là mô hình “Chuyển đổi giống cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt”. Chỉ riêng xã Xuân Lãnh với tổng diện tích đất canh tác là 1.760ha, người dân đã trồng được 580ha sắn, 825ha mía, 167ha keo lá tràm. Bên cạnh đó, Mặt trận xã còn vận động người dân chuyển đổi một số diện tích đất trồng mía, sắn kém hiệu quả sang trồng các loại cây phục vụ chăn nuôi cho thu nhập ổn định hơn. Cụ thể như các hộ Thái Văn Xuân (thôn Lãnh Cao), La Lan Tuy (thôn Xí Thoại) nhờ phát triển mô hình này đã cho thu nhập đều đặn mỗi năm trên 100 triệu đồng. Ông Tuy cho biết: “Tuy mô hình chưa mang lại thu nhập cao như một số mô hình khác nhưng phù hợp với tình hình, điều kiện người dân ở đây, nhất là không cần phải đầu tư vốn nhiều. Chúng tôi chỉ cần chịu khó bỏ công sức, áp dụng kiến thức đã học ở các lớp do cán bộ mở về trồng trọt, chăn nuôi là làm được”.

 

Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ổn định, bà con tích cực hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn mới, đóng góp hàng chục triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động xây dựng các tuyến bê tông nông thôn. Đồng thời góp phần đẩy nhanh, đẩy mạnh công tác giảm nghèo ở địa phương. Tỉ lệ hộ nghèo bình quân của xã giảm 4%/năm. 100% hộ sử dụng điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Hầu hết gia đình đều trang bị các phương tiện thông tin, nâng cao trình độ dân trí, dần từ bỏ các hủ tục lạc hậu. Và đặc biệt, nhiều hộ sắm được các loại máy móc đưa cơ giới hóa vào phục vụ công tác sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi...

 

Điều dễ nhận thấy ở huyện miền núi Đồng Xuân đó là các cấp Mặt trận huyện đã có nhiều cách làm sáng tạo để phát huy tinh thần tự lực tự cường, vươn lên thoát nghèo trong toàn dân. Nổi bật nhất là qua các phong trào thi đua yêu nước, toàn huyện đã xây dựng được hàng trăm mô hình phát triển kinh tế, cho thu nhập từ 100-500 triệu đồng mỗi năm. Nhờ vậy, cùng với các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, đối với vùng miền núi, dân tộc, huyện Đồng Xuân có nhiều chuyển biến rõ rệt, nhất là công tác giảm nghèo, xóa nhà tạm; góp phần thiết thực vào việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Hấn

 

HÀ ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek