Thứ Ba, 01/10/2024 18:36 CH
Cựu binh vượt khó thắng nghèo
Thứ Sáu, 05/05/2017 14:00 CH

Ông Nguyễn Bá Đông thu hoạch ớt tại ruộng - Ảnh: THIÊN LÝ

Với tâm niệm “không chỉ thoát nghèo mà phải thắng nghèo”, cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Bá Đông (58 tuổi) ở thôn Phú Long, xã An Mỹ, huyện Tuy An, đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mang lại lợi nhuận gần 100 triệu đồng/năm trên chính ruộng đồng quê mình.

 

Tìm hướng đi mới

 

Quệt những giọt mồ hôi còn lấm tấm trên khuôn mặt hao gầy, ông Nguyễn Bá Đông kể: Năm 1978, tôi tham gia nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Campuchia. 4 năm sau đó, tôi phục viên và trở về quê lập nghiệp. Những ngày đầu, sau khi lập gia đình, cuộc sống vô cùng khó khăn, vất vả. Vợ chồng lấy nhau với hai bàn tay trắng, đất ít lại không có vốn, nên làm quần quật mà vẫn “thiếu trước hụt sau”. Bởi vậy, tôi luôn băn khoăn, trăn trở phải làm sao để thoát nghèo.

 

Năm 2013, khi toàn xã An Mỹ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi với nhiều mô hình hiệu quả như: trồng rau sạch, bắp lai, khổ qua, nuôi cá nước ngọt, nuôi bò vỗ béo, sản xuất bánh tráng..., ông Đông học hỏi kinh nghiệm của các hộ dân tiên phong trong phong trào làm kinh tế giỏi để tìm lối đi cho mình. Sau khi suy nghĩ, vợ chồng ông quyết định đầu tư sản xuất bánh tráng, tận dụng đất vườn rộng để làm nơi phơi bánh. Lúc đầu tay nghề còn yếu, đầu ra gặp khó khăn nên công việc không mấy thuận lợi... Lâu dần, lò bánh của gia đình ông đã có bạn hàng; tuy nhiên, thu nhập từ công việc này chỉ đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Hơn nữa, cơ sở sản xuất bánh tráng bằng máy ngày càng nhiều với năng suất và hiệu quả kinh tế cao nên các lò bánh tráng thủ công dần rơi vào khó khăn. Vì vậy, sau một thời gian gắn bó với công việc sản xuất bánh tráng, vợ chồng ông chuyển sang trồng bắp lai.

 

Bà Nguyễn Thị Hoan, vợ ông Đông, tâm sự: “Trồng được hai vụ bắp cũng không thấy khả quan nên vợ chồng định chuyển đổi sang trồng cây khác nhưng chưa biết trồng gì thích hợp và hiệu quả thì cuối năm 2014, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư Tuy An phối hợp với Hội Nông dân xã An Mỹ tập huấn mô hình trồng rau sạch. Sau lớp tập huấn, chúng tôi vững tin với những kiến thức mới tiếp thu và vạch ra hướng phát triển kinh tế gia đình từ mô hình này”.

 

Ban đầu, vợ chồng ông Đông trồng xen canh đủ các loại rau màu như: ngò, đu đủ, đậu phụng và các loại rau khác trên diện tích 1.500m2 đất ruộng. Đầu năm 2015, gia đình ông đầu tư khoảng 30 triệu đồng để khoan giếng và mở rộng diện tích canh tác lên 2.000m2. Sau đó, vợ chồng ông còn trồng thêm hành. Thấy hành mang lại hiệu quả kinh tế cao lại dễ trồng, ít tốn công chăm sóc nên gia đình ông Đông chuyển một nửa diện tích sang trồng hành và thuê thêm 2.000m2 đất gần kề để mở rộng sản xuất. Tổng diện tích ruộng lên tới 4.000m2, không thể tưới nước thủ công, ông Đông tìm hiểu học tập các nhà vườn đầu tư hệ thống tưới tự động với kinh phí gần 10 triệu đồng. Từ khi có hệ thống tưới tự động, các khâu chăm sóc cũng nhẹ hơn phần nào.

 

Không ngừng học hỏi

 

Thời gian đầu, nguồn vốn eo hẹp, chưa có nhiều kinh nghiệm trồng trọt nên ông Đông gặp không ít khó khăn. Nhưng bằng nghị lực vốn có của một người lính và trách nhiệm của trụ cột gia đình, ông đã không ngại đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm để tìm hướng đi phù hợp cho việc phát triển kinh tế gia đình.

 

Nở nụ cười tươi trên gương mặt rắn rỏi, cương nghị, cựu binh Nguyễn Bá Đông chia sẻ: “Trong quá trình sản xuất, tôi gặp không ít thất bại nhưng tôi không bỏ cuộc mà lấy đó làm kinh nghiệm cho mình. Bên cạnh đó, tôi cũng được Hội Nông dân xã, cán bộ nông nghiệp tư vấn, hướng dẫn và giới thiệu các mô hình trồng rau sạch trên địa bàn để có thể học hỏi kinh nghiệm thực tiễn. Từ đó, tôi có thêm kiến thức và kinh nghiệm trong trồng trọt, giúp phát triển kinh tế, ổn định đời sống”.

 

Sau gần 5 năm nỗ lực lao động, hiện gia đình ông Đông có hơn 5.000m2 đất với các loại cây trồng chủ yếu là: đậu xanh, ớt, bắp, rau thơm và xen canh một số loại cây trồng khác; mỗi năm thu lãi gần 100 triệu đồng.

 

Theo ông Biện Ngọc Min, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Mỹ, CCB Nguyễn Bá Đông là một nông dân cần cù, chịu khó tìm tòi, học hỏi và áp dụng các mô hình sản xuất phù hợp để phát triển kinh tế gia đình. Nhiều năm liền, gia đình ông được UBND huyện, xã khen tặng là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Ông là tấm gương điển hình về ý chí vươn lên làm giàu trong cuộc sống. 

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek