Thứ Tư, 02/10/2024 15:24 CH
Điểm sáng của phong trào hội
Thứ Sáu, 19/10/2007 14:00 CH

Chị Phạm Thị Bình, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường 1 (TP Tuy Hoà) khoe rằng: “Phường có chị Nguyễn Thị Liễu là đại diện duy nhất của tỉnh tham dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ X tại Hà Nội."

 

071019-chi-lac.jpg

Nhờ được vay vốn đầu tư mua tủ lạnh làm kem, chị Lạc có điều kiện cải thiện thu nhập - Ảnh: THU THỦY

 

Chị Liễu đã hơn 20 năm cống hiến cho phong trào Hội bằng sự nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm cao. Đây cũng là một vinh dự lớn đối với những người làm công tác Hội ở phường 1”.

 

Ở Hội LHPN phường 1, không riêng chị Liễu mà những chị em khác đều có đóng góp tích cực vào các hoạt động của tổ chức Hội. Kết quả là 8 năm liền, Hội LHPN này đạt danh hiệu xuất sắc vững mạnh, được Trung ương Hội khen. Chị Bình cho rằng, thành công ở đây chính là nhờ sự đoàn kết, nhiệt tình của các thành viên trong Ban chấp hành đến các chi, tổ hội, đặc biệt là sự quan tâm của lãnh đạo phường.

 

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng là một chương trình khá thành công tại phường 1. Ở đây, phần lớn phụ nữ theo nghề buôn bán nhỏ. Đặc biệt, ở khu phố 1 còn nhiều hộ nghèo, trong đó lao động nữ là chủ yếu, nên việc giúp các chị em vay vốn xoá đói giảm nghèo từ ngân hàng chính sách xã hội và các kênh khác luôn được chú trọng. Đến nay, toàn phường đã có 360 chị được vay vốn 1,3 tỉ đồng, nhiều chị đã có cuộc sống tốt hơn nhờ biết cách làm ăn. Không chỉ dừng lại ở đó, phường còn thành lập 36 tổ phụ nữ tiết kiệm, chị em xoay vòng vốn làm ăn và giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn.

 

Gia đình chị Võ Thị Lạc (khu phố 4) rất cảm kích trước sự quan tâm của Hội Phụ nữ. Lúc trước, tuy chỉ bán gánh hàng rong nhưng chị Lạc luôn gặp khó khăn vì không có vốn. Muốn làm kem để bán, chị phải cho vào thùng nước đá rồi lắc đến khi đông, vừa nhọc công mà số lượng không được nhiều. Từ khi được Hội Phụ nữ phường cho vay 5 triệu đồng, chị Lạc mua tủ lạnh về làm kem và mua thêm  máy cán mực. Chính nhờ những công cụ này mà công việc của chị thuận tiện hơn, buôn bán được nhiều. Chị Lạc nói: “Gia đình khó khổ, lại phải nuôi đứa con bị teo tiểu não bẩm sinh. Nhờ Hội giúp cho vay vốn, tôi không phải đi vay nặng lãi như trước đây. Cuộc sống gia đình tôi tuy chưa khấm khá nhưng dần được cải thiện”. Chị Trần Thị Đông (khu phố 1) thì được vay vốn phụ nữ nghèo từ quỹ tiết kiệm 500.000 đồng để bán bánh canh. Không những thế, lúc chị bị bệnh đau mắt, các chị em trong Hội quyên góp giúp chị Đông chạy chữa, sớm phục hồi sức khỏe để chăm lo gia đình.

 

Những chương trình giúp vốn trên góp phần không nhỏ trong công tác giảm nghèo ở phường 1. Nếu như năm 2006, toàn phường có 96 hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 53 hộ. Chị Bình nói: “Khi cho vay, chúng tôi cân nhắc từng hộ để các chị em không ai so bì, sau đó luôn kiểm tra chặt chẽ và thu nợ đúng hạn. Chúng tôi phấn đấu để tỉ lệ hộ nghèo giảm xuống mức thấp nhất”.

 

Chương trình xây dựng tổ chức Hội vững mạnh cũng được Ban Chấp hành Hội Phụ nữ phường và các chi, tổ hội quan tâm làm tốt. Toàn phường năm nay phát triển 220 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 1322 người, chiếm tỉ lệ 91% phụ nữ. Chị Bình cho rằng, đây là tỉ lệ khá cao. Chính nhờ những hình thức sinh hoạt phong phú từ các câu lạc bộ nên thu hút nhiều chị em  tham gia vào Hội. Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý mới thành lập tháng trước do chị Trần Thị Hòa, cán bộ tư pháp phường, làm chủ nhiệm với 10 thành viên ban đầu. Câu lạc bộ này xuất phát từ nhu cầu tuyên truyền cho đối tượng chính sách, phụ nữ nghèo những hiểu biết liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ. 2 Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc luôn là niềm vui của các chị em vì qua đó họ có thêm kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng tổ ấm đảm bảo về vật chất và tinh thần, nuôi con khỏe dạy con ngoan. Đặc biệt, tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Doanh nghiệp nhỏ, nhiều chị em đã học hỏi được cách làm ăn chính đáng, hiệu quả cao. Hoạt động của 4 Câu lạc bộ Không sinh con thứ 3 trở lên cũng đã giúp chị em nhận thức được sinh nhiều con là khổ, biết cách kế hoạch hoá gia đình hợp lý và quan tâm đến chăm sóc sức khoẻ sinh sản phụ nữ.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 1 còn phối hợp với các ban ngành đoàn thể hoàn thành tốt 3 nhiệm vụ còn lại của chương trình như giáo dục đạo đức, nâng cao trình độ năng lực phụ nữ; phát huy vai trò tích cực chủ động xây dựng gia đình no ấm bình đẳng tiến bộ hạnh phúc. Phó Chủ tịch UBND phường 1 Nguyễn Văn Phúc phấn khởi nói: “Hội Phụ nữ đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng địa phương vững mạnh. Có thể nói, lực lượng này sẽ là nòng cốt để cùng tiến tới xây dựng phường 1 là phường văn hoá”.

 

VŨ HOÀNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek