Thứ Tư, 02/10/2024 15:20 CH
Nữ doanh nhân có tấm lòng nhân ái
Thứ Sáu, 19/10/2007 07:31 SA

Ở tuổi 44, chị Nguyễn Thị Thanh Vân, Giám đốc Doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công ốc mỹ nghệ Đại Hưng Phát (TP Tuy Hòa) đã có gần 30 năm làm từ thiện. Chị thổ lộ: “Làm từ thiện bằng chính cái tâm của mình chứ không phải mong được ghi công”.

 

071019-Chi-Van-1.jpg

Chị Nguyễn Thị Thanh Vân -  Ảnh: MINH NGUYỆT

 

TÍCH GÓP LÀM TỪ THIỆN

 

Thuở nhỏ, chị Vân sống với người mẹ nuôi ở TP Nha Trang. Người mẹ ấy đã truyền cho con tấm lòng nhân ái bằng những chuyến bôn ba đến tận vùng sâu, vùng xa để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Chị Vân  đã cùng nhóm bạn tổ chức nhiều đợt quyên góp nhằm giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn. Chị bỏ thời gian đi vận động bạn bè và người thân gom quần áo cũ, chia bớt phần ăn của mình để cùng chung tay đỡ đần những gia đình cùng cực, thiếu thốn. Khi còn hai bàn tay trắng, chị đã tâm niệm: “Nếu trời thương tình cho tôi có điều kiện thì điều tôi luôn ưu tiên là làm từ thiện”.

 

Công việc làm ăn lắm lúc thăng trầm nhưng chị vẫn duy trì hoạt động này đều đặn. Có lần trong nhà chẳng còn tiền nhưng chị vẫn vay mượn để giúp một học sinh ở Đông Bình (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) bị tai nạn chấn thương sọ não. Nếu không đưa vào TP Hồ Chí Minh điều trị sớm thì chắc chắn cháu bé sẽ không qua khỏi, nhưng gia đình chạy vạy khắp nơi vẫn không ra tiền. Chị Vân tìm đến, đưa tiền và động viên gia đình cứu chữa cháu bé sớm nhưng không hề cho biết tên và địa chỉ của mình. Cô và cha cháu bé đã quỳ sụp xuống ôm chân chị Vân khóc, cám ơn vì đã cho họ một chiếc phao để víu vào lúc lâm nguy. Một năm sau, anh Khanh - cha cháu bé cũng tìm được chị Vân và đến cám ơn người đã cứu sống con anh.

 

Cũng tại xã Hòa An, thôn Đông Phước, chỉ nghe người ta nói, chị Vân đã tìm đến một hộ nghèo. Chứng kiến cảnh nhà dột nát, cả gia đình không có chỗ nằm, chị đã rơi nước mắt và đi vận động được một khoản tiền, lập tức mang đến hỗ trợ họ xây nhà. Sau khi ngôi nhà hoàn thành, chị còn giúp trang bị một số vật dụng trong nhà... Chị Vân nhớ chuyện đó xảy ra vào năm 2005 và chủ nhà tên Thủy. 

 

Ngày khai trương khách sạn Đại Hưng Phát, chị Vân đã không tổ chức linh đình mà để dành phần tiền đó để làm từ thiện. Cơ sở sản xuất thủ công ốc mỹ nghệ ở Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) cũng sắp sửa hoàn thành và chị đã có kế hoạch dùng số tiền dự định chi cho lễ khai trương để đi giúp các hộ nghèo. Mặc dù rất cần vốn để mở rộng kinh doanh, nhưng nghĩ đến những hoàn cảnh bi đát đang cần giúp đỡ, chị Vân lại không thể cầm lòng.

 

MANG NIỀM VUI CHO NGƯỜI VÀ CHO MÌNH

 

Mỗi lần đến những vùng khó khăn, lòng chị Vân lại nặng trĩu nỗi buồn vì những cảnh đời cơ cực, chị càng quyết tâm làm từ thiện. Giúp được người nào qua cơn hoạn nạn chị thấy lòng mình nhẹ nhõm và bớt ưu tư. Theo chị Vân: “Mình làm việc thiện còn để làm gương cho các con”. Các con chị cũng đã có ý thức và tham gia công việc này. Chị bảo: “Đó cũng là một trong những cách để chúng rèn luyện bản thân, để quên đi những vụn vặt thường ngày và để thấy mình có trách nhiệm hơn với cộng đồng”.

 

Chị Vân còn nói: “Làm từ thiện là cách để thấy mình hạnh phúc hơn rất nhiều người và biết quý những gì mình đang có hơn”. Chồng chị đôi khi cũng giật thót vì cách làm của vợ, nhưng rồi cũng quen dần khi hiểu ra đó là niềm vui thật sự của người bạn đời. Chị chẳng cần danh lợi mà chỉ mong sao có thể chia sẻ bớt khó khăn cho người nghèo. Chị Vân nhớ hoài hình ảnh một người nhận quà của chị đã bật khóc vì cả đời mơ ước mà không mua nổi chiếc nón quai nhung. Món quà ấy trị giá chẳng là bao, nhưng mang lại niềm vui cho một người.

 

Bà Thu ở xóm Gò Máng (phường 7, TP Tuy Hòa) gặp hoàn cảnh thật éo le. Chính người con trai của bà (ở phường 6) đã đuổi bà ra khỏi nhà. Gánh bánh canh không đủ để bà Thu xoay xở cho hai đứa con gái đang tuổi đi học. Tình cờ gặp và tìm hiểu, chị Vân đã mời ba mẹ con bà Thu về sống cùng chị ở khu vực nuôi tôm giống (đường Độc Lập) và tạo điều kiện để hai người con bà ăn học đến nơi đến chốn. Thời điểm đó tuy đang thua lỗ trong làm ăn nhưng chị bảo: “Dù sao thì mình vẫn may mắn hơn họ nhiều”.

 

Chị Vân tin rằng, hễ cho đi là sẽ được nhận lại, và chị đã khá thành công trong công việc kinh doanh. Nữ giám đốc này không chỉ làm từ thiện bằng vật chất mà bằng chính trái tim nhân ái của mình.

 

MINH NGUYỆT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek