Thứ Sáu, 27/09/2024 20:24 CH
Tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo:
Biện pháp hữu hiệu phòng, chống bệnh dại
Thứ Bảy, 22/04/2017 08:12 SA

Người dân đưa chó đi tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh dại - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Từ đầu tháng 3/2017, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã triển khai tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh dại động vật năm 2017. Để đợt tiêm phòng đạt kết quả cao, các cấp cần chung tay trong công tác tuyên truyền, thống kê và kiểm soát đàn chó, mèo nuôi tại địa phương.

 

Đồng loạt tiêm phòng

 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây bệnh trên nhiều loài động vật và người, tính chất lây lan mạnh. Để chủ động ngăn chặn bệnh dại động vật trong mùa nắng nóng năm nay, chi cục đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống. Đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức tập huấn kỹ thuật tiêm phòng vắc xin dại cho cán bộ các Trạm Chăn nuôi và Thú y, cán bộ thú y cấp xã, phường. Từ tháng 3/2017, chi cục cũng đã chỉ đạo các Trạm Chăn nuôi và Thú y cơ sở đồng loạt tổ chức tiêm phòng vắc xin dại trên toàn tỉnh.

 

Ông Giáp Văn Thức, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tuy An, cho biết: Căn cứ vào biểu đồ phát sinh bệnh dại và thời gian tiêm phòng vắc xin dại cho vật nuôi trong năm 2016, năm nay, huyện Tuy An triển khai tiêm phòng sớm hơn so với kế hoạch của tỉnh (bắt đầu tiêm từ ngày 20/2). Sau hơn 2 tháng triển khai tiêm phòng, huyện Tuy An đã tiêm được gần 3.000 liều vắc xin dại và đang tiếp tục tiêm. Trước mắt, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Tuy An đã chuẩn bị gần 4.000 liều vắc xin để cung ứng cho các địa phương. Khi nhu cầu tăng cao, trạm sẽ đề nghị chi cục bổ sung thêm vắc xin, đảm bảo cho việc tiêm phòng. Cũng theo ông Thức, ước tính tổng đàn chó nuôi trên toàn huyện có khoảng 7.300 con, đợt này địa phương phấn đấu tiêm phòng đạt hơn 70% tổng đàn.

 

Còn tại huyện Sơn Hòa, những ngày qua cũng đồng loạt ra quân tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo. Theo UBND huyện Sơn Hòa, để công tác tiêm phòng vắc xin dại đạt kết quả, địa phương đã chỉ đạo các xã tập trung thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh dại động vật. Theo đó, các xã, thị trấn đều thành lập tổ tiêm phòng và tiến hành việc tiêm phòng, giám sát dịch bệnh. Ông Hoàng Trọng Tùng, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Sơn Hòa, cho hay: Dự kiến, huyện Sơn Hòa sẽ kết thúc đợt tiêm phòng vào tháng 4/2017, sau đó sẽ tiếp tục tiêm phòng bổ sung cho những vật nuôi mới phát sinh và những vật nuôi hết thời gian miễn dịch với vi rút...

 

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đào Lý Nhĩ cho biết: Theo số liệu thống kê, hiện tổng đàn chó nuôi của tỉnh có trên 37.200 con; trong đó, huyện Đông Hòa có 3.300 con, Phú Hòa 1.550 con, Tây Hòa 4.050 con, Tuy An 7.310 con, Đồng Xuân 3.440 con, Sơn Hòa 4.650 con, Sông Hinh 5.360 con, TX Sông Cầu 4.810 con và TP Tuy Hòa gần 2.600 con. Để phòng, chống hiệu quả dịch bệnh dại ở động vật và người, chi cục yêu cầu các trạm phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tiêm phòng vắc xin dại cho vật nuôi đạt tối thiểu 70% tổng đàn. Về phía chi cục đã tổ chức tập huấn cho cán bộ thú y các cấp, triển khai tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông và chuẩn bị đầy đủ vắc xin ngừa bệnh dại cung ứng cho đợt tiêm phòng.

 

Người dân hưởng ứng

 

Sau gần 2 tháng triển khai tiêm phòng vắc xin dại chó, mèo, toàn tỉnh đã tiêm được gần 10.000 liều vắc xin cho chó nuôi. Trong đó các huyện Tuy An, Phú Hòa, Tây Hòa và TP Tuy Hòa là các địa phương có số lượng chó được tiêm phòng nhiều nhất.

 

Theo Trạm Chăn nuôi và Thú y TP Tuy Hòa, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền nên ý thức người dân được nâng lên rõ rệt. Chị Trần Thị Hà ở phường 3 (TP Tuy Hòa), cho biết: Định kỳ hàng năm, cứ vào đầu tháng 3 là tôi đưa chó của gia đình đến trạm để tiêm vắc xin, vừa giúp phòng bệnh cho vật nuôi vừa phòng bệnh cho gia đình.

 

Còn tại huyện Tuy An, nơi từng bùng phát bệnh dại vào năm ngoái, năm nay, người dân ở địa phương này đã chủ động hơn trong việc tiêm phòng vắc xin dại cho vật nuôi. Ông Lê Đình Hòa ở xã An Ninh Tây, chia sẻ: Năm ngoái, cả xã phát hiện 6 con chó dại, cắn nhiều người và vật nuôi làm cho bà con hoảng sợ. Năm nay, không đợi ngành chức năng vận động, tôi tự lên xã để đăng ký tiêm phòng dại cho 2 con chó nuôi của gia đình. Vừa qua, tổ tiêm phòng của xã đã đến tận nhà để tiêm. Theo ông Nguyễn Trọng Hoàng, cán bộ thú y xã An Ninh Tây, qua đợt bùng phát dịch vào năm 2016, người dân địa phương đã ý thức được tính chất nguy hại của bệnh dại và thấy được hiệu quả của vắc xin nên năm nay đa số các gia đình có nuôi chó đều chủ động đăng ký tiêm phòng hoặc khi tổ tiêm phòng đến thì người dân phối hợp rất tốt. Đến nay, toàn xã đã tiêm vắc xin dại cho hơn 700 con chó.

 

Trong khi đó, tại các huyện miền núi, công tác tiêm phòng gặp nhiều khó khăn hơn vì địa bàn rộng, lực lượng mỏng. Tuy nhiên, các ngành chức năng vẫn quyết liệt tiêm phòng. Ông Hoàng Kim Chung, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Sông Hinh, cho hay: So với năm ngoái, năm nay tiến độ tiêm phòng khả quan hơn. Cụ thể, năm 2016, kết thúc đợt tiêm phòng, toàn huyện tiêm được 1.000 liều vắc xin dại. Còn đợt này, sau 1 tháng triển khai tiêm, toàn huyện đã tiêm phòng được 730 liều vắc xin dại, phấn đấu tiêm hơn 1.300 liều.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek