Thứ Sáu, 27/09/2024 22:28 CH
Hiệu quả từ phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”
Thứ Năm, 20/04/2017 11:00 SA

Hưởng ứng phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSTLĐ”, các xưởng làm việc tại Công ty CP An Hưng được lắp đặt hệ thống làm mát, trang bị bảo hộ cho NLĐ đảm bảo yêu cầu an toàn - Ảnh: NGỌC HÂN

Phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động  (ATVSLĐ) là một hoạt động được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động rộng rãi vì sức khỏe người lao động (NLĐ) và bảo vệ môi trường. Thời gian qua, phong trào đã được các ngành quản lý, người sử dụng lao động, NLĐ và các cấp công đoàn hưởng ứng mạnh mẽ, từng bước đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc.

 

Xây dựng môi trường làm việc an toàn

 

Công ty CP An Hưng là một trong những đơn vị vừa được nhận bằng khen của LĐLĐ tỉnh về duy trì và thực hiện có hiệu quả phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”. Công ty CP An Hưnghiện có 4 xí nghiệp may mặc gồm: An Phú, An Thịnh, An Phát và An Hưng với gần 2.000 cán bộ, công nhân viên và NLĐ, trong đó nữ chiếm tới 83%. Do đặc thù của công ty là sản xuất hàng may mặc xuất khẩu nên trong các kho nguyên phụ liệu luôn chứa nhiều bông vải sợi; còn các xưởng sản xuất thì có nhiều trang thiết bị điện, máy may công nghiệp sử dụng điện, hệ thống điện chiếu sáng… Vì thế, ban giám đốc và CĐCS công ty luôn quan tâm đến sức khỏe và môi trường làm việc của NLĐ, đặc biệt là phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”.

 

Theo chị Nguyễn Thị Minh Thứ, công nhân tổ may mặc tại Xí nghiệp May An Phát (huyện Tây Hòa),  chị “ưng” làm việc tại xưởng sản xuất từ khi công ty ký cam kết thi đua thực hiện phong trào xanh - sạch - đẹp, xung quanh khuôn viên nhà máy đã được phủ bằng cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, tạo bóng mát để NLĐ thư giãn, tận hưởng không gian mát mẻ. Đặc biệt, xưởng làm việc đã được lắp đặt hệ thống làm mát, trang bị bảo hộ lao động cho NLĐ đảm bảo yêu cầu an toàn như: miếng chắn chống kim đâm vào tay, kim gãy văng vào mắt, dép cách nhiệt, khẩu trang, các thiết bị phòng cháy chữa cháy. “Không chỉ riêng tôi mà nhiều công nhân đang làm việc tại xí nghiệp cảm thấy hài lòng và thoải mái với điều kiện làm việc tại đây”, chị Thứ vui vẻ nói.

 

Ông Phan Đình Hồng, Chủ tịch CĐCS Công ty CP An Hưng, cho biết: Khi nhận được chủ trương từ công đoàn cấp trên, Ban Chấp hành CĐCS đã phối hợp với Ban Giám đốc triển khai ngay các hoạt động để hưởng ứng phong trào, hướng đến lợi ích cho NLĐ. Ngoài quy hoạch trồng cây xanh trong khuôn viên, công ty còn triển khai các biện pháp để đẩy mạnh việc giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường luôn sạch sẽ. Quan trọng nhất là khu vực nhà ăn và phòng vệ sinh phải được bảo dưỡng, thông thoáng, bố trí phù hợp cho công nhân. Ngoài ra, hàng tuần, công đoàn còn tổ chức tuyên truyền cho NLĐ ý thức bảo vệ môi trường, các tổ, đội ra quân dọn dẹp vệ sinh, hút bụi xung quanh nhà xưởng”.

 

Còn theoông Trương Tấn Lực, Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Công ty CP PYMERPHACO, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đều gắn với xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ và bảo vệ môi trường bằng nhiều việc làm cụ thể. Hiện cảnh quan công ty với diện tích hơn 30.000m2 ngày càng xanh - sạch - đẹp; mỗi năm, đơn vị trồng mới 500 cây xanh và trên 2.500m2 cỏ, tạo môi trường làm việc khang trang, xanh tươi, là điểm đến tham quan của các trường mẫu giáo trong tỉnh và các đơn vị bạn. “Công ty đã thành lập tổ chăm sóc cây cảnh chuyên trách gồm 7 người, mỗi khu vực đều có thùng rác riêng; cây xanh, mặt cỏ giao cho từng bộ phận cử cán bộ, đoàn viên công đoàn theo dõi quản lý chăm sóc; duy trìlàm vệ sinh công cộng tại cơ quan vào thứ bảy hàng tuần. Cảnh quan xanh - sạch - đẹp giúp cán bộ, đoàn viên, NLĐ có nơi thư giãn, sinh hoạt sau những giờ làm việc căng thẳng”, ông Lực chia sẻ.

 

Lan tỏa mạnh mẽ

 

Đánh giá về hiệu quả của phong trào trong thời gian qua, ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, nhận xét: Phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ” đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành; sự đồng thuận, chung tay góp sức của cộng đồng và doanh nghiệp, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của ban chấp hành các CĐCS, cán bộ, đoàn viên, NLĐ và người sử dụng lao động. Do đó, điều kiện làm việc của cán bộ, đoàn viên, NLĐ được cải thiện, môi trường và công tác ATVSLĐ tại các đơn vị đăng ký phong trào đã có những chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực xây dựng, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, nhiều CĐCS trong doanh nghiệp đầu tư công nghệ, trang thiết bị máy móc, vận động công nhân lao động thi đua phát huy sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc, vệ sinh nơi làm việc thoáng mát, trồng vườn hoa, cây xanh tạo khuôn viên khang trang, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào, Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị 04/CT-TLĐ về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp bảo đảm ATVSLĐ” để đáp ứng yêu cầu tình hình mới và Luật ATVSLĐ năm 2015. Theo đó, các cấp công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, cán bộ, đoàn viên công đoàn, NLĐ về mục tiêu, nội dung và ý nghĩa của phong trào với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa trong việc duy trì và thực hiện phong trào, xây dựng văn hóa an toàn lao động tại nơi làm việc, tăng cường phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy việc thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

 

Theo bà Phạm Trần Huyền Trinh, chuyên viên Ban Chính sách xã hội LĐLĐ tỉnh, công đoàn và người sử dụng lao động cần phối hợp tổ chức các hình thức thi đua về ATVSLĐ với nội dung phong phú, đa dạng, sinh động, thiết thực, phù hợp với từng địa phương, ngành, cơ sở. Từ đó vận động, thu hút đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia có hiệu quả vào phong trào. Ngoài ra, công đoàn cần thường xuyên phối hợp tổ chức kiểm tra và tự kiểm tra ATVSLĐ, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào và nhân rộng các điển hình. Đồng thời củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng và phương pháp hoạt động, định kỳ tổ chức hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi.

 

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người sử dụng lao động, cán bộ, đoàn viên công đoàn về mục tiêu, nội dung, ý nghĩa của phong trào với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa trong việc duy trì, thực hiện phong trào, xây dựng văn hóa ATVSLĐ tại nơi làm việc, tăng cường phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Để duy trì và thực hiện có hiệu quả phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” trong tình hình mới, các cấp công đoàn cần tiếp tục phối hợp với chính quyền triển khai và tăng cường những biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, thực hiện tốt phong trào tại đơn vị gắn với thực hiện Luật ATVSLĐ năm 2015 và các văn bản hướng dẫn thi hành, nghị quyết, chỉ thị… về công tác này, góp phần nâng cao hiệu quả công tác và năng suất lao động vìlợi ích đoàn viên.

 

Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Hồ Hồng Nam

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek