Thứ Bảy, 28/09/2024 04:26 SA
Sống trên nền đất sụt, người dân âu lo
Thứ Ba, 18/04/2017 07:29 SA

Nhà bếp của ông Nguyễn Mạnh Thung bị sập sau sự cố sụt lún, sạt lở đất vào đợt mưa lũ cuối năm 2016 - Ảnh: VIỆT AN

Đợt mưa lũ cuối năm 2016 đã làm sụt lún một phần đất khá rộng tại khu vực dốc Vườn Xoài đoạn qua khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài (TX Sông Cầu), khiến một số nhà dân nơi đây bị sạt lở móng, nứt tường và đổ ngã một phần. Đến nay, vì không có điều kiện di dời đi nơi khác nên những gia đình này luôn sống trong nơm nớp âu lo.

 

Có nhà nằm trên khu vực sụt lún và bị thiệt hại nặng nề nhất, ông Nguyễn Mạnh Thung ở khu phố Bình Thạnh, cho biết: “Nhà tôi mở móng xây mới vào tháng 8/2016, đến tháng 10 thì xong. Chúng tôi ở được 1 tháng thì xảy ra sự cố sụt lún, sạt lở đất khiến nhà bị nghiêng, tường nứt nẻ, còn nhà bếp bị sập hoàn toàn. Mảnh ruộng hơn 3 sào ở gần nhà cũng bị sụt lún, xuất hiện nhiều đường nứt sâu, mặt ruộng nơi lồi nơi lõm nên không sản xuất được nữa”. Theo ông Thung, lâu nay, ông làm ruộng kiếm sống, còn vợ ông là bà Nguyễn Thị Năm đi bán vé số ở TP Hồ Chí Minh. Hai vợ chồng già làm lụng vất vả, tích cóp cả đời mới dám xây lại nhà trên nền đất cũ. Không ngờ mưa lũ ùa về đột ngột rồi xảy ra tình trạng sụt lún đất khiến căn nhà từng được xây rất kiên cố giờ như “đèn trước gió”. “Nền nhà tôi xây cao hơn mặt đường 60cm, nhưng khi đất sụt đã “kéo” nền nhà xuống thấp dưới mặt đường gần 2m. Hiện ngoài phần nhà bếp đã sập hoàn toàn thì trong nhà còn rất nhiều vết nứt, chưa kể nguy cơ đất có thể tiếp tục sụt khi có mưa lớn. Sống trong nhà mà chúng tôi luôn nơm nớp lo âu. Thế nhưng, giờ vợ chồng già cả rồi, làm gì có tiền để sửa chữa hay di dời đi nơi khác. Chúng tôi đành an ủi nhau là sống được bữa nào hay bữa đó”, ông Thung bộc bạch.

 

Cũng bị ảnh hưởng do sụt lún đất sau mưa lũ cuối năm 2016 nhưng nhà ông Phạm Kỳ Sỹ, hàng xóm của ông Thung, may mắn hơn khi chỉ bị rạn tường và sạt lở phần đất sát móng nhà bếp. Chỉ cho chúng tôi phần đất sụt với độ sâu gần 3m ở sát móng nhà bếp, ông Sỹ cho biết mỗi khi trời mưa, cả nhà ông không ai dám xuống bếp vì sợ bếp bị sập lúc nào không hay. Theo ông Sỹ, trước đây, vào mùa mưa, nước từ trên núi ở phía tây quốc lộ 1 chảy xuống thì theo mương nước dọc đường, thoát qua cống ở trước quán cơm Số 2 rồi chảy vào suối Bà Mầm. Đến khi quốc lộ 1 được nâng cấp, không hiểu sao cống này bị bít khiến nước chảy ngược về hướng bắc nên không thoát kịp, tràn qua đường. Đây có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng sụt lún đất.

 

Không có điều kiện di dời đến nơi ở mới nên các hộ dân bị ảnh hưởng bởi sụt lún đất ở khu vực dốc Vườn Xoài đoạn qua khu phố Bình Thạnh, vẫn bám trụ tại đây dù biết là nguy hiểm. Ông Nguyễn Mạnh Thung chia sẻ: “Điều chúng tôi mong muốn nhất hiện nay là chính quyền địa phương có phương án di dời, cấp đất tái định cư và hỗ trợ người dân xây lại nhà để ổn định cuộc sống”.

 

Theo ông Nguyễn Thành, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài, khu vực dốc Vườn Xoài đoạn qua khu phố Bình Thạnh có khoảng 10 hộ dân sinh sống. Vào năm 2000-2001, tại đây cũng từng xảy ra hiện tượng sạt lở nhưng không nặng như cuối năm 2016. Đối với trường hợp của gia đình ông Nguyễn Mạnh Thung, trước đây, khi thực hiện dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, chính quyền địa phương đã xem xét, cấp đất tái định cư cho hộ ông Thung tại khu tái định cư của phường. Tuy nhiên, gia đình ông Thung đã bán lại đất này cho người khác. Trong đợt mưa lũ cuối năm 2016, phường luôn cử người túc trực, hỗ trợ gia đình ông di chuyển đến nơi an toàn và cũng đã liên hệ với một số người dân địa phương cho ông tá túc lâu dài. Nhưng sau mưa lũ, ông cho rằng như vậy là bất tiện nên vẫn về lại nhà cũ. “Địa phương không thể cấp đất lại lần hai cho hộ ông Thung nên biện pháp hiện tại của phường là vận động gia đình ông cũng như một số hộ khác ở khu vực này di dời đến nơi an toàn để tránh nguy hiểm”, ông Thành nói.

 

 

Điểm sụt lún ở khu vực dốc Vườn Xoài đoạn qua khu phố Bình Thạnh, phường Xuân Đài nằm sát quốc lộ 1, có diện tích hơn 3.000m2. Tại đây có nhiều đường đất bị rạn nứt rộng hơn 30cm, sâu hơn 1,2m. Ngoài ra, một số khu vực trong điểm sụt lún này còn bị “trồi lên - sụt xuống”, tạo thành 2-3 tầng đất.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek