Thứ Bảy, 28/09/2024 14:21 CH
Người dân thôn Chính Nghĩa bức xúc vì khí hôi, bụi bẩn
Thứ Năm, 13/04/2017 09:05 SA

Nhiều hộ dân ở thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, bức xúc khi bụi, khí thải từ ống khói nhà máy ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt - Ảnh: NGỌC HÂN

Mấy ngày qua, Báo Phú Yên tiếp nhận thông tin phản ánh của nhiều hộ dân ở thôn Chính Nghĩa (xã An Phú, TP Tuy Hòa) bức xúc về việc Nhà máy gạch Tuynel Phú Yên thuộc Công ty CP Khoáng sản Phú Yên đóng trên địa bàn xã xả khí thải trong quá trình nung gạch, làm ảnh hưởng đời sống của người dân.

 

Khổ vì khí hôi, bụi bẩn

 

Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận khí thải thoát ra từ ống khói của nhà máy gạch Tuynel này bốc lên mùi hôi rất khó chịu, khói bụi theo gió bay vào nhà dân phủ màu đen. Vợ chồng ông Võ Dư và bà Nguyễn Thị Phượng bức xúc nói: “Nhà có 2 lớp cửa, cửa sổ phải thêm lớp rèm, hầu như lúc nào cũng đóng kín thế nhưng bụi vẫn bám đen. Mặc dù thời tiết đang nắng nóng nhưng gia đình tôi phải chấp nhận sinh hoạt trong cảnh đóng hết toàn bộ cửa nẻo. Chỉ thương mấy đứa cháu nội, đi học về là bị “nhốt” trong phòng suốt. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với doanh nghiệp và kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn tái diễn”.

 

Nhiều gia đình khác cũng sống và sinh hoạt trong tình cảnh tương tự. Ông Trần Hùng, chủ quán cơm Lệ Hùng, than phiền: “Công việc làm ăn của gia đình tôi ế ẩm quá! Do nhà buôn bán nên không thể đóng cửa để tránh khói bụi như nhiều hộ khác được. Mặc dù liên tục lau chùi, quét dọn nhưng chưa đầy 10 phút sau, khói bụi vẫn bám trở lại. Vì thế, nhiều lần khách vào ăn cơm thấy bụi bẩn lại ngửi phải mùi hôi khét bốc ra từ nhà máy nên đều đứng dậy bỏ đi”. Theo nhiều người sống ở khu vực này, ngoài khói bụi thải ra 24/24 giờ, vào mùa mưa lượng đất dự trữ làm gạch của nhà máy chảy tràn ra ngoài đường, chảy vào nhà ở của người dân, cộng với việc xe vận chuyển chở đất ra vào nhà máy làm rơi vãi khắp nơi, ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe của bà con nơi đây. Bà Nguyễn Thị Trị phẫn nộ: “Tôi phải phun nước quét dọn bùn đất của nhà máy chảy ra và lau chùi nhà cửa liên tục. Còn mùi hôi khí thải làm khó thở, tức ngực, đau đầu… nên nhiều cháu nhỏ, các cụ lớn tuổi đau bệnh thường xuyên. Chúng tôi mong mỏi các cấp chính quyền sớm di dời nhà máy đi nơi khác, trả lại bầu không khí trong lành cho dân. Nhiều lần tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều có ý kiến nhưng rồi đâu vẫn hoàn đó”.

 

Nhiều người dân cho biết đã phải sống chung với tình trạng bụi và mùi hôi khí thải từ nhà máy nhiều năm nay và đã nhiều lần kiến nghị với các cấp. Theo đại diện chính quyền xã An Phú, trước đây nhà máy này đã từng bị người dân khiếu nại về tình trạng khói bụi gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Mới đây, xã cũng tiếp nhận kiến nghị của bà con về tình trạng mùi hôi từ nhà máy. UBND xã đã cử cán bộ đến làm việc với nhà máy, và ghi nhận có tình trạng khí thải tạo mùi hôi cho khu vực xung quanh, phạm vi chịu ảnh hưởng khí thải này hơn 100 hộ dân của thôn Chính Nghĩa. Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Chủ tịch UBND xã An Phú, cho biết: “Nhà máy gạch Tuynel được cấp phép hoạt động sản xuất từ năm 1999 nhưng không thuộc phạm vi quản lý của xã. Chúng tôi đã tiếp nhận khiếu nại và sẽ kiến nghị lãnh đạo TP Tuy Hòa có ý kiến lên tỉnh sớm có hướng khắc phục”.

 

Bao giờ khắc phục?

 

Theo đại diện Nhà máy gạch Tuynel, hàng năm, nhà máy đều thực hiện việc giám sát đánh giá tác động môi trường. Theo kết quả giám sát của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm và cuối năm 2016, những yếu tố về không khí, khí thải, nước ngầm, bụi của nhà máy đều ở trong ngưỡng cho phép. Ông Nguyễn Xuân Thân, Phó Giám đốc Nhà máy gạch Tuynel, cho biết: “Nhà máy chúng tôi không hề nghe ý kiến phản ánh nào từ người dân nói rằng hoạt động sản xuất nhà máy làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con nơi đây”. Theo ông Thân, trước đây, vị trí sản xuất này của nhà máy nằm cách khu vực dân cư sinh sống. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều hộ dân đã tự mua bán đất, xây nhà gần khu vực nhà máy.

 

Ông Nguyễn Mạnh Thi, Chủ tịch UBND xã An Phú, cho biết: “Hầu hết các hộ dân sống quanh khu vực nhà máy hiện nay chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Những hộ gia đình ở gần kề nhà máy nên việc ảnh hưởng là khó tránh khỏi. Để có giải pháp khắc phục, chính quyền xã đang đề xuất thành phố về phương án di dời nhà máy ra khỏi khu vực hiện tại để trả lại không gian xanh, sạch, đẹp theo đúng tiêu chí xã nông thôn mới”.

 

Theo ghi nhận của phóng viên, từ 10 -17 giờ ngày 12/4, quanh khu vực nhà máy tiếp tục xuất hiện mùi hôi phát sinh từ khí thải và có bụi bay. Hiện tại, hơn 100 hộ dân ở thôn Chính Nghĩa đang tiếp tục viết đơn kiến nghị và mong muốn chính quyền các cấp sớm có hướng khắc phục tình trạng này…

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek