Thứ Bảy, 28/09/2024 14:29 CH
Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Võ Ngọc Kha:
Có lộ trình trong việc lập lại trật tự vỉa hè
Thứ Tư, 12/04/2017 11:00 SA

Lập lại trật tự vỉa hè là chủ trương của Thành ủy, UBND TP Tuy Hòa trong năm nay. Hiện công tác này đã được UBND TP Tuy Hòa và các phường, xã triển khai đợt 1. Liên quan đến vấn đề trách nhiệm của các lực lượng thi hành nhiệm vụ, chính quyền các địa phương, ý thức chấp hành của người dân cũng như thời gian, lộ trình thực hiện, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Võ Ngọc Kha, cho biết:

 

Ông Võ Ngọc Kha - Ảnh: VÕ PHÊ

Lập lại trật tự đô thị, xây dựng và vệ sinh môi trường là chủ trương được tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Tuy Hòa thống nhất, trong đó việc lập lại trật tự vỉa hè là một trong những công việc phải hoàn thiện trong năm 2017. Theo đó, UBND TP Tuy Hòa đã thành lập Ban Chỉ đạo lập lại trật tự vỉa hè và giao cho một Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa làm trưởng ban; các phòng, ban chuyên môn, công an, các xã, phường làm thành viên. Đã là chủ trương thực hiện trong phạm vi toàn thành phố nên cần có sự chung tay, đồng thuận của người dân. UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo các xã, phường thông tin đến tất cả người dân trên địa bàn; quan điểm là không để bất kỳ hộ dân nào không biết về chủ trương của thành phố.

 

* Hiện công tác lập lại trật tự vỉa hè đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

 

- Sau khi tuyên truyền đến các hộ dân, Ban Chỉ đạo lập lại trật tự vỉa hè của thành phố đã ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè cũng như các điểm kinh doanh trái phép. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ khiển khai 4 đợt; đợt 1 dự kiến triển khai trong vòng 20 ngày. Các lực lượng sẽ làm theo từng tuyến đường, không làm tràn lan. Đầu tiên là đường Nguyễn Huệ, sau là Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi… Khi chấn chỉnh xong tuyến đường nào, chúng tôi giao lại cho địa phương để tiếp tục quản lý, duy trì, đảm bảo thông thoáng vỉa hè cho người đi bộ, chống tái lấn chiếm. Hiện nay, đường Nguyễn Huệ gần như đã làm hoàn tất. Sau đợt ra quân này, Ban Chỉ đạo lập lại trật tự vỉa hè của thành phố sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm; đồng thời nắm những việc đã và chưa làm được để tiếp tục thực hiện trong những đợt sau.

 

* Trong quá trình lập lại trật tự vỉa hè, việc người dân tái lấn chiếm vẫn có khả năng xảy ra. Vậy thành phố có phương án gì để ngăn chặn tình trạng này?

 

- Thực tế hiện nay là về chủ trương, hầu hết người dân đều chấp hành tốt. Do đó, sau khi Đội Trật tự quản lý đô thị đập, tháo dỡ những vật kiến trúc (bậc tam cấp) vi phạm hành lang vỉa hè, nhiều gia đình đã tự tháo bỏ, không cần đến lực lượng chức năng. Các hộ kinh doanh nhỏ cũng đã bày biện hàng hóa đúng quy định cho phép. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận được một số ý kiến phản ánh của người dân là khi tháo dỡ bậc tam cấp, họ khó khăn trong việc đưa phương tiện vào nhà; còn với hộ kinh doanh thì bán buôn không được, một số chưa chấp hành nghiêm… Dù vậy, chúng tôi cũng lường trước việc tái lấn chiếm vỉa hè nên đã chỉ đạo các xã, phường thường xuyên kiểm tra, không để xảy ra tình trạng này; tìm địa điểm phù hợp cho các hộ mua bán lẻ, có thể đề xuất một số điểm như chợ phường 7, phía tây quảng trường 1 Tháng 4, sân vận động, phía nam chợ Tuy Hòa… Chủ trương của thành phố là sẽ bố trí khoảng 10 điểm mua bán thực phẩm, hàng hóa tập trung và dần dần tạo thói quen cho người dân. Cần thiết thì thành phố sẽ kéo điện để bà con kinh doanh ở những khu vực này. Thành phố cũng chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị nghiên cứu các mẫu bậc tam cấp phù hợp, dễ di chuyển; có thể chọn, đặt hàng theo một mẫu chung, đúng giá thành và giới thiệu cho người dân. Riêng với các gia đình có những vật kiến trúc ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà, thành phố đã yêu cầu tự tháo dỡ và cam kết thực hiện không quá 30 ngày. Đặc biệt, chúng tôi cũng đề nghị các lực lượng thực hiện công tác này chấn chỉnh thái độ, cử chỉ khi tiếp xúc, đập những vật kiến trúc liên quan tới lấn chiếm vỉa hè, nhằm tạo sự đồng thuận của người dân.

 

Các lực lượng tháo dỡ phần kiến trúc vi phạm hành lang vỉa hè trước Trường cao đẳng Y tế - Ảnh: VÕ PHÊ

 

* Mới đây, một số tờ báo thông tin về việc lực lượng lập lại trật tự vỉa hè của thành phố chỉ chấn chỉnh vi phạm của nhà dân và các trường hợp mua bán nhỏ, chưa kiên quyết đối với những hàng, quán cũng như các điểm kinh doanh có quy mô lớn. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

 

- Việc các báo thông tin là do không nắm lộ trình, kế hoạch thực hiện của thành phố. Quan điểm của thành phố là không loại trừ bất kỳ một trường hợp vi phạm nào liên quan đến lấn chiếm vỉa hè làm khu vực kinh doanh. Thậm chí, chúng tôi yêu cầu cán bộ, đảng viên phải thực hiện gương mẫu. Vấn đề ở đây là các lực lượng sẽ làm lần lượt từng khu vực. Các phường, xã cũng đã thông báo đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tự khắc phục, hoặc tháo dỡ, di dời những vật dụng vi phạm. Chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý đối với những trường hợp không chấp hành. Hiện các lực lượng đã chuẩn bị xe cẩu và các thiết bị cần thiết cho công tác tháo dỡ, di dời cây xanh, vật dụng vi phạm. Ngoài ra, thành phố cũng đã củng cố Đội Trật tự quản lý đô thị, sắp tới sẽ ra quân làm đêm. Mong muốn của địa phương là người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình.

 

Sau khi lập lại trật tự vỉa hè, thành phố sẽ lót đá, đầu tư hệ thống điện, chỉnh trang cây xanh để vỉa hè đẹp hơn. Dự kiến trong tháng 5, công tác này sẽ được các địa phương triển khai. Từ nay đến cuối năm 2017, chúng tôi nỗ lực hết sức để làm thông thoáng vỉa hè, góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho thành phố.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KHANG ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek