Thứ Bảy, 28/09/2024 22:23 CH
MTTQ huyện Sông Hinh: Nỗ lực giúp dân thoát nghèo
Thứ Bảy, 08/04/2017 15:00 CH

Với nhiều cách làm sáng tạo, trong thời gian qua, MTTQ huyện Sông Hinh đã khơi dậy tinh thần tự lực tự cường, tăng gia lao động sản xuất trong người dân. Trong đó, các mô hình về phát triển kinh tế gia đình đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên khá, giàu.

 

Chủ trang trại trồng cam Minh Tuấn giới thiệu với khách về giống cam vừa ươm tại vườn - Ảnh: HÀ ANH

 

Phát huy tinh thần vượt khó

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sông Hinh Ma Van cho biết: Đời sống của người dân miền núi huyện Sông Hinh còn nhiều khó khăn, nhất là các vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước…, thời gian qua, các cấp Mặt trận của huyện chú trọng việc phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của cộng đồng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nâng cao ý thức để người dân nỗ lực thoát nghèo.

 

Một trong những cách làm để giúp người dân tránh tâm lý trông chờ ỷ lại, nỗ lực vươn lên thoát nghèo mà Mặt trận huyện đặt ra hàng đầu, đó là tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, đổi mới nội dung, tập trung hướng mạnh về cơ sở. Phần lớn nội dung tuyên truyền đều được lồng ghép vào các buổi họp khu dân cư. Nhiều nội dung được các tổ chức đoàn thể thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa. Song song đó, Mặt trận huyện cùng các ngành chức năng, các tổ chức thành viên mở các lớp tập huấn để nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, tham quan mô hình phát triển kinh tế ở các địa bàn trong tỉnh, khu vực. Cụ thể hơn, thông qua các buổi hội họp của các hội, đoàn thể, một số nơi còn tổ chức để người dân thảo luận về việc trồng cây gì, nuôi con gì cho phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng miền núi ở địa phương. Hoặc cách chọn giống, chăm sóc như thế nào để đạt hiệu quả kinh tế cao, ít tốn công, không lãng phí sức lao động. “Không chỉ tuyên truyền suông, Mặt trận từ huyện đến cơ sở tổ chức nhiều đợt thi đua lao động sản xuất, gắn với công tác giám sát kiểm tra tiến độ thực hiện, quy trình thực hiện. Nhờ thực hiện tốt công tác này, có nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, người dân đã được giúp đỡ kịp thời như vay vốn, giải quyết các tranh chấp về mặt bằng sản xuất, chăn nuôi... Nhờ phát huy được tinh thần tự chủ, dám nghĩ, dám làm, nhiều khu dân cư xây dựng được những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, ngày càng được nhân rộng”, Ma Van cho biết thêm.

 

Nhiều mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao

 

Hiện nay, hầu hết 11 xã, thị trấn của huyện Sông Hinh đều có các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao. Trong đó chiếm đa số là các mô hình chăn nuôi bò, heo kết hợp phát triển kinh tế trồng rừng, cây ăn quả. Những mô hình kinh tế này, hàng năm cho thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/hộ. Cụ thể, hộ anh Nguyễn MinhTuấn (ở khu phố 10, thị trấn Hai Riêng), phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình trồng cam. Anh Tuấn cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi đang sở hữu hơn 3 sào với hai loại cam. Một loại từ miền Bắc đưa vào gọi là cam xã đoài, còn loại kia là cam sành. Vườn cam này cho sản lượng khoảng 10 tấn quả/năm. Với giá bán sỉ 30.000đồng/kg, mỗi năm tôi thu khoảng 300 triệu đồng”. Cũng theo anh Tuấn, trồng cam ít tốn công chăm sóc như những cây trồng khác. Anh chỉ đầu tư vào thời gian đầu cho đến khi cây sống và chịu được khí hậu, thổ nhưỡng ở đây. Như giống cam xã đoài có khả năng chống chịu sâu bệnh, biến đổi khí hậu rất tốt nên luôn cho năng suất cao. Ngoài ra, không chỉ thu nhập từ việc hái quả, hai vợ chồng chủ trang trại trồng cam Minh Tuấn còn áp dụng các kiến thức về trồng trọt trong việc ươm giống cây để bán cho các địa phương khác và một số nước như Malaysia, Mỹ... Nguồn này đem lại thu nhập cho gia đình anh chị bình quân mỗi năm không dưới 100 triệu đồng.

 

Hay như mô hình “Sản xuất, phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới” của thôn Tân Lập (xã Ea Ly) đã khẳng định hiệu quả rõ rệt trong công cuộc giảm nghèo của người dân nơi đây. Người dân thôn này thường xuyên canh tác 56ha lúa nước, hơn 80ha cao su, gần 85ha cà phê và nuôi trồng nhiều cây, con có giá trị khác. Theo kết quả điều tra mới nhất, toàn thôn hiện có hơn 50% số hộ đạt danh hiệu Sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; tổng thu nhập bình quân đầu người năm sau luôn cao hơn năm trước, đạt từ 25-30 triệu đồng/năm. Các điều kiện về cơ giới hóa phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, vận chuyển hàng nông sản đang từng bước được hiện đại hóa. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ổn định, bà con tích cực hưởng ứng các phong trào xây dựng nông thôn mới, đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng các tuyến bê tông nông thôn và nạo vét kênh mương nội đồng. Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn huyện miền núi Sông Hinh hiện có trên 180 mô hình phát triển kinh tế dưới các hình thức gia trại, nông trại cho thu nhập từ 50-500 triệu đồng/năm. “Thực hiện tốt các mô hình phát triển kinh tế, tôi thấy đời sống của người dân trong thôn đã phát triển vượt bậc. Hiện nay, nhiều hộ không những thoát nghèo mà trở nên giàu có. Không ít hộ thu nhập từ các mô hình gia trại, nông trại hàng trăm triệu, có hộ đạt 500 triệu đồng/năm”, ông Hứa Văn Thay (dân tộc Tày), một trong những hộ giàu ở thôn Tân Lập, phấn khởi bày tỏ.

 

Nhờ phát huy tinh thần tự lực tự cường vươn lên thoát nghèo trong toàn dân, nhiều năm nay, cùng với các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với vùng miền núi, công cuộc phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Sông Hinh, nhất là vùng có đông đồng bào DTTS sinh sống có nhiều chuyển biến rõ rệt. Tỉ lệ hộ nghèo giảm 4%, riêng đồng bào DTTS giảm 5%. Điều này khẳng định được vai trò rất lớn của Mặt trận cũng như các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền chung tay thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”.

 

Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Hấn

 

HÀ THU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek