Chủ Nhật, 29/09/2024 02:31 SA
Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân
Thứ Hai, 03/04/2017 10:23 SA

Cảnh sát PCCC- CNCH dập tắt lửa tại hiện trường - Ảnh: THIÊN LÝ

Sở KH-CN vừa phối hợp với Ban Chỉ huy Ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân (ƯPSCBXHN) tỉnh, Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cùng các sở, ban, ngành liên quan tổ chức diễn tập ƯPSCBXHN.

 

Tình huống đặt ra là một ô tô chuyên dụng vận chuyển một nguồn phóng xạ kín Co-60 trên đường đi qua TP Tuy Hòa. Trên xe có một lái xe và một nhân viên áp tải. Tại khúc cua, do tránh xe máy đi ngược chiều, xe lao vào mương ven đường, lật nghiêng khiến lái xe, nhân viên áp tải bất tỉnh và bị kẹt trong cabin. Vì va chạm nên đầu xe phát lửa, nguồn phóng xạ có khả năng rơi ra ngoài. Người dân trên đường chạy tới cứu lái xe và nhân viên áp tải, đồng thời gọi điện thoại cho cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) và xe cứu thương.

 

Lúc này, ô tô chở nguồn phóng xạ bị cháy nên cảnh sát PCCC-CNCH đã nhanh chóng dập lửa để tránh trường hợp nguồn phóng xạ bị khuếch tán vào không khí. Cùng lúc, một bộ phận phụ trách phân luồng giao thông và bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình ứng phó. Xe cứu thương cũng đến để cứu người bị nạn. Sau đó, cảnh sát PCCC-CNCH xin trợ giúp an toàn bức xạ từ Sở KH-CN. Ban Chỉ huy ƯPSCBXHN nhanh chóng tập hợp các lực lượng, thiết lập vành đai an toàn, cô lập nguồn phóng xạ, ngăn ngừa tình trạng nguồn phóng xạ có thể bị thất lạc gây chiếu xạ cho người và ô nhiễm môi trường; tiếp đó là có các giải pháp thu hồi, lưu giữ nguồn phóng xạ.

 

Đây là lần đầu tiên Phú Yên tổ chức diễn tập ƯPSCBXHN nhằm đánh giá mức độ phù hợp của kế hoạch đối với thực tiễn, khả năng chỉ đạo điều hành theo từng giai đoạn, khả năng tác nghiệp của các lực lượng ứng phó, công tác truyền đạt thông tin giữa các tổ tham gia ứng phó.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek