Chủ Nhật, 29/09/2024 14:33 CH
Giúp phụ nữ khuyết tật hòa nhập cộng đồng
Thứ Bảy, 25/03/2017 10:37 SA

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh (phải) thăm hỏi gia đình chị Trần Thị Oanh - Ảnh: NGỌC DUNG

Nhiều năm qua, cùng với sự chung tay góp sức của các cấp, ngành, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực để giúp người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng xóa bỏ mặc cảm, vươn lên làm chủ số phận và hòa nhập cộng đồng.

 

Món quà tình nghĩa

 

Mặc dù đến 9 giờ sáng chương trình tặng quà cho 100 người mù và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Tuy Hòa mới triển khai nhưng ngay từ sáng sớm, số người mù và người thân trong gia đình họ đã có mặt rất đông tại Hội LHPN tỉnh. Chị Trần Thị Oanh ở phường 2 (TP Tuy Hòa) nghe mỗi người được nhận 150.000 đồng và một thùng mì ăn liền, trong lòng thầm tính toán. Số tiền đó sẽ để dành mua một ít gạo, vài vỉ thuốc để uống, còn mì ăn liền thì để dành ăn vào mỗi buổi sáng. Hoàn cảnh khốn khó của gia đình chị, người dân phường 2 không ai là không biết. Chồng mất, một mình chị làm lụng nuôi 4 người thân trong gia đình bị mù hết sức vất vả. Chị thổ lộ: “Trong lúc khó khăn nhất, gia đình tôi luôn được chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm giúp đỡ. Sự giúp đỡ ấy, gia đình tôi không thể nào quên”.

 

Tại buổi tặng quà hôm ấy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh, ni sư Thích nữ Trúc Liên (Tịnh xá Ngọc Yên, TP Tuy Hòa), ni cô Thích nữ Phượng Liên (Tịnh xá Ngọc Quang, Mỹ), Chủ tịch Hội Người mù TP Tuy Hòa Bùi Thanh Chi cùng cán bộ Hội Phụ nữ tỉnh, TP Tuy Hòa… luôn ân cần thăm hỏi, động viên người mù cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống thường nhật. Ni cô Thích nữ Phượng Liên tâm sự: Trong rất nhiều khuyết tật mà con người phải hứng chịu thì khuyết tật về mắt là điều đau thương nhất. Đó cũng chính là lý do mà ni cô hướng đến đối tượng này khi trở về Việt Nam làm việc thiện nguyện thông qua cầu nối của Hội LHPN tỉnh và Tịnh xá Ngọc Yên.

 

Tiếp sức cho phụ nữ khuyết tật

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Binh thông tin: Hiện nay, đời sống của người khuyết tật nói chung và phụ nữ khuyết tật nói riêng trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Nhiều năm qua, cùng với các cấp, ngành, Hội LHPN tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động trợ giúp phụ nữ khuyết tật vươn lên hòa nhập cộng đồng. Thông qua chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, từ năm 2011-2016, trong số 43.864 hộ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội trong tỉnh phối hợp vận động trợ giúp phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình có không ít đối tượng là phụ nữ nghèo, khuyết tật. Ngoài ra, hàng năm, thông qua chương trình xây Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, các cấp Hội cũng đặc biệt quan tâm đến nhóm phụ nữ yếu thế này để hỗ trợ chị em có nhà ở ổn định, an cư lạc nghiệp...

 

Đặc biệt, thông qua đề án Trợ giúp người khuyết tật của tỉnh giai đoạn 2012-2020, cùng với các sở, ban, ngành, địa phương, các hội đoàn thể khác, hàng năm, Hội LHPN tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với người khuyết tật, Luật Người khuyết tật và quyền bình đẳng của phụ nữ khuyết tật, đề án Trợ giúp người tàn tật tỉnh giai đoạn 2012-2020, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, chống phân biệt đối xử đối với phụ nữ khuyết tật, các vấn đề liên quan đến quyền của người khuyết tật. Đồng thời nêu gương người tốt việc tốt, những điển hình người khuyết tật vượt khó, những mô hình giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng hiệu quả... đến phụ nữ khuyết tật và người thân trong gia đình họ để giúp người khuyết tật tham gia vào các hoạt động xã hội, vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Tuy nhiên, bà Trần Thị Binh trăn trở việc trợ giúp người khuyết tật nói chung và phụ nữ khuyết tật nói riêng có cơ hội được tiếp cận cơ bản các chính sách giáo dục, dạy nghề và việc làm; tiếp cận và sử dụng các công trình công cộng, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội… giúp họ giảm bớt mặc cảm tự ti, vượt qua rào cản, từng bước vươn lên làm chủ số phận và hòa nhập tốt với cộng đồng là cả vấn đề. Để làm được điều này rất cần sự chung tay góp sức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội.

 

NGỌC DUNG

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek