Chủ Nhật, 29/09/2024 16:28 CH
Vui cũng phải có chừng mực
Thứ Bảy, 25/03/2017 07:00 SA

Đi ăn mừng nhà 3 năm của hàng xóm, tôi ngồi chung bàn với ông P, khu phố trưởng. Khi tiệc gần tàn, trong lúc mọi người ca hát vui vẻ, ông kéo tôi sang bàn uống nước và nói: “Bây giờ phong trào nhạc sống rầm rộ khắp nơi nhưng cần chừng mực. Như vậy mới khẳng định việc xây dựng nếp sống văn hóa trong các khu dân cư là có hiệu quả”. Vì cũng rất “máu lửa” trong chuyện hát hò, tôi nói: “Đã vui thì chơi “tẹt ga” luôn chứ chừng mực chi cho phí hả chú?”. Ông tròn mắt nói: “Suy nghĩ như vậy là tầm bậy, không được!”. Rồi ông kể câu chuyện do thiếu chừng mực trong ca hát đã gây những hệ lụy đáng tiếc...

 

Số là khi con đậu vào trường đại học danh giá, nhà chị B tổ chức ăn mừng với những người thân thích trong gia đình và bà con lối xóm. Ngoài việc đặt hơn 5 bàn tiệc, chị B còn thuê nhạc sống về hát hò tới 12 giờ đêm. Gần nhà chị B có cặp vợ chồng già nghỉ hưu. Hơn nữa, cụ ông đang mắc chứng cao huyết áp. Cụ vừa chợp mắt thì phía bên kia cất lên giọng hát ngà ngà: “Tôi biết yêu em từ muôn kiếp nào, tôi biết yêu em từ muôn kiếp nao...”. Rất thông cảm với nhà chị B, hai ông bà cũng ráng chịu. Hai người dắt nhau ra ngoài đi bộ, tập thể dục để giết thời gian đồng thời chờ các ca sĩ “cây nhà lá vườn” hát ớn rồi giải tán. Nhưng được một lúc, cụ ông kêu mệt nên về nhà nằm. Đang cố gắng ngủ, thì phía bên hàng xóm lại cất lên bản nhạc sôi động, mở volume hết cỡ: “Em ơi có bao nhiêu, sáu mươi năm cuộc đời...”. Tuy rất bực mình, nhưng hai ông bà cũng không có động thái gì.

 

Chuyện cãi vã xảy ra từ lúc con gái của ông bà đi chơi, tạt qua nhà thăm chừng ba mẹ. Thấy nhà còn ánh điện, chị A dắt xe vào trong. Chứng kiến cảnh cha mình trằn trọc khó ngủ, lo bệnh huyết áp của ông trở chứng, chị đã qua nhà chị B đề nghị “vặn bớt volume”, hơn nữa đã gần 10 giờ đêm thì cũng nên nghỉ. Chị B nghĩ lâu ngày mới có dịp tổ chức, thế mà có người cấm cản, thấy không được thoải mái nên rất bực mình. Tuy vậy, chị cũng dặn người nhà vặn âm thanh nhỏ lại. Tranh thủ lúc này, cụ ông cố gắng nằm im. Tưởng cha mình đã ngủ, chị A ra về. Vừa dắt xe đến ngõ, chị lại nghe thấy âm thanh nhà chị B mở hết cỡ. Chị vào thẳng nhà chị B đề nghị giải tán. Sẵn có chút bực tức từ nãy, chị B không những không đồng ý mà còn cạnh khóe: “Ai chẳng biết gia đình cán bộ có giờ giấc, lâu lâu chịu bữa thì đã sao”. Nghe vậy, chị A nổi nóng. Hai người cãi qua cãi lại không ai chịu thua. Khi các “ca sĩ” thấy không ổn, tự giải tán ai về nhà nấy thì cuộc cãi vã này mới chấm dứt.

 

“Tuy sự việc không có gì nghiêm trọng, nhưng cũng khiến tình làng nghĩa xóm bị sứt mẻ. Câu chuyện trên kể ra là để rút kinh nghiệm. Chính quyền cùng các ban ngành đoàn thể, Mặt trận khu phố sẽ tìm các giải pháp để chấn chỉnh việc hát hò này trong thời gian tới”, ông P cho hay như vậy.

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek