Thứ Ba, 01/10/2024 18:23 CH
Để xây dựng quan hệ lao động hài hòa
Thứ Tư, 22/02/2017 08:55 SA

Các đơn vị, doanh nghiệp luôn cố gắng xây dựng quan hệ lao động hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động - Ảnh: KIM CHI

Năm 2017, một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội đồng Trọng tài lao động tỉnh tập trung thực hiện là tích cực nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời tác động, tuyên truyền, đối thoại, phối hợp giải quyết những vấn đề mà người lao động quan tâm, bức xúc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

 

Hội đồng Trọng tài lao động phát huy vai trò

 

Năm 2016, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ tranh chấp lao động tập thể về quyền, lợi ích của người lao động và chủ sử dụng lao động. Các vụ việc xảy ra hầu hết liên quan đến việc thanh toán tiền lương và chế độ khi công ty ngừng hoạt động kinh doanh; quyền lợi của người lao động về đơn giá tiền lương, tiền làm thêm giờ. Các vụ tranh chấp lao động đều được các sở, ngành, Ban Quản lý Khu kinh tế, Sở LĐ-TB-XH, Liên đoàn Lao động tỉnh… tổ chức hòa giải, đảm bảo quyền lợi, đáp ứng yêu cầu của người lao động.

 

Ông Huỳnh Dũng, Thư ký Hội đồng Trọng tài lao động tỉnh, cho biết: Nhiều nguyên nhân dẫn đến đình công, lãn công nhưng chủ yếu vẫn là do phía người sử dụng lao động chưa thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với người lao động. Còn người lao động một phần do thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật, đời sống còn nhiều khó khăn, dễ bị kích động, tự phát, sẵn sàng tham gia đình công khi quyền lợi bị xâm phạm.

 

Trước tình hình đó, Hội đồng Trọng tài lao động tỉnh đã tổ chức 51 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại về Bộ luật Lao động năm 2012, Luật BHXH năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành cho gần 9.000 người tham gia, trong đó hơn 7.000 người lao động, hơn 100 người sử dụng lao động, gần 300 người đại diện ban chấp hành CĐCS...

 

Theo ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, Chủ tịch Hội đồng Trọng tài lao động tỉnh, thời gian qua, Hội đồng Trọng tài lao động tỉnh hoạt động tích cực, phát huy vai trò trách nhiệm trong việc hướng dẫn, tư vấn, đối thoại với người lao động, người sử dụng lao động về quyền và nghĩa vụ theo pháp luật lao động quy định; nghiên cứu, đề ra các phương án hòa giải tranh chấp lao động tập thể, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người sử dụng lao động… Nhờ vậy, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người lao động và người sử dụng lao động ngày càng được nâng lên, góp phần hạn chế tranh chấp lao động, đình công không đúng pháp luật xảy ra, từng bước xây dựng được quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các doanh nghiệp.

 

Phối hợp từ nhiều phía

 

Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, cho hay: Hiện nay, tổng số lao động tại các khu công nghiệp tỉnh là gần 6.000 người, tất cả đều được doanh nghiệp ký hợp đồng lao động. Thời gian qua, Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến các chính sách, pháp luật liên quan đến lao động như Bộ luật Lao động, Luật BHXH… đặc biệt, các đơn vị cũng phối hợp kiểm tra, thanh tra lao động đối với các công ty, doanh nghiệp hoạt động tại các khu công nghiệp. Nhìn chung, các doanh nghiệp đã thực hiện theo các quy định pháp luật lao động như: trả lương không thấp hơn so với mức lương quy định, tham gia BHXH, BHYT cho phần lớn lao động đang làm việc…

 

Để ngăn ngừa, hạn chế tranh chấp lao động tập thể, theo ông Nguyễn Phất, trong năm 2017, Hội đồng Trọng tài lao động tỉnh sẽ tiếp tục cùng các sở, ban ngành liên quan tập trung tuyên truyền, đối thoại, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành đến các cơ quan, doanh nghiệp, người lao động và người sử dụng lao động; hướng dẫn chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ quyền lợi cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật; tập huấn nâng cao chuyên môn, kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên lao động cấp huyện, thị xã, thành phố; phối hợp thanh tra lao động, kiểm tra tình hình thực hiện Bộ luật Lao động, kiên quyết xử phạt các vi phạm, nhằm đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động theo luật.

 

Sở LĐ-TB-XH sẽ thực hiện các giải pháp nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp. Đồng thời tổ chức các buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp, người lao động để trao đổi, bàn biện pháp phối hợp hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện những nội dung có liên quan đến quyền và lợi ích của người lao động… Qua đó tạo điều kiện xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp; phổ biến sâu rộng các quy định của pháp luật lao động đến người lao động và người sử dụng lao động thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Nguyễn Phất, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên,

Chủ tịch Hội đồng Trọng tài lao động tỉnh

 

KIM CHI 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek