Thứ Ba, 01/10/2024 20:45 CH
Quyền lợi lớn khi tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục
Thứ Hai, 20/02/2017 14:00 CH

Người tham gia bảo hiểm y tế khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: PV

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục sẽ được hưởng 100% phí khám chữa bệnh trong danh mục BHYT chi trả. Tuy được chính thức áp dụng từ năm 2015, nhưng đến thời điểm này, thông tin về quyền lợi trên vẫn khiến rất nhiều người ngạc nhiên vì quá mới mẻ. 

 

Theo Luật BHYT sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định từ ngày 1/1/2015, các trường hợp có thẻ BHYT đã tham gia BHYT từ đủ 5 năm liên tục kể từ ngày tham gia và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì sẽ được hưởng 100% chi phí KCB trong năm tài chính. Người bệnh sẽ được hưởng chi phí 100% chi phí KCB đúng tuyến từ ngày được cơ quan BHXH cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả. Trường hợp có chi phí cùng chi trả trên 6 tháng lương tối thiểu sẽ do cơ quan BHXH thanh toán. Quy định này sẽ được tính trong một năm dương lịch.

 

Cũng mới đây, để thuận tiện cho người bệnh khi thanh toán số tiền đồng chi trả, Bộ Y tế đã có Công văn số 5544/BYT-BH gửi BHXH Việt Nam đề nghị BHXH Việt Nam chỉ đạo thực hiện theo hai cách: Thứ nhất, nếu các cơ sở y tế đã xác định được số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở đối với người bệnh đã có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên thì cơ sở y tế không thu thêm chi phí cùng chi trả của người bệnh. Cơ sở y tế có trách nhiệm cung cấp hóa đơn thu mức cùng chi trả đủ 6 tháng lương cơ sở cho người bệnh để cơ quan BHXH có căn cứ cấp “Giấy không phải cùng chi trả” trong năm tài chính. Thứ hai, trường hợp cơ sở y tế không xác định được số tiền cùng chi trả thì người bệnh sẽ tự thanh toán phần chi phí cùng chi trả tại cơ sở y tế, sau đó mang hóa đơn, chứng từ đến cơ quan BHXH để được thanh toán trực tiếp số tiền đã phải trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở.

 

Tuy nhiên, khi được hỏi về dòng chữ thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày 1/2/2017 trên thẻ BHYT, nhiều người tỏ ra rất ngạc nhiên hoặc đơn thuần cho rằng đó chỉ là mốc đánh dấu thời gian tham gia BHYT và không hiểu rõ tác dụng của nó. Bà Nguyễn Thị Thứ ở phường 6 (TP Tuy Hòa) là một trong số ít người có thẻ BHYT có ghi dòng chữ thời điểm đủ 5 năm liên tục từ ngày 1/2/2017 trên thẻ BHYT của mình. Bà Thứ cho biết: “Tôi tham gia BHYT cũng đã lâu nhưng chưa bao giờ để ý đến dòng chữ này trên thẻ, vì thế, tôi cũng không biết giá trị của chúng là gì nữa”.

 

Còn trường hợp của em Nguyễn Văn Toàn ở xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân), dù tham gia BHYT bắt buộc từ năm học lớp 3 nhưng em vẫn không hề để ý trên thẻ BHYT của mình có dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục…”. Cho đến khi bị bệnh phải nằm viện để điều trị, em Toàn và gia đình mới biết được giá trị của dòng chữ này. Em Nguyễn Văn Toàn chia sẻ: “Em tham gia BHYT đến nay đủ 5 năm rồi. Nhiều bạn trong lớp em cũng không biết đến giá trị của dòng chữ này. Vì vậy, em nghĩ các bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin trên thẻ BHYT của mình để hạn chế việc bỏ sót các quyền lợi mà người tham gia BHYT có quyền được hưởng”.

 

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của chính mình, người tham gia BHYT cần nắm rõ điều kiện và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHYT. Bà Lê Thị Anh Xuân, Trưởng Phòng Giám định BHYT cho biết: “Để được hưởng quyền lợi trên, người tham gia BHYT phải đáp ứng đủ 2 điều kiện sau đây thì được cơ quan BHXH cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” để đi KCB cho các lần KCB tiếp theo trong năm. Thứ nhất, có thời gian tham gia BHYT từ đủ 5 năm liên tục trở lên tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT đến thời điểm đi KCB. Thứ hai, có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến. Khi đó những người đang cùng chi trả 5% hoặc 20% chi phí KCB BHYT sẽ không phải thanh toán phần cùng chi trả này nữa. Hơn nữa, chi phí KCB các trường hợp người bệnh mắc các bệnh mãn tính như ung thư, thận nhân tạo, tim mạch… rất cao, nhất là khi giá dịch vụ y tế tăng. Do đó, quy định này là thực sự cần thiết và góp phần chia sẻ phần nào khó khăn của cộng đồng đối với người bệnh và người thân của họ”. 

 

MỸ AN - THẾ HOAN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek