Thứ Ba, 01/10/2024 22:40 CH
Tuyên truyền luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế:
Chú trọng vùng bãi ngang ven biển
Thứ Hai, 20/02/2017 07:50 SA

BHXH tỉnh tổ chức buổi tuyên truyền BHXH, BHYT với người dân tại thôn Phú Thạnh (xã An Chấn, huyện Tuy An) - Ảnh: THIÊN LÝ

Các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển là một trong những vùng đặc thù được Ngân sách nhà nước đóng và hỗ trợ mức đóng Bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, BHXH tỉnh vừa thông báo dừng gia hạn thẻ BHYT đối với một số địa phương không thuộc xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển giai đoạn 2016-2020. Để tiếp tục hỗ trợ trong việc khám chữa bệnh của người dân, BHXH tỉnh đã chủ động tổ chức các buổi tuyên truyền Luật BHXH, BHYT tại 7 xã thuộc các huyện trên địa bàn tỉnh.

 

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

 

Theo BHXH tỉnh, đầu tháng 2/2017, đơn vị này đã dừng gia hạn thẻ BHYT năm 2016 đối với người dân sinh sống tại các xã: Xuân Cảnh, Xuân Hải (TX Sông Cầu); An Cư, An Mỹ, An Chấn (huyện Tuy An); An Phú (TP Tuy Hòa) vàHòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) do không thuộc xã đặc biệt khókhăn vùng bãi ngang ven biển giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, các cơ sở khám chữa bệnh sẽ không tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT đối với các thẻ BHYT đã được cơ quan BHXH dừng gia hạn nói trên. Tuy nhiên, để tạo điều kiện vàgóp phần giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh cho người dân, BHXH tỉnh đã và đang tiến hành tổ chức các buổi tuyên truyền tại các xã nói trên từ ngày16-23/2/2017.

 

Trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, BHXH tỉnh đã lựa chọn hình thức tuyên truyền đảm bảo phù hợp với tình hình địa phương, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Một trong những hình thức tuyên truyền được BHXH tỉnh chú trọng là đối thoại trực tiếp với người dân về Luật BHXH (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và các quy định pháp luật khác về BHXH, BHYT; đặc biệt là các vấn đề về mức đóng, địa chỉ tham gia, mức hưởng vàkhám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến... khi tham gia BHYT hộ gia đình. Điều đó nhằm tác động tích cực đến nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động vàngười dân trên địa bàn các xã về chính sách BHXH, BHYT.

 

Ngoài tuyên truyền bằng hình thức đối thoại trực tiếp thìBHXH tỉnh còn kết hợp tuyên truyền rộng rãi qua các phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông, báo chí. Xác định rõ vấn đề này, BHXH tỉnh đã cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các đài truyền thanh của 7 xã không thuộc các xã đặc biệt khókhăn vùng bãi ngang ven biển để tuyên truyền, phổ biến nội dung chính sách BHXH, BHYT, thậm chí, còn sử dụng phương pháp tuyên truyền bằng xe lưu động trên địa bàn các xã nhằm tuyên truyền rộng rãi và sâu sát vào mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh còn tăng cường hiệu quả hoạt động của Trang Thông tin điện tử BHXH tỉnh nhằm đa dạng các hình thức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

 

Chú trọng tuyên truyền nội dung

 

Ông Trần Quang Phương, Chánh Văn Phòng BHXH tỉnh cho biết: “Thông qua các hoạt động tuyên truyền, các tầng lớp nhân dân thấy rõ hơn vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, BHXH tỉnh sẽ mở rộng các đối tượng tham gia BHXH, BHYT hơn nữa, nhất làđối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đóđặc biệt chú trọng hộ gia đình nông - lâm - ngư nghiệp cómức sống trung bình”. Vì vậy, đòi hỏi việc tuyên truyền BHXH, BHYT tại các địa phương, nhất làngười dân không thuộc các xã đặc biệt khókhăn vùng bãi ngang ven biển cần phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, có chương trình và kế hoạch cụ thể phù hợp với từng nhóm đối tượng. Hình thức tuyên truyền phải đa dạng, thiết thực. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, tạo thuận lợi cho các nhóm đối tượng có cơ hội được tiếp cận đầy đủ với mọi thông tin về chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

 

Tại các buổi tuyên truyền, ngoài việc tuyên truyền những nội dung của Luật BHXH sửa đổi, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, các báo cáo viên còn đi sâu vào việc phân tích những điểm mới và tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT trong việc hỗ trợ khám chữa bệnh, nhất là đối với những người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn; trong đó nhấn mạnh đến nghĩa vụ, quyền lợi, mức giảm trừ mức đóng khi tham gia BHYT theo hộ gia đình. Ngoài ra, các báo cáo viên luôn dành một khoảng thời gian lớn để giải đáp các ý kiến, thắc mắc của người dân tham dự về chính sách BHXH, BHYT.

 

Dù chỉ mới là bước đầu nhưng các buổi tuyên truyền BHXH, BHYT nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân không thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển. Chị Nguyễn Thị Tâm ở thôn Phú Thạnh (xã An Chấn, huyện Tuy An), mặc dù kinh tế gia đình không ổn định nhưng chị vẫn quyết định lấy số tiền dành dụm để tham gia BHYT hộ gia đình. Chị Tâm chia sẻ: “Tham dự buổi tuyên truyền, tôi có cơ hội hiểu rõ hơn về các chính sách BHXH, BHYT và giá trị của chúng mỗi lúc ốm đau, bệnh tật. Vì vậy, dù kinh tế gia đình hạn hẹp nhưng tôi cũng cố gắng xoay xở để tham gia BHYT hộ gia đình, đảm bảo sức khỏe cũng như phòng khi những lúc rủi ro trong cuộc sống”.

 

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Điều này vừa giúp nâng cao sức khỏe người dân, bảo đảm an sinh xã hội vừa góp phần đạt chỉ tiêu chung toàn ngành.

 

Chánh Văn Phòng BHXH tỉnh Trần Quang Phương

 THIÊN LÝ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek