Thứ Tư, 02/10/2024 02:18 SA
Hiệu quả từ một chương trình phối hợp
Thứ Sáu, 17/02/2017 08:05 SA

Ban đại diện Hội NCT tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp - Ảnh: THÙY THẢO

Qua 5 năm thực hiện, chương trình phối hợp hành động giữa các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) với các sở, ngành, MTTQ trên địa bàn tỉnh đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cơ quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh…

 

Nhiều kết quả thiết thực

 

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, sự phối hợp hành động giữa NCT với Công an, Bộ Chỉ huy BĐBP, ngành Y tế tỉnh… đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm; bảo vệ vùng biển; phát huy vai trò NCT trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, nêu gương sáng trong gia đình; xây dựng nông thôn mới. Qua đó giúp NCT ngày càng sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

 

Công tác phối hợp tập trung tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân và hội viên Hội NCT các cấp thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Theo đại tá Lê Xuân An, Phó Giám đốc Công an tỉnh, NCT phối hợp lực lượng công an truyền thông bằng nhiều hình thức tích cực, sáng tạo để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khuyên răn, giáo dục con cháu không vướng vào tệ nạn, phạm tội. Đồng thời, các cấp hội cử NCT uy tín tham gia các tổ hòa giải góp phần hàn gắn tổ ấm nhiều gia đình, củng cố tình làng nghĩa xóm.

 

Bên cạnh đó, 5 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa NCT với BĐBP, cán bộ Hội NCT các cấp được bồi dưỡng những kiến thức cơ bản, cần thiết về quốc phòng - an ninh, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm. Từ khi ký kết chương trình phối hợp đến nay, hai cơ quan đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ biên giới vùng biển, với hàng ngàn lượt NCT tham gia tuyên truyền Luật Biển, Luật Biên giới quốc gia. Qua đó, nhiều điển hình tiên tiến xuất hiện, phát huy được vai trò, trách nhiệm và sức mạnh của Hội NCT gắn phòng, chống tội phạm với các nội dung của phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” trong toàn hội viên. Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, nhiều NCT được tín nhiệm, sẵn sàng đảm nhiệm các công việc của xã hội phù hợp với sức khỏe, khả năng, kinh nghiệm của mình. Hiện toàn tỉnh có gần 12.000 NCT đảm nhận các chức vụ lãnh đạo chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, buôn, ban công tác Mặt trận… Đặc biệt, khi xảy ra mâu thuẫn, bất hòa trong gia đình, dòng họ hoặc địa bàn dân cư, công tác hòa giải của NCT luôn tạo sự cảm thông chia sẻ, tình cảm gia đình, tinh thần đoàn kết cộng đồng được giữ gìn, bảo vệ. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội NCT xã Xuân Long (huyện Đồng Xuân), cho hay: “Hiệu quả mang lại của việc ký kết phối hợp giữa NCT với các cơ quan, ban ngành là rất lớn, góp phần hoàn thành mục tiêu các chương trình quốc gia, ổn định và giữ vững tình hình an ninh chính trị, xây dựng quê hương giàu đẹp. Như năm 2016, nhờ sự phối hợp giữa NCT và công an xã mà an ninh trật tự địa phương được đảm bảo, không có tai nạn giao thông nghiêm trọng; hàng năm giao quân đều đạt 100%, không có quân nhân bỏ về giữa chừng”.

 

NCT được quan tâm tốt hơn

 

Những năm qua, các cấp hội cũng phối hợp với ngành chức năng động viên người dân bảo vệ tài nguyên, môi trường, xây dựng nông thôn mới, đồng thời đề xuất nhiều mô hình, cách làm hiệu quả về bảo vệ môi trường phù hợp với từng khu dân cư, gia đình. Theo ông Nguyễn Trung Thành, trong 5 năm qua, Hội đã vận động hơn 4,5 tỉ đồng góp phần xây dựng nông thôn mới ở các xã. Còn theo Sở Y tế, công tác phối hợp giữa các cấp hội với ngành đạt nhiều kết quả thiết thực. Đó là việc NCT được quan tâm chăm sóc sức khỏe, được điều trị, tư vấn và ngày càng tiếp cận, hưởng thụ các dịch vụ y tế có chất lượng, nhất là việc nâng cao hiểu biết để đề phòng và chữa bệnh thường gặp hàng ngày. Cụ thể, đến nay, sở đã cấp sổ theo dõi sức khỏe cho hơn 70.000 NCT; Bệnh viện Mắt điều trị, khám mắt, mổ mắt cho hàng chục ngàn NCT; đội ngũ y, bác sĩ không chỉ khám tại bệnh viện mà còn xuống tận xã, phường khám sàng lọc, phát thuốc và tư vấn miễn phí. Đây là một chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, nhất là NCT đồng tình, phấn khởi. Bà Huỳnh Thị Vui ở thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân), chia sẻ: Nhờ có chương trình “Mắt sáng cho NCT”, tôi được khám, tư vấn để biết cách bảo vệ mắt mà không phải đi xa, tốn kém nhiều tiền thuốc như trước đây.

 

Công tác phối hợp của NCT với các sở, ban, ngành, MTTQ trên địa bàn tỉnh đã cho thấy NCT ngày càng phát huy vai trò trên nhiều lĩnh vực. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân trong xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek