Thứ Tư, 02/10/2024 17:22 CH
Đổi thay ở thôn Xây Dựng
Thứ Hai, 06/02/2017 08:48 SA

Đường vào thôn Xây Dựng - Ảnh: NGỌC TÂN

Thôn Xây Dựng, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa, phần đông là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trước đây, cuộc sống của người dân rất khó khăn, nhưng trong những năm qua, kinh tế - xã hội của thôn từng bước phát triển, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo vươn lên làm giàu. 

 

Có mặt tại thôn Xây Dựng, xã Suối Trai sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, chúng tôi thấy bà con nơi đây đang chuẩn bị mọi thứ để đi rẫy sau những ngày vui xuân, đón tết. Ông Kpá Y Luân, Trưởng thôn Xây Dựng, hồ hởi cho biết: “Đây là cái tết vui nhất của người dân thôn này. Bởi lẽ, trong năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của thôn có sự phát triển vượt bậc. Trong thôn không có hộ đói, nhiều hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu”.

 

Thôn Xây Dựng hiện có 148 hộ với 682 nhân khẩu. Tổng diện tích gieo trồng của toàn thôn hơn 150ha. Trong những năm qua, nhân dân thôn Xây Dựng đã phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong lao động, sản xuất. Bên cạnh các cây trồng chủ lực như sắn, mía, người dân trong thôn còn biết xen canh các loại cây trồng khác như mè, đậu, lúa nước... để tăng thu nhập. Ngoài ra, tranh thủ các nguồn vốn vay của Nhà nước, bà con mạnh dạn đầu tư vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, trong năm qua, đời sống của người dân nơi đây được nâng lên rõ rệt. Hiện hộ nghèo ở thôn đã giảm còn 80 hộ theo tiêu chí mới, số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa năm 2016 là 138 hộ; nhiều năm liền đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa.

 

Cùng với sự phát triển về kinh tế, bà con nhân dân trong thôn Xây Dựng còn thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức tiệc cưới, việc tang, không mê tín dị đoan, luôn đoàn kết tương trợ giúp nhau trong sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm làm ăn để cùng giúp nhau xóa đói, giảm nghèo. Trò chuyện với chúng tôi, ông Ma Bêr, một người dân thôn Xây Dựng, nói: “Trong năm qua, từ nguồn thu nhập cao từ sắn, mía, gia đình tôi đón một cái tết trọn vẹn, đầy đủ hơn”. Còn ông Kpá Y Hôn, Chủ tịch UBND xã Suối Trai, cho biết: “Trong năm 2016, bà con thôn Xây Dựng đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nên đời sống của người dân có sự phát triển hơn so với trước đây”.

 

Niềm vui của người dân thôn Xây Dựng như được nhân lên bởi xuân về, đường giao thông được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp; nhiều ngôi nhà với mái ngói đỏ tươi được dựng lên; những rẫy sắn, mía xanh ngát như báo hiệu một năm mới an lành, hạnh phúc và hứa hẹn nhiều sự đổi thay hơn trong năm 2017. 

 

NGỌC TÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek