Thứ Tư, 02/10/2024 19:33 CH
Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Công tác Mặt trận
Thứ Bảy, 04/02/2017 14:00 CH

Thời gian qua, Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư đã đóng góp tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân. Nhưng để đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của tổ chức này thì cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

 

Đại diện Ban Công tác Mặt trận thôn Phước Bình Bắc, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) tổ chức đăng ký gia đình văn hóa tại khu dân cư - Ảnh: HÀ ANH

 

Góp phần củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân

 

Nhiều năm nay, Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư đã góp phần to lớn trong việc vận động nhân dân chấp hành tốt các đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các cuộc vận động do Đảng, MTTQ các cấp phát động. Những kết quả đạt được của Ban Công tác Mặt trận đã góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng yêu nước, nội lực của cộng đồng dân cư, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng tốt hơn. Ban Công tác Mặt trận ở các địa phương đã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các hoạt động tự quản của khu dân cư trong các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh. Ở Phú Yên, riêng việc thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội, thành viên các Ban Công tác Mặt trận đã tham gia giám sát hàng ngàn vụ việc. Cụ thể, trong năm 2016 có 973 vụ được giám sát, đề nghị lên các cấp giải quyết 136 vụ; hòa giải thành trên 1.600 vụ tranh chấp phát sinh từ các mối quan hệ dân sự, góp phần giảm thiểu đơn thư khiếu kiện vượt cấp ở cơ sở.

 

Nói về kết quả hoạt động của Ban Công tác Mặt trận ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái ghi nhận: Những thành viên của Ban Công tác Mặt trận luôn tích cực vận động nhân dân đoàn kết, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, xây dựng quy ước, hương ước, nếp sống văn hóa, vận động bà con bằng các mô hình thiết thực để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân. Điển hình như thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, hàng chục năm qua, các Ban Công tác Mặt trận của tỉnh đã vận động người dân ủng hộ bằng tiền, vật liệu xây dựng, công lao động trị giá hàng chục tỉ đồng.

 

Cần nhiều giải pháp đồng bộ

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có nhiều nơi nhiều lúc, Ban Công tác Mặt trận còn bộc lộ những hạn chế bởi những khó khăn nhất định. Vì vậy, để hoạt động của tổ chức này ngày càng đi vào chiều sâu, phù hợp với tình hình mới, cần có nhiều giải pháp thực hiện đồng bộ. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình, hiện còn một bộ phận cán bộ các ngành, các cấp và cả cán bộ Mặt trận chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò trách nhiệm của công tác Mặt trận ở cơ sở. Cùng với đó là cơ chế giám sát của các ban này chỉ dừng lại ở mức độ “theo dõi - phát hiện - kiến nghị” nên hiệu quả chưa cao.

 

Một thực trạng của các Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư hiện nay đó là phải đảm nhiệm khối lượng công việc rất lớn. Trưởng Ban Công tác Mặt trận thường kiêm nhiệm nhiều chức danh như bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân vận, tổ trưởng tổ hòa giải... chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của nhiều tổ chức, vì vậy việc triển khai thực hiện nhiều phần việc có lúc có nơi còn chồng chéo. Trong khi đó, nguồn kinh phí cho hoạt động của Ban Công tác Mặt trận là hoàn toàn không có, phụ cấp của trưởng ban quá thấp đang là vướng mắc lớn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, hiện nay trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở còn hạn chế; một số nơi chưa được tạo điều kiện và quan tâm đúng mức.

 

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hồng Thái, những khó khăn, hạn chế nói trên đã ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của Ban Công tác Mặt trận. Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần có những giải pháp để từng bước khắc phục. Cụ thể như quan tâm đến chính sách đãi ngộ cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở; chú ý thường xuyên đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Ban Công tác Mặt trận trong tình hình mới.

 

HÀ ANH - VĂN NHẤT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek