Thứ Tư, 02/10/2024 23:34 CH
Múa sư tử mang niềm vui cả năm
Thứ Năm, 02/02/2017 08:44 SA

Sáng mùng 4 Tết Đinh Dậu, người dân xã Sơn Giang đón sư tử vào nhà chúc phúc gia đình - Ảnh: MỘC MIÊN

Với người Tày, Nùng ở tỉnh Lạng Sơn, múa sư tử là hoạt động văn hóa đặc sắc không thể thiếu mỗi khi xuân về. Nó gắn với ngày hội Lồng tồng (xuống đồng), với múa sư tử lên nhà chúc tết. Trong hai năm gần đây, những người Nùng, Tày di cư vào lập nghiệp ở xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) cũng đắm chìm trong không khí múa sư tử rộn ràng ngày xuân của dân tộc mình.

 

Hơn hai mươi năm qua, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, cộng đồng bà con Tày, Nùng ở xã Sơn Giang đã từng bước an cư, ổn định kinh tế, dần thoát nghèo, hòa nhập với cuộc sống nơi vùng đất mới. Từ năm 2015, những người con nhớ tiếng trống của ngày hội quê nhà đã gom góp, sắm sửa những vật dụng cần thiết thành lập đội múa sư tử. Những người già hứng khởi bởi như thấy mình được đi hội ở quê ngày nào, còn các em nhỏ lạ lẫm trước nét văn hóa của dân tộc mình. Từ mùng 1 tết, đội múa sư tử đến từng nhà múa chúc tết. Theo phong tục của người Tày, Nùng, sư tử đến nhà giúp gia chủ xua đuổi tà ma, xua tan những điều không may, cầu mong cho gia đình một năm mới an khang, phát tài phát lộc, con cháu thảo hiền, chăm ngoan học giỏi. Vì vậy, ai cũng mong được đội múa sư tử “chạm ngõ” đầu xuân...

 

Nếu như hai năm trước mới thành lập, đội chỉ có một đầu sư tử với một bộ nhạc cụ thì tết này đội sư tử đã có hai đầu sư tử và hai bộ nhạc cụ. Đầu sư tử được trang trí bắt mắt hơn, đội múa cũng được tập luyện công phu hơn để phục vụ bà con ngày tết. Từ sáng mùng 1 tết, đội sư tử bắt đầu xuất hành, đầu tiên là chào xuân chúc tết ở UBND xã, rồi lần lượt đi đến từng nhà chúc tết. Tiếng trống rộn ràng, nhịp múa sư tử khỏe khoắn, vui mắt cuốn hút người xem. Các em nhỏ thích thú reo hò, đi theo đội sư tử vừa xem vừa học hỏi từ cách gõ trống, thanh la, chập chõa… đến cách múa sư tử, múa võ. Những người già cũng nhiệt tình khéo léo truyền dạy cho các em.

 

Hai ông Hứa Tiến Lành và ông Hoàng Văn Vân là người có công gầy dựng thành lập và phát triển đội sư tử, phấn khởi dẫn đội lân đi chúc tết từng nhà. Ông Hoàng Văn Vân tâm sự: “Lúc mới có ý định thành lập đội sư tử, chúng tôi cũng lo lắm. Kinh phí còn hạn hẹp nên đầu tư cho đội chưa đầy đủ về nhạc cụ. Rồi thì lo con cháu - thế hệ trẻ bây giờ không còn mặn mà với văn hóa cổ truyền của cha ông. Nhưng hai năm qua, múa sư tử ngày tết được bà con đón nhận nhiệt tình, được các lớp con cháu yêu thích, tôi thấy vui lắm”. Còn ông Hứa Tiến Lành cho hay: Được sự ủng hộ của chính quyền địa phương và bà con, mỗi mùa xuân về, phong trào múa sư tử ở đây sẽ phát triển mạnh mẽ. Rồi sẽ có ngày hội Lồng tồng diễn ra tại xã Sơn Giang cho bà con xem, qua đó gìn giữ và lưu truyền nét đẹp văn hóa của dân tộc mình.

 

 MỘC MIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek