Thứ Năm, 03/10/2024 16:11 CH
Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Hồ Hồng Nam:
Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn để chủ động hội nhập
Thứ Năm, 12/01/2017 14:00 CH

Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Hồ Hồng Nam trao quà tết cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn - Ảnh: NGỌC HÂN

Không chỉ thực hiện chức năng chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), tổ chức công đoàn còn chú trọng đến các hoạt động xã hội. Trao đổi với Báo Phú Yên về việc thực hiện nhiệm vụ này trong thời gian qua, ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết:

 

- Những năm qua, các cấp công đoàn đã thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống của đoàn viên và người lao động (NLĐ); phối hợp tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và NLĐ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các cấp công đoàn đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tạo được sự quan tâm của các cấp, ngành, doanh nghiệp trong chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ; phát huy vai trò CNVCLĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Các hoạt động chăm lo cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, ngư dân và con công nhân lao động vượt khó học giỏi, xây nhà Mái ấm công đoàn, đặc biệt là thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ và nhân dân bị thiệt hại do mưa lũ… được tổ chức thường xuyên với số tiền trao tặng hơn 2 tỉ đồng. Những hoạt động này đã khẳng định được vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị và xã hội.

 

Bên cạnh đó, công đoàn còn chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết công đoàn cấp trên và chính sách pháp luật liên quan đến CNVCLĐ; vận động cán bộ, đoàn viên, NLĐ thực hiện nghiêm Chỉ thị 23-CT/TU của Tỉnh ủy về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết 3a/NQ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của công nhân lao động khu công nghiệp; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước với năng suất, chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, thi đua liên kết thực hiện các công trình trọng điểm, xây dựng nông thôn mới… 

 

* Thưa ông, năm 2016 được chọn là Năm Doanh nghiệp, xin ông cho biết vai trò của Công đoàn Phú Yên trong việc hưởng ứng Năm Doanh nghiệp Phú Yên do tỉnh phát động?

 

- Năm qua, LĐLĐ tỉnh cùng các cấp công đoàn trong tỉnh đồng hành cùng doanh nghiệp tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực. Với chủ đề “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp chăm lo NLĐ”, Tháng Công nhân năm 2016 được các cấp công đoàn đồng loạt triển khai đạt hiệu quả. Đồng thời, LĐLĐ tỉnh cũng xây dựng kế hoạch thực hiện “Năm phát triển đoàn viên” và tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo về tăng cường phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn và nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS trong các doanh nghiệp, với chỉ tiêu kết nạp mới 6.000 đoàn viên và phấn đấu 100% doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên phải thành lập CĐCS nhằm củng cố tổ chức công đoàn để đồng hành cùng doanh nghiệp trong Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016. Kết quả, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vận động phát triển mới 2.858 đoàn viên, thành lập mới 13 CĐCS. Ngoài ra, các cấp công đoàn cũng đã có nhiều nỗ lực trong công tác tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh với nhiều hoạt động được tổ chức góp phần xây dựng, phát triển Đảng cả về số lượng và chất lượng. Trong năm, công đoàn đã giới thiệu 2.912 đoàn viên ưu tú cho Đảng và kết nạp được 1.170 đoàn viên vào Đảng.

 

Có thể khẳng định rằng, chủ trương đồng hành cùng doanh nghiệp của tỉnh, của các cấp, ngành nói chung và công đoàn nói riêng đã góp phần quan trọng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, góp phần tạo nguồn thu, xây dựng xã hội ngày càng giàu mạnh. Bởi vậy, chủ trương này cần được quan tâm, phát huy sâu rộng hơn nữa trong toàn hệ thống chính trị, nhất là đối với tổ chức công đoàn nhằm tạo động lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

 

* Năm nay, ngoài tổ chức “Tết sum vầy” cho đoàn viên, CNVCLĐ, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, các cấp công đoàn còn chú trọng thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

 

- Thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức “Tết sum vầy” trong cả nước, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức “Tết sum vầy” năm 2017 cho CNVCLĐ, ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Dự kiến, chương trình này sẽ được LĐLĐ tỉnh tổ chức vào ngày 21/1 bằng hình thức hội nghị gặp mặt thăm hỏi, trao quà cho đoàn viên, CNVCLĐ, ngư dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời ghi nhận, cảm ơn các doanh nghiệp tiêu biểu đã quan tâm chăm lo tốt đời sống CNVCLĐ trong những năm qua. Trong chương trình, LĐLĐ tỉnh sẽ trao khoảng 200 suất quà trị giá 500.000 đồng/suất và tiếp tục phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Phú Yên thực hiện chương trình “Đồng hành cùng công nhân lao động đêm 30 tết”…

 

Ngoài ra, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh cũng xác định năm 2017 cần tập trung lãnh đạo và thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là tổ chức tốt đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Phú Yên lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023; hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên do Tổng LĐLĐ giao, thành lập 90% CĐCS doanh nghiệp nơi có từ 20 lao động làm việc ổn định trở lên; đẩy mạnh các phong trào thi đua; duy trì và phát huy hiệu quả các quỹ tương trợ, nhóm tiết kiệm, phát triển các hình thức giúp nhau phát triển kinh tế gia đình hiệu quả; vận động CNVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

 

* Theo ông, thời gian tới, tổ chức công đoàn cần làm gì để tiếp tục là điểm tựa vững chắc của NLĐ, nhất là trước những dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thử thách khi Việt Nam chính thức tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)?

 

- Để thích ứng với những thay đổi trong thời gian tới, theo tôi, các cấp công đoàn phải đặc biệt chú trọng đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn; bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tăng cường đối thoại thiện chí, thương lượng tập thể thực chất và thực hiện sự tương tác hiệu quả ba bên. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn phải nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách. Cán bộ công đoàn không những có tâm huyết mà còn phải có năng lực công tác thực tiễn, bản lĩnh chính trị vững vàng, am hiểu pháp luật lao động, pháp luật nói chung, đủ uy tín đại diện cho NLĐ. Đồng thời phải có năng lực tổ chức phong trào, đàm phán với người sử dụng lao động để tham gia xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong các loại hình doanh nghiệp.

 

Những tác động cùng với các cơ hội, thách thức đối với lao động và tổ chức công đoàn khi gia nhập TPP cũng đòi hỏi tổ chức công đoàn cần có giải pháp giữ vững vị thế, hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất để tổ chức công đoàn chủ động hội nhập.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÁI NGỌC (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek