Thứ Năm, 03/10/2024 20:22 CH
Các chính sách hỗ trợ miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số:
Chăm lo tới từng hộ dân
Thứ Ba, 10/01/2017 09:08 SA

Nhờ chính sách hỗ trợ trực tiếp, đồng bào miền núi được phát thuốc miễn phí - Ảnh: MINH DUYÊN

Trong năm 2016, toàn tỉnh triển khai 8 chương trình, dự án, nhóm chính sách dành cho vùng dân tộc thiểu số miền núi, trong đó có 3 nhóm chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, người uy tín, người lao động. Điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đến mọi mặt đời sống người dân vùng khó khăn.

 

Người nghèo vùng miền núi khó khăn được hỗ trợ trực tiếp tiền mặt từ Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, cả tỉnh trong năm qua có hơn 62.000 khẩu được hỗ trợ gần 5,5 tỉ đồng. Ông Nay Y Blung, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, cho biết: Ngay khi nhận được vốn hỗ trợ từ tỉnh, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân được gần 874 triệu đồng, đạt 87%. Theo La Lan Nhe, một hộ nghèo ở xã Cà Lúi (huyện Sơn Hòa), mưa kéo dài, cây trồng bị thiệt hại, gia đình La Lan Nhe đứng trước nguy cơ đói giáp hạt. Nhờ nhận được hỗ trợ 100.000 đồng, La Lan Nhe mua được hơn 10kg gạo giúp 3 miệng ăn trong nhà duy trì được gần tháng, đủ thời gian đi làm mướn kiếm thêm thu nhập. 

 

Người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thì được chăm lo theo Quyết định 18 của Thủ tướng Chính phủ. Theo Ban Dân tộc tỉnh, năm 2016, 118 người uy tín trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ tổng cộng 567 triệu đồng. Số tiền này để chính quyền các địa phương thăm hỏi, tặng quà cho họ những lúc bệnh đau, lễ tết, qua đời… và mua 2 tờ Báo Phú Yên và Báo Dân tộc và Phát triển cấp phát cho mỗi người để họ nắm bắt kịp thời tình hình kinh tế, chính trị xã hội trong nước, trong tỉnh cũng như tiếp cận với các chính sách mới của Đảng và Nhà nước. Ma Gen, người uy tín ở buôn Bưng A, xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh), cho biết: Năm nay, già 75 tuổi, những lúc bệnh đau tới trạm y tế là được khám phát thuốc miễn phí. Bệnh nặng phải nằm nhà thì có chính quyền, đoàn thể tới thăm. Già vui lắm, tuổi này mình không còn giúp được nhiều cho xã hội nữa nhưng vẫn được quan tâm chăm sóc. 

 

Đồng thời, đồng bào dân tộc miền núi còn được hỗ trợ học nghề, tạo việc làm, được cấp thẻ BHYT miễn phí… Cụ thể, triển khai Quyết định 1956/QĐ-TTg về thực hiện đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, 900 lao động nông thôn vùng dân tộc miền núi là đối tượng nghèo, cận nghèo được học nghề nông nghiệp, nghề truyền thống và các nghề đang thiếu trên thị trường như phục vụ nhà hàng, nấu ăn… Triển khai Luật BHYT, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng kinh tế khó khăn được cấp miễn phí trên 56.760 thẻ BHYT… 

 

Oi Hoang ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), cho biết: Không chỉ được học cách trồng sắn mía, tôi còn được học cách cạo mủ cao su. Tôi áp dụng các kỹ thuật đã học vào sản xuất 3ha đất rẫy ở nhà, nhờ vậy, sản lượng cao hơn cách làm cũ. Những lúc nông nhàn, tôi còn đi làm thêm tại những đồn điền cao su trên Gia Lai, Đắk Lắk. Thu nhập gia đình tôi cao hơn trước từ 10-20 triệu đồng/năm.

 

Theo ông La Văn Tỷ, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, những chính sách hỗ trợ trực tiếp cho vùng dân tộc thiểu số miền núi khó khăn đang giúp các hộ nghèo, hộ đồng bào giải quyết khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống. Thành công lớn nhất của nhóm chính sách này là động viên tích cực tinh thần người dân, tạo nên sự đoàn kết gắn bó giữa đồng bào dân tộc thiểu số với Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền. Từ đó củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

 

HẢI PHONG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek