Thứ Sáu, 04/10/2024 14:26 CH
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh:
Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động
Thứ Sáu, 30/12/2016 08:54 SA

Ban VH-XH HĐND tỉnh họp thẩm tra báo cáo, tờ trình, nghị quyết trình kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa VII - Ảnh: PHẠM THÙY

Năm 2016, Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Các thành viên của ban luôn đề cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của người đại biểu nhân dân và trách nhiệm thành viên, khắc phục mọi khó khăn để nâng chất hoạt động. Hoạt động giám sát, khảo sát được thực hiện thường xuyên, đúng chức năng, bảo đảm đúng tiến độ; công tác thẩm tra góp phần nâng cao chất lượng các báo cáo, tờ trình, nghị quyết của UBND tỉnh.

 

Hoạt động khảo sát, giám sát bám sát thời sự

 

Với tinh thần hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số, thời gian qua, lãnh đạo Ban VH-XH thường xuyên giữ mối liên hệ, cung cấp thông tin, tư liệu và lắng nghe ý kiến đóng góp của các thành viên để các chương trình, công việc của ban ngày càng hoàn thiện hơn.

 

Một trong những hoạt động có nhiều chuyển biến tích cực, mang tính thời sự và được bà con cử tri đánh giá cao là khảo sát, giám sát. Bà Nguyễn Thị Diệu Thiền, Trưởng Ban VH-XH, cho biết: “Năm 2016, thực hiện Công văn 1759/UBVHTTN13 ngày 24/11/2015 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội khóa XIII về giám sát việc thực hiện Luật Du lịch, ban đã xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát tình hình thực hiện luật này trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những vấn đề lớn của tỉnh hiện nay. Qua giám sát, ban nhận thấy, việc thực hiện Luật Du lịch những năm qua được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Cụ thể, Luật Du lịch được triển khai thường xuyên thông qua lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch và để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch. UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc thi hành pháp luật về du lịch. Đồng thời, ban cũng đã tổ chức khảo sát “Việc một số điểm du lịch trên địa bàn tỉnh tự ý tổ chức thu tiền dịch vụ đối với người và phương tiện giao thông” để có giải pháp thích hợp”.

 

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thời gian qua cũng còn nhiều vấn đề quan tâm, nhiều cử tri lo lắng, bức xúc, nhất là ở các thôn, buôn đặc biệt khó khăn của các huyện miền núi. Trước tình hình đó, Ban VH-XH tổ chức khảo sát “Tình hình triển khai và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở một số thôn, buôn đặc biệt khó khăn tại huyện Sông Hinh và huyện Sơn Hòa”. Ông Lê Văn Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Suối Biểu, xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh), cho biết: “Nhờ có hoạt động giám sát về công tác xây dựng nông thôn mới mà chúng tôi có điều kiện đề xuất, kiến nghị cấp trên về những khó khăn cần giải quyết. Qua đó cho thấy một số tiêu chí theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới chưa phù hợp với thực tế từng vùng, miền ở các địa phương, nhất là tiêu chí 11”. Ngoài ra, ban còn xây dựng kế hoạch và tổ chức khảo sát “Tình hình triển khai và kết quả thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, nghị quyết HĐND tỉnh về lĩnh vực y tế”…

 

Theo ông Trần Văn Cư, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực và các ban của HĐND tỉnh, trong đó có Ban VH-XH, năm 2016 được triển khai cơ bản đúng chương trình và kế hoạch đề ra. Hình thức giám sát, khảo sát tiếp tục được ban cải tiến, lựa chọn nội dung, đối tượng giám sát trên cơ sở kiến nghị của cử tri và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, kết hợp giám sát, khảo sát qua văn bản với kiểm tra thực tế. Qua giám sát, khảo sát, Thường trực và các ban đã có những kiến nghị với UBND tỉnh và các ngành, địa phương có liên quan kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành, địa phương mình. Từ đó nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Công tác thẩm tra góp phần nâng chất lượng báo cáo, nghị quyết

 

Bà Thiền cho biết thêm: “Thời gian qua, công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình ra kỳ họp của HĐND là một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của các ban HĐND. Thẩm tra, đánh giá các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết là nhằm xem xét tính khoa học, chính xác, hợp pháp, tính khả thi của các vấn đề được đưa vào báo cáo của UBND, của các ngành trình HĐND tỉnh. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng trong hoạt động của các ban của HĐND, là cơ sở giúp đại biểu HĐND tỉnh có thêm thông tin, thấy được những vấn đề cần tập trung để thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội và đời sống nhân dân ở địa phương, góp phần đảm bảo cho nghị quyết của HĐND phát huy được tính hiệu lực, hiệu quả, đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Các ban của HĐND thẩm tra xem xét, đánh giá cả về hình thức và nội dung dự thảo nghị quyết trước khi trình HĐND. Do vậy, hoạt động thẩm tra là một khâu quan trọng của công tác chuẩn bị để tổ chức kỳ họp HĐND”.

 

Nói về vai trò của các ban HĐND, theo ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, việc thẩm tra báo cáo, dự thảo của các ban HĐND tỉnh trong đó có Ban VH-XH đã giúp UBND tỉnh nhìn thấy những hạn chế, tồn tại để chỉ đạo, điều hành ngày càng tốt hơn. Ban đã đóng góp ý kiến giúp các ngành, địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phạm vi quyền hạn của mình. Đồng thời với trách nhiệm của mình, ban luôn có đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh và các ngành có liên quan nhanh chóng có biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc này góp phần cùng đơn vị, địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, hoàn thành nghị quyết HĐND tỉnh giao, tạo được lòng tin của các ngành và địa phương đối với hoạt động của Ban VH-XH nói riêng và HĐND tỉnh nói chung. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh.

 

Ngoài ra, Ban VH-XH cũng giám sát thường xuyên đối với UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan thuộc lĩnh vực hoạt động của Ban trong việc tổ chức, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND tỉnh. Chuẩn bị chu đáo nội dung các kỳ họp HĐND tỉnh trong năm; tích cực đôn đốc UBND tỉnh, các ngành, các cấp triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, giải quyết những kiến nghị của cử tri và đề xuất ý kiến kịp thời cho Thường trực HĐND tỉnh giải quyết những vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội giữa hai kỳ họp…

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình hoạt động, Ban VH-XH cũng còn một số khó khăn. Đó là, ban làm việc theo chế độ tập thể, quyết định theo đa số, vì vậy sự tham gia của các thành viên là rất quan trọng. Tuy nhiên, một số thành viên của ban kiêm nhiệm bị chi phối bởi công tác của cơ quan, đơn vị, địa phương, đôi lúc không tham gia đầy đủ các hoạt động chung nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng công việc và hoạt động của ban; chất lượng hoạt động thẩm tra, khảo sát, giám sát tuy có được nâng lên nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của tình hình thực tiễn đặt ra.

 

PHẠM THÙY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek