Thứ Bảy, 05/10/2024 08:32 SA
Câu lạc bộ Thực hiện quyền tham gia của trẻ em:
Tạo điều kiện cho trẻ em bày tỏ ý kiến
Thứ Ba, 20/12/2016 08:02 SA

Học sinh một trường THCS trên địa bàn TP Tuy Hòa biểu diễn tiểu phẩm liên quan đến quyền tham gia của trẻ em - Ảnh: KIM CHI

Phòng LĐ-TB-XH các huyện, thị xã, thành phố vừa thành lập và tổ chức hoạt động Câu lạc bộ (CLB) Thực hiện quyền tham gia của trẻ em. Việc này nhằm tăng cường sự tham gia của trẻ em vào các hoạt động ở cơ sở, tạo cơ hội cho trẻ em bày tỏ suy nghĩ, ý kiến của mình, đồng thời nâng cao nhận thức của chính quyền cơ sở, gia đình và cộng đồng về quyền và bổn phận của trẻ em.

 

Thành lập câu lạc bộ ở các địa phương

 

Theo UBND tỉnh, kế hoạch thực hiện Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề trẻ em giai đoạn 2016- 2020 sẽ tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em. Thực hiện kế hoạch này, Phú Yên phấn đấu đến năm 2020, 100% chính sách liên quan về trẻ em ở cấp tỉnh, cấp huyện, 90% các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường, 90% các quyết định có liên quan đến trẻ em trong cộng đồng, xã hội được tham vấn ý kiến trẻ em.

TP Tuy Hòa vừa ra mắt CLB Thực hiện quyền tham gia của trẻ em tại Trường THCS Trần Quốc Toản. Đây là mô hình điểm đầu tiên trong các trường học trên địa bàn thành phố. CLB gồm 30 học sinh 4 khối (lớp 6, 7, 8, 9) do em Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lớp 9A làm chủ nhiệm. Như Quỳnh chia sẻ: “Lần đầu tiên được tham gia CLB Thực hiện quyền tham gia của trẻ em, chúng em rất hào hứng bởi đây là diễn đàn hợp với lứa tuổi. Qua đó, chúng em có quyền tham gia đóng góp vào các vấn đề liên quan tới mình như chính sách, luật pháp hoặc những vấn đề gắn liền với đời sống… bằng việc thu thập ý kiến hoặc góp ý trực tiếp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 

Tại huyện Sông Hinh, Phòng LĐ-TB-XH cũng vừa ra mắt CLB Thực hiện quyền tham gia của trẻ em gồm 30 thành viên là học sinh của Trường THCS Trần Phú. Ông Phan Văn Ân, Phó Trưởng Phòng LĐ-TB-XH, cho biết: “CLB nhằm góp phần thúc đẩy thực hiện các quyền cơ bản của trẻ em trong trường học, giúp trẻ biết tự phát hiện các vấn đề liên quan đến thực thi quyền trẻ em, có kỹ năng tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và thúc đẩy việc thực thi quyền trẻ em tại địa phương. UBND huyện Sông Hinh cũng đã thành lập tổ tư vấn CLB Thực hiện quyền tham gia của trẻ em Trường THCS Trần Phú với 5 thành viên để hỗ trợ, tư vấn hoạt động cho CLB”. Theo em Trần Ngọc Khánh, học sinh lớp 8 Trường THCS Trần Phú, tham gia vào CLB, chúng em sẽ có diễn đàn để nói lên tiếng nói của mình như: tăng thời gian cho trẻ em tham gia vào các hoạt động xã hội, vui chơi, giải trí; quan tâm chăm sóc đặc biệt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ khuyết tật, trẻ em ở khu vực miền núi…

 

Các huyện Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa… cũng đã ra mắt CLB Thực hiện quyền tham gia của trẻ em tại các trường học. Mỗi CLB có từ 20-30 thành viên. CLB có chức năng tuyên truyền phổ biến luật pháp, chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tham gia các hoạt động lập kế hoạch bảo vệ trẻ em, đóng góp ý kiến vào các hoạt động liên quan đến trẻ em tại địa phương, khuyến khích các em chủ động sáng tạo, đề xuất sáng kiến. Cùng với đó, CLB sẽ tổ chức vui chơi, học tập ngoại khóa, chia sẻ kiến thức, rèn luyện kỹ năng và tạo nếp sống lành mạnh cho trẻ.

 

Theo bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, việc thành lập CLB Thực hiện quyền tham gia của trẻ em ở các địa phương trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng. Vì thông qua hoạt động của CLB, các em không chỉ được trao quyền và tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em ở cộng đồng, do trẻ em khởi xướng cùng người lớn quyết định; mà ý kiến, suy nghĩ của các em cũng được chính quyền địa phương xem xét, cân nhắc một cách nghiêm túc. Từ đó, các em có thể rèn luyện được phẩm chất, kỹ năng sống để trở thành những người hữu ích cho xã hội. Các địa phương thành lập CLB Thực hiện quyền tham gia của trẻ em cũng là góp phần triển khai hiệu quả kế hoạch thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và các vấn đề liên quan đến trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020.

 

Trường THCS Trần Quốc Toản ra mắt CLB Thực hiện quyền tham gia của trẻ em - Ảnh: HOÀNG LÊ

 

Tạo môi trường thuận lợi cho trẻ

 

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, các hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em còn nhỏ lẻ, phân tán. Sự tham gia chủ yếu diễn ra ở các khu vực thành thị, còn vùng sâu, vùng xa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thì ít tham gia. Bên cạnh đó, quyền tham gia của trẻ em chưa được quan tâm đúng mức, trẻ em tham gia còn mang nặng tính hình thức. Một số mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em còn thiếu tính bền vững. Điều quan trọng nhất là trẻ em chưa thực sự được tham gia vào các quá trình ra quyết định có liên quan đến trẻ em của cơ quan nhà nước, nhà trường, gia đình... Ngoài ra, chênh lệch về mức sống của các hộ gia đình tại các vùng cũng là lý do khiến quyền tham gia của trẻ em không giống nhau.

 

Ông Lê Trung Kiên, Phó Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Bình đẳng giới (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho hay: Nhiều năm qua, hàng loạt hoạt động, mô hình liên quan đến quyền tham gia của trẻ em như CLB Phóng viên nhỏ, CLB Quyền trẻ em, Diễn đàn trẻ em các cấp cung cấp thông tin cho trẻ em qua phương tiện truyền thông, đường dây nóng, đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em... đã được triển khai. Từ những kênh thông tin này, trẻ em có thể nói lên tiếng nói, ý kiến của mình với các cơ quan có trách nhiệm. Tuy nhiên, những hoạt động, mô hình này chưa được triển khai đồng bộ và có hệ thống nên hiệu quả chưa được như mong muốn. Do đó, việc thành lập CLB Thực hiện quyền tham gia của trẻ em ở các địa phương kỳ vọng sẽ khắc phục được các hạn chế này.

 

Theo ông Kiên, CLB Thực hiện quyền tham gia của trẻ em được thành lập trên cơ sở tự nguyện, do trẻ em chủ động xây dựng và triển khai các hoạt động liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ em. CLB tổ chức sinh hoạt mỗi tháng ít nhất 1 lần vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, sao cho không ảnh hưởng đến việc học tập và thời gian phụ giúp gia đình của trẻ. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, CLB còn tổ chức thảo luận, sinh hoạt chuyên đề về các vấn đề liên quan đến trẻ em, đề xuất kiến nghị, sáng kiến nâng cao hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại địa phương.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek