Thứ Ba, 01/10/2024 11:13 SA
Người hoa ở Phú Yên:
Gắn bó với dân tộc, cộng đồng
Thứ Bảy, 17/12/2016 13:00 CH

Hội Người Hoa họp bàn triển khai công tác - Ảnh: Y XEM

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhất là từ khi thực hiện Chỉ thị 62-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, cộng đồng người Hoa trên địa bàn tỉnh luôn phấn khởi, tin tưởng, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước; đóng góp tích cực về nhân, vật lực, góp phần xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng phát triển. 

 

Nâng cao nhận thức về công tác người Hoa

 

Chỉ thị 62-CT/TW ngày 8/11/1995 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác người Hoa trong tình hình mới đã khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng người Hoa là một thành phần dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam theo quy định của Hiến pháp và pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện mọi chế độ chính sách chung của Đảng, Nhà nước như tất cả các dân tộc khác. Từ khi thực hiện chỉ thị này, công tác người Hoa ở tỉnh đã được chú trọng hơn, tạo những chuyển biến rất tích cực, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và cả hệ thống chính trị - xã hội. “Đến nay, công tác người Hoa ngày càng được coi là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất đặc thù và có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiều tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp bố trí cán bộ chủ chốt là người Hoa”, bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết. 

 

Theo bà Thủy, nhiều năm nay, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp người Hoa tham gia các tổ chức chính trị, xã hội ở địa phương, việc xây dựng và phát huy vai trò người có uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng người Hoa tại những nơi có đông người Hoa sinh sống luôn được các cấp Mặt trận quan tâm. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và các hội đoàn thể thường xuyên cung cấp thông tin cần thiết cho người có uy tín để họ tham gia giải quyết những tranh chấp, bất đồng, khiếu kiện trong nhân dân; giải quyết những mâu thuẫn nội bộ, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

 

Nhờ phát huy được vai trò, tầm quan trọng của người có uy tín, tiêu biểu trong cộng đồng người Hoa, việc vận động đồng bào người Hoa thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực. Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng người Hoa ngày càng được nâng cao. Các hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm kích động, gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc được kịp thời ngăn chặn ngay ở cơ sở, không để diễn biến xấu xảy ra.

 

Đoàn kết xây dựng khu dân cư phát triển

 

Việc đẩy mạnh thực hiện tốt công tác người Hoa đã góp phần tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh chấp hành đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, bà con người Hoa đã tích cực ủng hộ các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì phát động. Đặc biệt là trong thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cộng đồng người Hoa trên đất Phú Yên ghi dấu ấn đậm nét, khó phai mờ ở các khu dân cư. Vì không chỉ thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của công dân nơi cư trú, các hộ người Hoa còn tích cực đóng góp ủng hộ các trường hợp khó khăn. Tùy từng điều kiện, hoàn cảnh, bà con người Hoa ủng hộ hàng trăm ngàn đồng, có hộ khá ủng hộ hàng triệu đồng. Chỉ tính riêng 60 hộ người Hoa ở khu phố Nguyễn Công Trứ (phường 3, TP Tuy Hòa) nhiều năm nay thường xuyên đóng góp hàng chục triệu đồng để giúp các trường hợp học sinh nghèo học giỏi, các hộ nghèo trong phường. Bình quân mỗi trường hợp được ủng hộ từ 200.000-300.000 đồng. Nhờ vậy, tinh thần tương thân tương ái, tình đoàn kết trong khu dân cư ngày thêm gắn bó mật thiết.

 

Gia đình bà Lê Thị Ngơi là hộ nghèo, con đông, đang phụng dưỡng mẹ già. Chồng bà Ngơi không may qua đời trong một lần đi bạn trên biển. Nhà có hai người con lớn học rất giỏi, đậu vào hai trường đại học nhưng không có tiền để đi học. Đã kề cận ngày nhập học nhưng trong nhà bà Ngơi không có gì đáng giá để bán lấy tiền cho con đến trường. Trong tình thế này, bà đã được Mặt trận, các tổ chức hội đoàn thể vận động nhiều người giúp đỡ, trong đó có đến hơn 20 hộ người Hoa giúp tiền, quà cùng nhu yếu phẩm để các cháu kịp thời nhập học. “Bây giờ, hai con của tôi đã tốt nghiệp và có việc làm ổn định. Tôi vẫn thường nhắc các cháu cố gắng phấn đấu trở thành công dân tốt, xứng đáng với tấm lòng của bà con đã giúp đỡ khi nhà mình gặp khó khăn”, bà Ngơi tâm sự. 

 

Hiện cộng đồng người Hoa sinh sống ở Phú Yên có 689 hộ, 1.957 nhân khẩu, chiếm khoảng 0,22% dân số, tập trung chủ yếu trên địa bàn TP Tuy Hòa. Hầu hết bà con sinh sống bằng các nghề kinh doanh, buôn bán nhỏ và đều yên tâm phấn khởi làm ăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Trong số này có trên 40% hộ khá, giàu, còn lại có mức sống trung bình, hộ nghèo ngày càng giảm.

Ông Ngô Cần Tùng, Chủ tịch Hội Người Hoa tỉnh Phú Yên

 

HÀ ANH - Y XEM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek