Thứ Ba, 01/10/2024 14:12 CH
Siết chặt danh hiệu đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị
Thứ Tư, 14/12/2016 15:05 CH

Nâng cao đời sống vật chất, xóa đói giảm nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng để xét khu phố văn hóa. Trong ảnh: Vận động các hộ khá tặng quà cho bà con khó khăn ở khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9 trong ngày hội đại đoàn kết dân tộc - Ảnh: QUỲNH MAI

Năm 2016 được TP Tuy Hòa chọn là năm thực hiện “trật tự và văn minh đô thị” cụ thể hóa Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 26/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo xây dựng, phát triển TP Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại. Một trong những nội dung mà thành phố đặt nhiều sự quan tâm đó là phát động các địa phương thi đua thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên cơ sở bộ tiêu chí do UBND thành phố ban hành.

 

 Xây dựng bộ tiêu chí sát với thực tế 

 

Với tinh thần xây dựng một thành phố xanh, sạch, đẹp, hiện đại, văn minh, UBND TP Tuy Hòa xem việc thay đổi nhận thức của người dân cùng chung tay xây dựng thành phố quê hương là rất quan trọng. Trong đó, phong trào TDĐKXDĐSVH là một trong những phong trào lớn cần được phổ biến rộng rãi đến từng khu phố, người dân. Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Nguyễn Văn Khoa cho biết, chỉ khi người dân hiểu được ý nghĩa của phong trào, thấy được sự thiết thực của nó đối với đời sống hàng ngày thì họ mới tự nguyện thực hiện một cách có trách nhiệm. Bởi vậy, một trong những việc làm mà Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH TP Tuy Hòa yêu cầu các phòng, ban, địa phương là tăng cường công tác tuyên truyền đến tận người dân ý nghĩa của phong trào và từng việc làm cụ thể, bám sát bộ tiêu chí xét công nhận các danh hiệu do UBND thành phố ban hành. 

 

Để sát với tình hình thực tế địa phương, năm 2016, UBND TP Tuy Hòa đã ban hành 3 quy định về tiêu chí xét công nhận “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị”, tiêu chí xét công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, tiêu chí xét công nhận “Khu phố văn hóa, thôn văn hóa” trên địa bàn TP Tuy Hòa. Theo bà Lê Thị Thùy Dâng, Trưởng Phòng VH-TT TP Tuy Hòa, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH thành phố, các bộ tiêu chí trên cơ bản bám sát các thông tư hướng dẫn của Bộ VH-TT-DL, bên cạnh đó, cơ quan tham mưu cũng bổ sung các quy định đặc thù của địa phương, nhằm tăng tính ràng buộc việc thực hiện các tiêu chí và thi đua giữa các địa phương đảm bảo công bằng, thực chất. “Đầu tiên là cụ thể hóa các mục, tiêu chí bằng điểm số để có định lượng xem xét. Điểm quan trọng là bổ sung các “điều kiện” không được công nhận các danh hiệu. Ví dụ một gia đình hoặc khu phố, phường, xã khi đã hoàn thành tốt các mục cơ bản chung, nhưng nếu vi phạm một trong những điều kiện cụ thể cũng sẽ không được xét công nhận danh hiệu”, bà Dâng nói.

 

Lấy ví dụ về quy định tiêu chí xét công nhận “Khu phố văn hóa, thôn văn hóa trên địa bàn TP Tuy Hòa”, bà Dâng cho biết thêm: Ngoài các tiêu chí cơ bản những điều kiện không xét, công nhận các danh hiệu nếu vi phạm một trong các khoản: Tổng các nguồn thu trên giao chỉ đạt dưới 80%; khu phố để xảy ra các trường hợp lấn chiếm đất hoặc xây dựng công trình không phép, sai phép phải cưỡng chế; tồn tại các bãi rác sai quy định, vi phạm trật tự đô thị mà các ngành chức năng phải giải quyết nhiều lần; xảy ra các vụ gây rối, mất trật tự, trị an, hình thành các hội, nhóm trái pháp luật, khiếu kiện đông người, vượt cấp; xảy ra các vụ trọng án, có thanh niên vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự… cũng không được xét, công nhận các danh hiệu.

 

Siết chặt danh hiệu, thi đua thực chất

 

Với các quy định về tiêu chí xem xét các danh hiệu như trên, UBND TP Tuy Hòa hướng đến việc đưa các phong trào đi vào chiều sâu, hiệu quả, đúng thực chất, hạn chế việc chạy theo hình thức. Ông Nguyễn Văn Khoa cho biết thêm: “Trước đây, trong việc xét các danh hiệu cuối năm thường có tình trạng nể nang, chung chung, nhưng với việc ban hành quy định về các tiêu chí một cách cụ thể này, chắc chắn việc xem xét có cơ sở khoa học và cũng tránh được những hạn chế như các năm trước”.

 

Theo đó, kết quả xét khu phố, thôn đạt chuẩn văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới 2016 được cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo thi đua thực chất. Bà Lê Thị Thùy Dâng cho hay: “Đối với các thôn, khu phố, xã, phường, không được công nhận danh hiệu cũng nhận được phản hồi, nêu lý do không đạt cũng như nhắc nhở, chấn chỉnh những hạn chế khuyết điểm”. Cũng theo bà Dâng, trong các tiêu chí xét thi đua thôn, khu phố văn hóa hiện nay còn thiếu một nội dung mà người dân có nhiều ý kiến phản ánh đó là quy định về việc chơi “nhạc sống”, “loa kẹo kéo” gây ồn ào, mất trật tự. Điều này sẽ được nghiên cứu bổ sung trong thời gian tới.

 

Bên cạnh việc “siết” các danh hiệu, chủ trương lớn của thành phố là đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung hướng đến xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, hiện đại, văn minh. Các nội dung này được Phòng VH-TT chủ công triển khai và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng rất tích cực từ người dân. Ông Đào Tuấn ở khu phố Ninh Tịnh 2, phường 9, TP Tuy Hòa, nói: “Người dân chúng tôi rất ủng hộ các phong trào gần đây do chính quyền địa phương phát động như: rác không tiếp đất, giữ vệ sinh môi trường, trồng hoa ven đường, trước nhà; giúp đỡ hộ nghèo trong khu phố; ma chay không lãng phí, dị đoan…”.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek