Thứ Tư, 02/10/2024 07:35 SA
Những chính sách đối với người cao tuổi
Thứ Ba, 01/11/2016 11:00 SA

Ảnh minh họa: N. MINH

Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Người cao tuổi. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi, những người đã có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con cháu và giữ những vị trí, vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội.

 

Trong những năm qua, đi đôi với phát triển kinh tế - xã hội, Nhà nước ta đã có những chính sách ưu đãi đối với những người cao tuổi, đặc biệt là những chính sách về vật chất, tinh thần như: chính sách bảo trợ xã hội, giảm giá vé, giá dịch vụ khi người cao tuổi sử dụng một số dịch vụ và chính sách chúc thọ mừng thọ.

 

Về chính sách bảo trợ xã hội, đối với người cao tuổi từ đủ 60 đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo không có người phụng dưỡng, hoặc có người phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng, thì được hưởng mức trợ cấp 180.000 đồng/người/tháng. Đối với người cao tuổi từ 80 trở lên thuộc hộ nghèo không có người phụng dưỡng, hoặc có phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng, thì được hưởng mức trợ cấp 270.000 đồng/người/tháng. Đối với người cao tuổi được nhận nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật Người cao tuổi, thì được hưởng mức trợ cấp 360.000 đồng/người/tháng.

 

Đối với người cao tuổi đủ điều kiện tiếp nhận vào sống trong các cơ sở bảo trợ xã hội nhưng có người nhận chăm sóc tại cộng đồng theo quy định tại mục 4 Điều 19 Luật Người cao tuổi, thì được hưởng mức trợ cấp 360.000 đồng/người/tháng. Ngoài mức trợ cấp trên, khi người cao tuổi qua đời, còn được Nhà nước hỗ trợ chi phí mai táng 3 triệu đồng theo quy định tại mục 4 điều 18, 19 của Luật Người cao tuổi.

 

Đối với chính sách giảm giá vé, giá dịch vụ, theo Nghị định 06/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi, thì người cao tuổi còn được giảm giá vé dịch vụ ít nhất từ 15-20% khi tham quan di tích văn hóa lịch sử, bảo tàng, danh lam thắng cảnh, tập luyện thể dục thể thao tại các cơ sở có bán vé.

 

Đối với chính sách chúc thọ, mừng thọ, người thọ 100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà, người thọ 90 tuổi được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chúc thọ và tặng quà. UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với Hội Người cao tuổi tại địa phương tổ chức mừng thọ người cao tuổi ở tuổi từ 70-100 tuổi trở lên vào các ngày như: Ngày Người cao tuổi Việt Nam 6/6, Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10), Tết Nguyên đán hoặc ngày sinh nhật người cao tuổi.

 

Thời gian qua, các chính sách trên đã được các cấp, ngành, Hội Người cao tuổi thực hiện, bước đầu đem lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần giúp người cao tuổi sống vui sống khỏe. Tuy nhiên, đối với những người cao tuổi chưa vào tổ chức Hội thì vẫn còn mơ hồ và thậm chí chưa được giải quyết một trong những chính sách trên, đặc biệt là những người cao tuổi khu vực nông thôn, miền núi. Do vậy, để những chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi thực sự đi vào cuộc sống, và mọi đối tượng đều được giải quyết các chế độ, các cấp, ngành và toàn xã hội cần có sự quan tâm hơn nữa trong việc tuyên truyền, phối hợp giải quyết các chế độ cho người cao tuổi.

 

NGUYỄN NHÀN

(Sở LĐ-TB-XH Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek