Thứ Tư, 02/10/2024 11:31 SA
Đưa pháp luật đến gần phụ nữ cơ sở
Thứ Bảy, 29/10/2016 11:00 SA

Cán bộ Hội cơ sở chia sẻ kinh nghiệm truyền thông nâng cao kiến thức pháp luật cho phụ nữ - Ảnh: NGỌC DUNG

Để pháp luật đến gần với phụ nữ cơ sở, các cấp Hội LHPN trong tỉnh luôn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, chủ động xây dựng nhiều mô hình thiết thực góp phần chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho chị em.

 

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

 

Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp với Hội LHPN huyện Tuy An và TX Sông Cầu tổ chức hội thi “Tìm hiểu Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” năm 2016 tại hai địa phương này. Thông qua hội thi đã chuyển tải đến các hội viên, phụ nữ ở Tuy An và TX Sông Cầu những quy định pháp luật liên quan đến bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình; những kỹ năng nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc, đồng thời giúp chị em nắm vững hơn về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội trong việc thực hiện bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; cách xử lý các tình huống liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện bình đẳng giới và bạo lực gia đình. Qua đó vận động chị em phát huy vai trò, ý thức trách nhiệm trong việc phòng chống bạo lực gia đình và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, hướng đến xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

Chị Mạnh Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã An Ninh Tây (huyện Tuy An), mỉm cười phấn khởi: “Thông qua những lần tham gia hội thi như thế này, cán bộ hội cơ sở chúng tôi có cơ hội tìm hiểu sâu hơn các kiến thức về pháp luật để tuyên truyền tốt hơn cho chị em ở xã nhà”.

 

Có một thực tế là lâu nay phụ nữ ở những vùng nông thôn, miền núi nắm bắt kiến thức pháp luật chưa tốt. Đời sống kinh tế thường nhật còn nhiều khó khăn, những tất bật mưu sinh khiến chị em không có nhiều thời gian cũng như cơ hội tiếp cận các kiến thức pháp luật. Với quyết tâm đưa luật đến gần với hội viên, phụ nữ cơ sở, nhiều năm nay, các cấp hội LHPN trong tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho phụ nữ ở các địa phương, nhất là các luật liên quan thiết thân đến đời sống của phụ nữ như: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực trong gia đình, Luật Hôn nhân - Gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đất đai... Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng như: truyền thông, hội thi, tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, trong 5 năm 2011-2016, các cấp Hội LHPN Phú Yên đã tổ chức trên 8.100 buổi tuyên truyền, thu hút trên 650.580 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ ở 9 huyện, thị, thành phố tham gia.

 

Những mô hình thiết thực

 

Để tăng hiệu quả tuyên truyền, các cấp Hội LHPN còn thành lập các mô hình CLB “Trợ giúp pháp lý”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Địa chỉ tin cậy”, “Mái nhà an toàn”… ở các địa phương. Chị Huỳnh Thị Loan, Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu), cho hay: “Hội Phụ nữ xã đã thành lập các “Địa chỉ tin cậy” ở 4 thôn Hảo Danh, Hảo Nghĩa, Mỹ Lương, Triều Sơn. Ngoài mục đích trang bị kiến thức pháp luật, hỗ trợ chị em xây dựng gia đình hạnh phúc, các “Địa chỉ tin cậy” này còn tư vấn, trợ giúp chị em trong những trường hợp gia đình xảy ra xung đột vượt quá khả năng giải quyết của họ. Chị em nhận thức được rằng, trong những trường hợp phụ nữ bị chồng bạo hành, họ mạnh dạn lên án các hành vi này vì pháp luật sẽ bảo vệ họ…”.

 

Không chỉ có các “Địa chỉ tin cậy”, từ nhiều năm nay các CLB “Trợ giúp pháp lý”, “Phụ nữ với pháp luật”, “Mái nhà an toàn”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”… được thành lập ở nhiều nơi trong tỉnh không chỉ giúp phụ nữ cơ sở nắm vững hơn kiến thức pháp luật, mà còn giúp họ giải quyết tốt hơn những vướng mắc xung quanh cuộc sống hôn nhân gia đình, những vấn đề liên quan đến đời sống hàng ngày theo pháp luật.

 

Chị Trần Thị Ngọc Nữ, một hội viên phụ nữ ở xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), bày tỏ: “Trước đây, tôi rất ít biết về pháp luật. Từ khi tham gia sinh hoạt Hội, tôi thấy mình hiểu thêm nhiều về luật liên quan đến phụ nữ. Từ đó biết cách bảo vệ bản thân và gia đình mình theo những gì pháp luật quy định”.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Tuyên truyền nâng cao nhận thức pháp luật cho phụ nữ cơ sở là chương trình mà các cấp Hội hết sức chú trọng. Hàng năm, Hội Phụ nữ đều chủ động ký kết phối hợp với các ngành chức năng để đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ trong tỉnh. Ngoài cung cấp kiến thức, thông tin về pháp luật, các cấp Hội còn phối hợp với các ngành chức năng cũng như các hội, đoàn thể khác giải đáp những thắc mắc của chị em về những vấn đề liên quan đến luật pháp. Qua đó giúp phụ nữ cơ sở nâng cao khả năng tự bảo vệ bản thân trong gia đình và ngoài xã hội cũng như chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

 

LAN KHANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek