Thứ Tư, 02/10/2024 11:23 SA
Để phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy đạt hiệu quả:
Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp
Thứ Bảy, 29/10/2016 10:12 SA

Mới đây, tại TP Tuy Hòa, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức tọa đàm góp ý đề án Vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư giai đoạn 2016-2020 đối với 10 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Báo Phú Yên ghi lại những ý kiến của các đại biểu liên quan đến vấn đề này.

 

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC ỦY BAN MTTQ TỈNH NGUYỄN HỒNG THÁI: Xây dựng lực lượng công an viên cơ sở làm nòng cốt

 

Nhiều năm nay, việc phối hợp giữa Mặt trận với các ngành chức năng cũng như các tổ chức thành viên trong phòng chống tội phạm, ma túy đạt những kết quả nhất định. Mặt trận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức, nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân trong gia đình, củng cố tình đoàn kết trong các khu dân cư để giúp nhau phát hiện, giáo dục, cảm hóa tội phạm. Nhiều địa phương đã xây dựng được những mô hình hiệu quả như mô hình “Tiếng kẻng nhân dân” ở huyện Phú Hòa, các mô hình về cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi ở huyện Tây Hòa và một số nơi khác…

 

Để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy trong thời gian tới, theo tôi, lực lượng công an, nhất là công an viên cơ sở, phải tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt. Thường thì khi vụ việc xảy ra, công an cơ sở là lực lượng nhận được tin tố giác đầu tiên từ người dân. Khi nhận tin báo của dân, công an viên xử lý vụ việc đó bằng thái độ có trách nhiệm, nhiệt tình hay thờ ơ đều ảnh hưởng rất lớn đến cách nhìn nhận đánh giá của dân. Vì vậy, thái độ tiếp nhận thông tin và cách xử lý của lực lượng này đối với những vụ việc xảy ra trên địa bàn rất có ý nghĩa đối với nhận thức của quần chúng trong công tác phòng, chống tội phạm.

 

PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ TỈNH QUẢNG NAM NGUYỄN VĂN LONG: Phát huy tốt vai trò người có uy tín

 

Lực lượng công an, Mặt trận và các tổ chức thành viên thường xuyên đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa bàn trọng điểm, vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo, vùng biên giới, biển đảo, vùng tập trung các khu công nghiệp. Các lực lượng này cũng đã chú ý phát huy vai trò của người có uy tín trong tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân hiểu và đấu tranh với các hoạt động chống chính quyền, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, tôn giáo của Đảng. Bên cạnh đó, Mặt trận cùng các ngành liên quan còn phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh các hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh, trật tự từ cơ sở. Nhờ vậy, nhiều mô hình điển hình tiên tiến có hiệu quả theo từng vùng, từng lĩnh vực phù hợp và sát với từng địa phương đã được xây dựng và nhân rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia. Cụ thể như các mô hình “Toàn dân tham gia phòng chống ma túy ở khu dân cư”, “Trường học an toàn về an ninh trật tự”, “Tổ tự quản an ninh trật tự”, “1+5” (một đối tượng nghiện ma túy có 5 tổ chức đoàn thể theo dõi, quản lý và giáo dục), “Tổ phụ nữ không có hội viên, chồng con nghiện ma túy, vi phạm pháp luật”. Trong đó, mô hình “Tổ tự quản an ninh trật tự” ở thôn La Thọ 2 (xã Điện Hòa, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) được Cục V28 (Bộ Công an) giới thiệu trên toàn quốc, được nhiều địa phương học tập, vận dụng.

 

Thời gian tới, Quảng Nam tiếp tục duy trì củng cố các mô hình đang phát huy tác dụng, xây dựng những mô hình mới có hiệu quả phù hợp với đặc điểm từng vùng, từng địa bàn để xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Bên cạnh các giải pháp linh hoạt, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy vai trò của những người có uy tín ở cơ sở để phong trào phát triển mạnh mẽ hơn.

 

PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ TỈNH THỪA THIÊN - HUẾ LÊ THỊ TUYẾT MAI: Tuyên truyền, vận động kết hợp với giám sát, kiểm tra

 

Một trong các chức năng của Mặt trận là vận động và tuyên truyền người dân hiểu và thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt, thời gian qua trong công tác phòng chống tội phạm, ma túy trên địa bàn, tỉnh Thừa Thiên - Huế luôn chú ý thực hiện tốt việc tuyên truyền kết hợp với giám sát, kiểm tra. Ngoài ban hành các văn bản phù hợp, Mặt trận tỉnh còn phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên mở nhiều lớp tập huấn về công tác tuyên truyền, vận động cho cán bộ làm công tác vận động quần chúng. Mặt trận các cấp có nhiều phương pháp, hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như xây dựng các tổ truyền thông đến tận khu dân cư; xây dựng các tổ cộng tác viên ở các phường, xã. Tùy theo tính chất, mức độ của từng địa bàn, mỗi tổ thường có từ 3-8 người tham gia. Mỗi phường, xã có ít nhất 1 tổ vừa làm công tác tuyên truyền đồng thời kết hợp kiểm tra, giám sát. Ở Huế có nhiều tôn giáo, vì thế, công tác tuyên truyền được gắn với phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo. Có như vậy thì mới vận động được giáo dân tham gia. Còn ở các huyện miền núi, công tác tuyên truyền lại chú trọng đến các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dân. Song song đó, các tổ này còn tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là đối với các địa điểm như nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ để phát hiện sớm những vụ việc thiếu lành mạnh, tố giác với cơ quan chức năng. Qua đó đã có những vụ việc được xử lý kịp thời, đúng luật. Nhờ tuyên truyền, giải thích sát hợp, phối hợp đồng bộ với lực lượng công an, các ban ngành, đoàn thể, hội giám sát, kiểm tra nên ý thức của người dân trong phòng, chống tội phạm, ma túy ngày càng được nâng cao, từ đó giảm thiểu nhiều vụ việc phức tạp. Vì thế, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế những năm gần đây không có những vụ việc nổi cộm.

 

PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ TỈNH KHÁNH HÒA HUỲNH THỊ PHƯỢNG: Phòng chống tội phạm, ma túy gắn với thực hiện các cuộc vận động xây dựng cơ sở

 

Công tác phòng chống tội phạm, ma túy trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thời gian qua đã được Mặt trận các cấp phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, hội, đoàn thể thực hiện đồng bộ, rộng khắp với nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, các nội dung để tuyên truyền dù bằng hình thức nào cũng luôn gắn với việc thực hiện các cuộc vận động xây dựng cơ sở như “Toàn dân đoàn kết xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiêu biểu”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… Các tiêu chí để thực hiện các cuộc vận động được đề ra rất cụ thể, trong đó có tiêu chí về thực hiện tốt công tác an ninh trật tự. Tất cả các hoạt động của Mặt trận tỉnh từ xây dựng mô hình, xây dựng điển hình tiêu biểu đều được gắn với thực hiện tốt tiêu chí an ninh trật tự. Phòng chống tội phạm, ma túy gắn với việc thực hiện các cuộc vận động xây dựng cơ sở đã nâng cao nhận thức cho từng cá nhân, gia đình, dòng họ và từng khu dân cư. Qua đó nâng cao vai trò ông bà, cha mẹ mẫu mực, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh để làm gương cho các thành viên trong gia đình và hàng xóm.

 

HÀ ANH - XUÂN TRIỆU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek