Thứ Tư, 02/10/2024 13:37 CH
Mưu sinh bằng bán... nước biển
Thứ Sáu, 28/10/2016 12:00 CH

Anh Trần Ngọc Ti hàng ngày cung cấp nước biển cho các quán ăn và nhà hàng hải sản - Ảnh: THIÊN LÝ

Để có thể hấp dẫn khách bằng những món hải sản tươi rói, các quán ăn, nhà hàng hải sản bắt buộc phải dùng nước biển để nuôi nhốt cá, tôm... nên nhiều người lấy công việc bán nước biển làm kế sinh nhai chính. Công việc này khá đơn giản, không cần đầu tư nhiều, chỉ cần vài dụng cụ đựng nước, chủ yếu là xô, can nhựa và thêm một chiếc mô tơ để bơm nước biển.

 

Anh Trần Ngọc Cường (27 tuổi) ở TP Tuy Hòa, tuy còn trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc theo tàu đánh bắt xa bờ. Quanh năm suốt tháng, anh đi hết tỉnh này sang tỉnh khác. Cuộc sống lênh đênh trên biển không ổn định nên anh quyết định vào bờ để tìm một công việc mới. Anh Cường chia sẻ: “Tôi thấy quán ăn, nhà hàng hải sản trên địa bàn tỉnh ngày càng nhiều nên nhu cầu sử dụng nước biển để rộng tôm, cá... ngày càng tăng. Hơn nữa, ở các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Định, kể cả TP Hồ Chí Minh nhu cầu này cũng nhiều. Vì vậy tôi quyết định vào bờ kiếm sống bằng công việc bán nước biển. Ban đầu, tôi đến các quán ăn nhỏ dọc bờ kè Bạch Đằng (TP Tuy Hòa) để hỏi bỏ mối. Từ đó, khách hàng quen giới thiệu thêm các mối làm ăn khác nên công việc dần ổn định và dễ dàng hơn trước”.

 

Cùng làm công việc bán nước biển như anh Cường nhưng lại có một lượng lớn khách hàng, mang lại nguồn thu nhập đáng kể, anh Trần Ngọc Ti ở phường 4 (TP Tuy Hòa), vui vẻ cho hay: “Nhiều người không biết, tỏ ra ngạc nhiên khi nghe nói tới việc bán nước biển. Vậy mà công việc này đã nuôi sống gia đình tôi hơn 3 năm qua. Hàng ngày, từ 3 giờ sáng, tôi mang dụng cụ xuống biển, lắp ráp máy móc rồi bơm nước biển bán cho khách hàng”.

 

Trung bình mỗi can nước biển 20 lít được bán với giá 5.000 đồng. Mỗi ngày, anh Ti thu nhập từ 100.000-200.000 đồng. Tuy nhiên, do công việc này phụ thuộc vào thời tiết nên thu nhập cũng bấp bênh. “Mùa nắng, việc mua bán diễn ra trơn tru. Còn những ngày mưa, biển động, cá ít khiến việc bán nước biển cũng ế ẩm theo”, anh Ti lý giải.

 

Anh Nguyễn Đăng Khiêm, một chủ quán hải sản ở TP Tuy Hòa cho biết: “Hầu hết, mỗi can nước biển 20 lít chở đến tận nơi được trả 6.000 đồng, nơi nào xa trung tâm thì phải trả thêm tiền vận chuyển. Trung bình một tháng, tôi chi khoảng 1 triệu đồng để mua nước biển”.

 

Bên cạnh cung cấp nước biển cho các khu buôn bán thủy sản thuộc các chợ và các quán ăn, nhà hàng trên địa bàn TP Tuy Hòa, những người làm công việc bán nước biển còn cung cấp cho những người thích nuôi cá cảnh nước mặn... Vì thế, trong khoảng 5 năm trở lại đây, nhiều người đã chọn công việc này để mưu sinh.

 

THIÊN LÝ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek